Tàu quân sự nước ngoài tham gia Chương trình đối tác Thái Bình Dương 2017

Đến thời điểm này đã có 3 tàu chiến, tàu vận tải quốc tế đã có mặt tại Cảng quốc tế Cam Ranh (tỉnh Khánh Hòa) để khởi động Chương trình đối tác Thái Bình Dương 2017.  

Chương trình đối tác Thái Bình Dương (PP) tổ chức được 11 năm và đây là lần thứ 8 được tổ chức tại Việt Nam. Tham dự chương trình PP tại Khánh Hòa năm nay có các quốc gia đối tác gồm Australia, Nhật Bản và Vương Quốc Anh.

PP là một chương trình huấn luyện hỗ trợ nhân đạo và chuẩn bị cứu trợ thiên tai đa quốc gia do Chính phủ Hoa Kỳ khởi xướng kể từ sau thảm họa sóng thần năm 2004, được thực hiện hằng năm tại châu Á và châu Đại Dương.

Lực lượng hải quân các nước chào xã giao lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa khi đến Cam Ranh

Theo kế hoạch, chương trình hoạt động từ 20-5 đến 29-5 tại Khánh Hòa, các thành viên PP17 sẽ tổ chức hội thảo, trao đổi chuyên môn về hỗ trợ nhân đạo, cứu trợ thiên tai (HADR) và tập huấn nâng cao năng lực cho lực lượng cứu hộ bờ biển của thành phố Nha Trang, sửa chữa trường Mầm non Sơn Ca và trường Mầm non Họa Mi, lắp đặt thiết bị nước nóng năng lượng mặt trời cho Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Khánh Hòa. Ban nhạc Hạm đội 7 của Hoa Kỳ sẽ biểu diễn, giao lưu với học sinh Trường THCS Phan Chu Trinh tại Công viên Yến Sào, Công viên Thanh niên tại TP Nha Trang. 

Các tàu đã đến Cảng quốc tế Cam Ranh, gồm có 2 tàu chiến của Nhật Bản và 1 tàu của Hoa Kỳ. Theo đó, hai tàu Nhật Bản là tàu sân bay Izumo 183 và tàu khu trục Sazanami 113; còn tàu của Mỹ là tàu vận tải cao tốc USNS Fall River.

Bộ đôi tàu quân sự Nhật Bản tại cảng quốc tế Cam Ranh

 Tàu Izumo (DDH-183) là chiếc đầu tiên trong lớp tàu sân bay trực thăng được đặt tên theo tỉnh Izumo của Nhật Bản. Con tàu được hạ thủy vào năm 2013 và biên chế vào năm 2015. Tàu Izumo dài 284m, rộng 38m; lượng choán nước đầy tải lên tới 27.500 tấn, tốc độ tối đa là hơn 30 hải lý/giờ với chi phí chế tạo hơn 1,2 tỉ USD vào năm 2013. Tàu được vũ trang nhẹ với 3 hệ thống pháo phòng thủ tầm gần Phalanx, 2 bệ phóng tên lửa phòng thủ tầm gần SeaRAM.

Tàu sân bay Nhật đang được lai dắt vào cảng quốc tế Cam Ranh

 Tàu có khả năng có thể mang tối đa 28 trực thăng các loại và triển khai cùng lúc 9 trực thăng trên boong, Izumo sở hữu năng lực chống ngầm và cảnh báo sớm mạnh mẽ. Trong trường hợp cần thiết, nó có thể trở thành một trung tâm chỉ huy và ứng phó thảm họa nhân đạo.

Chiến đấu cơ trong tàu sân bay Nhật Bản

Tàu khu trục Sazanami 113 có chiều dài 151 mét, rộng 17,4 mét, cao 10,9 mét, mớn nước 5,3 mét, lượng giãn nước tiêu chuẩn 4.650 tấn, đầy tải 6.300 tấn. Tàu thuộc lớp Takanami là phòng không, săn ngầm và chống tàu chiến mặt nước của đối phương. Thủy thủ đoàn của tàu có khoảng 175 quân nhân.

Còn tàu USNS Fall River thuộc biên chế Hải quân Hoa Kỳ dài 103m, rộng 28,5m, mớn nước 3,83m với 4 động cơ diesel. Đặc biệt tàu có tốc độ cực nhanh 43 hải lý/ giờ. Biên chế tàu có 312 người, trong đó số người tham gia chương trình PP17 là 104 người.

Tàu vận tải Mỹ tại cảng quốc tế Cam Ranh

Tin cùng chuyên mục