Tập trung ngăn chặn dịch lây lan từ Hạ Lôi

Ngày 14-4, liên quan tình hình dịch Covid-19 tại ổ dịch thôn Hạ Lôi (xã Mê Linh, huyện Mê Linh, Hà Nội), thực hiện theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Mê Linh đã rà soát được 797 người liên quan đến chợ hoa Mê Linh từ ngày 20-3 đến nay.
Tập trung ngăn chặn dịch lây lan từ Hạ Lôi

 UBND huyện Mê Linh đang yêu cầu các xã, thị trấn tiếp tục rà soát và có biện pháp kiểm tra sức khỏe, tuyên truyền, vận động người dân tự cách ly y tế tại nhà và có sự giám sát của cán bộ y tế.

Tính đến nay, trên địa bàn thôn Hạ Lôi đã ghi nhận 12 người mắc Covid-19, trong đó nhiều bệnh nhân có tiếp xúc với bệnh nhân thứ 243 làm nghề buôn bán hoa và đi lại nhiều tại chợ hoa Mê Linh. Ngoài ra, qua xét nghiệm và rà soát y tế, cơ quan chức năng phát hiện gần 1.400 trường hợp F1 và F2; tất cả đang được cách ly y tế tại khu tập trung của TP Hà Nội, tại nhà và kiểm soát dịch tễ nghiêm ngặt. 

Cùng ngày, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội cùng 10 đội y tế các quận huyện đã tiến hành lấy mẫu xét nghiệm nhanh virus gây bệnh Covid-19 đối với hơn 400 hộ dân (khoảng hơn 2.000 người) tại thôn Liễu Trì, xã Mê Linh nhằm kịp thời phát hiện và ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm từ ổ dịch Hạ Lôi sang các thôn, xã khác. Theo ông Đoàn Văn Trọng, Chủ tịch UBND huyện Mê Linh, địa phương đang lên phương án cách ly thêm thôn Liễu Trì vì người dân tại thôn này có mối quan hệ giao thương buôn bán rất nhiều với thôn Hạ Lôi, nơi có đến 70% tổng số ca F1 hiện được rà soát. 

Ngày 14-4, liên quan tới trường hợp bệnh nhân Covid-19 thứ 262 (ở thôn Hạ Lôi, Mê Linh, Hà Nội) là công nhân Công ty Samsung Display (ở Khu công nghiệp Yên Phong, Bắc Ninh), Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Bắc Ninh cho biết, hiện nay đã xác định được 177 trường hợp có tiếp xúc gần (F1) với bệnh nhân thứ 262 và 525 trường hợp tiếp xúc F2. Cơ quan y tế đã lấy mẫu các trường hợp tiếp xúc để xét nghiệm virus SARS-CoV-2 nhưng chưa có kết quả. 

Ông Nguyễn Văn Phong, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh cho biết, ngoài số lượng người tiếp xúc F1, F2 lớn thì bệnh nhân 262 có thời gian sinh hoạt buổi trưa ở nhà ăn có sức chứa 1.000 người mỗi tầng và di chuyển nhiều lần liên tiếp bằng xe buýt của công ty. Do đó, cơ quan chức năng vẫn đang tiếp tục rà soát những người có tiếp xúc với bệnh nhân 262 và tiến hành khử khuẩn tại những nơi liên quan tới trường hợp này.

Tin cùng chuyên mục