Tài xế container hất văng CSGT xuống đường dùng bằng giả

Tại Cơ quan Công an, Hưng khai do mình có bằng hạng C nên chưa đủ điều kiện để lái xe container, nên anh ta đã dùng phần mềm tra cứu bằng lái trên mạng để lấy thông tin người khác rồi làm giả bằng lái với tên Lưu Văn Châu để sử dụng.

Sáng 4-7, thông tin từ Công an huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh cho biết, sau khi thành lập tổ công tác vào tỉnh Bình Định xác minh, hiện đã có thông tin về tài xế lái xe container BKS 77C-016.47 kéo theo rơ moóc BKS 77R-001.37 gây ra vụ việc hất thượng úy công an xuống đường khiến bị chấn thương nặng phải chuyển ra Bệnh việt Việt Đức ở Hà Nội cấp cứu vào ngày 30-6-2017 vừa qua.

Theo đó, tài xế lái chiếc xe lái xe container mang BKS 77C-016.47 kéo theo rơ moóc BKS 77R-001.37 được xác định tên thật là Phan Thành Hưng (22 tuổi, trú tại xóm Đại Thuận, xã Mỹ Hiệp, huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định).

Tài xế container hất văng CSGT xuống đường dùng bằng giả ảnh 1 Tài xế Phan Thành Hưng tại cơ quan điều tra
Theo một cán bộ điều tra Công an huyện Can Lộc, tài xế Phan Thành Hưng đã sử dụng giấy phép lái xe giả mang tên Lưu Văn Châu.
Về anh Lưu Văn Châu (thật) thì cũng có địa chỉ đúng như vậy, cũng lái xe nhưng hiện đang làm việc tại Trung Quốc. Hôm qua, 3-7 khi về qua cửa khẩu, anh Châu đã gọi điện thoại trình báo lên cơ quan Công an huyện Can Lộc về sự việc này.
Bên cạnh đó, Công an huyện Can Lộc cũng kết hợp các biện pháp xác minh nhân thân tài xế điều khiển xe container này và xác định người điều khiển xe container gây tai nạn hôm 30-6 chính là Phan Thành Hưng. 
Tại Cơ quan Công an, Hưng khai do mình có bằng hạng C nên chưa đủ điều kiện để lái xe container, nên anh ta đã dùng phần mềm tra cứu bằng lái trên mạng để lấy thông tin người khác rồi làm giả bằng lái với tên Lưu Văn Châu để sử dụng.

Trước đó, tại Cơ quan Công an huyện Can Lộc, lúc tiến hành kiểm tra giấy tờ liên quan thì Phan Thành Hưng không có Chứng minh thư nhân dân, đồng thời đối tượng này sử dụng bằng giả, giấy tờ giả hết sức tinh vi nên bằng mắt thường thì không thể phát hiện ra được.

>> Video clip lời khai ban đầu của tài xế Phan Thành Hưng tại Cơ quan Công an

Liên quan đến sự việc, vào chiều ngày 30-6, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Can Lộc đã ra lệnh bắt khẩn cấp và quyết định tạm giữ hình sự đối với tài xế có tên Lưu Văn Châu để điều tra về hành vi "Chống người thi hành công vụ".
Đến sáng ngày 3-7, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Can Lộc đã quyết định khởi tố vụ án hình sự về hành vi "Chống người thi hành công vụ" xảy ra vào ngày 30-6-2017 tại xã Vượng Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh.
Tài xế container hất văng CSGT xuống đường dùng bằng giả ảnh 2 Quyết định khởi tố vụ án hình sự "Chống người thi hành công vụ"
Theo một cán bộ Công an huyện Can Lộc, sở dĩ vào thời điểm chiều ngày 30-6 cơ quan này ra lệnh bắt khẩn cấp và quyết định tạm giữ hình sự đối với tài xế có tên Lưu Văn Châu là vì đối tượng này khai nhận tên là Lưu Văn Châu (26 tuổi, trú tại thị trấn Phù Mỹ, huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định), còn Chứng minh thư nhân dân thì khai đã làm mất.
Sau đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã thông báo cho người nhà nhưng không được nên đã gửi công văn về địa phương chỉ nhận thông tin đúng như lời khai người vi phạm và không phản hồi gì thêm... nên Cơ quan Cảnh sát điều tra đã căn cứ vào thông tin trên giấy phép lái xe, tên, hình ảnh trùng khớp với lời khai để bắt khẩn cấp và quyết định tạm giữ hình sự.
"Tài xế Phan Thành Hưng đã lợi dụng thông tin về phương tiện, giấy phép lái xe được Bộ Giao thông vận tải công khai trên mạng nên đã lấy thông tin của anh Lưu Văn Châu rồi làm bằng giả và dán ảnh của mình vào...", vị cán bộ Công an huyện Can Lộc nói.
Vị này cũng cho biết thêm sau khi nhận được tin báo, tài xế Lưu Văn Châu (giả) này đã dùng bằng giả, không đúng với tên thật của mình nên Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Can Lộc chưa có quyết định khởi tố bị can, mà mới chỉ có quyết định khởi tố vụ án hình sự về hành vi “Chống người thi hành công vụ” để tiếp tục điều tra làm rõ.
Khi được hỏi về việc cơ quan điều tra đã làm đúng trách nhiệm khi ra lệnh bắt khẩn cấp, quyết định tạm giữ hình sự và khởi tố vụ án hình sự hay chưa? Vị cán bộ Công an huyện Can Lộc khẳng định quá trình điều tra, khởi tố vụ án là đã tuân thủ theo đúng quy trình. 

Còn về sự việc tài xế khai không đúng sự thật sẽ là tình tiết tăng nặng cho vụ án được quy định trong pháp luật, nhưng không ảnh hưởng đến quá trình điều tra. Khi đã xác minh được đúng nhân thân tài xế này, xác minh đủ căn cứ thì Cơ quan Cảnh sát điều tra sẽ ra quyết định khởi tố bị can đối với tài xế Phan Thành Hưng.

Tài xế container hất văng CSGT xuống đường dùng bằng giả ảnh 3 Quá trình Thượng úy Nguyễn Anh Đức bị hất xuống đường dẫn đến bị đa chấn thương nặng
Trao đổi với báo chí, một cán bộ Viện Kiểm sát Nhân dân huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh cho biết, sau khi có kết quả điều tra, nếu có sai sót sẽ không thu hồi lại các quyết định đã ra trước đó mà sẽ thay đổi các các quyết định theo trình tố tụng…
Trước đó, khoảng 16 giờ 5 phút ngày 30-6-2017, tại Kim 488+700 quốc lộ 1A, thuộc xã Vượng Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh (gần với địa bàn thị xã Hồng Lĩnh), Tổ công tác Phòng CSGT đường bộ và đường sắt Công an tỉnh Hà Tĩnh gồm các đồng chí: Võ Hoàng Nguyên, Lê Hồ Việt Anh, Nguyễn Anh Đức ra hiệu lệnh cho ôtô tải BKS 77C-016.47 kéo theo rơ moóc BKS 77R-001.37 do tài xế Phan Thành Hưng (22 tuổi, trú tại xóm Đại Thuận, xã Mỹ Hiệp, huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định) điều khiển theo hướng Nam - Bắc dừng lại.

Khi dừng lại, đồng chí Nguyễn Anh Đức thông báo với tài xế Hưng là vi phạm về lỗi vượt quá tốc độ cho phép (66km/60km/giờ) và yêu cầu xuất trình giấy tờ để kiểm tra. Tuy nhiên, tài xế Hưng đã không chấp hành với lý do theo thiết bị giám sát của phương tiện thì lái xe không vi phạm tốc độ. Tổ công tác đã giải thích và cho tài xế xem hình ảnh vi phạm (được đo bằng máy đo tốc độ của ngành cấp và đã được kiểm định kỷ thuật) nhưng tài xế vẫn không chấp hành và lên xe đóng cửa lại.

Lúc này, đồng chí Lê Hồ Việt Anh đang đứng phía trước bên phải đầu xe, đồng chí Nguyễn Anh Đức đang đứng phía trước bên trái đầu xe BKS 77C-016.47 và dùng tín hiệu bằng còi và tay để ra hiệu cho tài xế không được di chuyển. Khoảng 15 phút sau (tức 16 giờ 21 phút cùng ngày), tài xế Hưng bất ngờ điều khiển phương tiện di chuyển về hướng Bắc. Do không kịp tránh nên đồng chí Đức buộc phải bám vào cọng gương chiếu hậu (phía dưới bên trái) của xe, còn đồng chí Việt Anh thì nhảy ra phía bên phải đường nên tránh được. Tài xế Hưng vẫn tiếp tục điều khiển phương tiện với tốc độ cao trong lúc đồng chí Đức vẫn đang bám vào gương chiếu hậu.

Chạy được khoảng 400m (đến Km488+300 quốc lộ 1A), tài xế Hưng bất ngờ điều khiển phương tiện đánh ngoặt lái về phía bên trái, hất đồng chí Đức vào giải phân cách cứng giữa hai phần đường. Đồng chí Đức ngã xuống mặt đường bị thương nặng, còn tài xế Hưng tiếp tục điều khiển phương tiện bỏ chạy…

Sau đó, Tổ công tác tuần tra CSGT đã sử dụng xe chuyên dụng, sử dụng các tín hiệu còi, đèn yêu cầu tài xế Hưng dừng lại. Đến Km488+150 quốc lộ 1A, tài xế Hưng cho dừng phương tiện, tuy nhiên vẫn đóng cửa, ngồi trên xe không hợp tác. Sau đó, tài xế Hưng điều khiển phương tiện chắn ngang quốc lộ 1A gây ùn tắc giao thông.

Công an huyện Can Lộc phối hợp với Phòng CSGT đường bộ và đường sắt Công an tỉnh Hà Tĩnh yêu cầu và tài xế Hưng đã chấp hành điều khiển xe dừng vào lề đường.

Tin cùng chuyên mục