Thành phố Hồ Chí Minh đảm bảo an toàn đón học sinh trở lại trường

Hôm nay (8-5), học sinh các khối 4, 5, 6, 7, 8, 10 và 11 trên địa bàn TPHCM quay lại trường sau hơn 3 tháng tạm nghỉ học vì dịch Covid-19. Như vậy, cùng với khối 9 và 12 đã đi học trước đó, thành phố có 9/12 khối lớp ở bậc phổ thông tổ chức cho học sinh đi học trở lại; riêng các khối 1, 2 và 3 sẽ quay lại trường từ ngày 11-5. 

Các trường đã có nhiều hình thức chào đón nhằm tạo không khí vui tươi nhưng vẫn đảm bảo an toàn cho học sinh.  

Giáo dục ý thức cho học sinh tiểu học

Có mặt tại Trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm (quận 1) vào sáng 7-5, ghi nhận cho thấy toàn bộ sân trường và khu vực sảnh chờ đều được đánh dấu vị trí đứng bằng những miếng dán hình bàn chân nhiều màu sắc, bố trí cách nhau 1m nhằm đảm bảo khoảng cách an toàn giữa 2 học sinh.

Ngoài ra, ở cả 2 khu vực cổng trường trên đường Nguyễn Bỉnh Khiêm và Nguyễn Thị Minh Khai đều bố trí sẵn bàn đo thân nhiệt và hướng dẫn rửa tay khô cho học sinh.

Thành phố Hồ Chí Minh đảm bảo an toàn đón học sinh trở lại trường ảnh 1 Vệ sinh, khử khuẩn, trang trí lớp học để chào đón học sinh tại Trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm (quận 1). Ảnh: HOÀNG HÙNG
Trao đổi với chúng tôi, cô Đỗ Ngọc Chi, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết bên cạnh việc đảm bảo các yêu cầu về vệ sinh môi trường, khử khuẩn trường lớp và cơ sở vật chất, nhà trường còn chuẩn bị dự phòng 5.000 khẩu trang y tế, đảm bảo 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh có khẩu trang sử dụng trong thời gian học tập và sinh hoạt tại trường.

Trong ngày đầu tiên học sinh đi học lại, giáo viên chủ nhiệm thực hiện tuyên truyền, giáo dục học sinh các biện pháp phòng chống dịch bệnh thông qua những hình ảnh trực quan, sinh động.

Bên cạnh đó, để đảm bảo chất lượng học tập cho học sinh, giáo viên bộ môn sẽ được tăng cường ở tất cả khối lớp nhằm hỗ trợ giáo viên chủ nhiệm trong công tác tổ chức và giám sát học sinh, đặc biệt trong giờ ra chơi, giờ vào học và ra về.

Trước mắt, nhà trường chỉ tổ chức dạy học 1 buổi/ngày, 5 buổi/tuần, không tổ chức bán trú, đồng thời thực hiện chia tách lớp đối với những lớp có sĩ số từ 38 học sinh trở lên.    

Tại Trường Tiểu học Hòa Hiệp (huyện Cần Giờ), Hiệu trưởng Nguyễn Văn Đức cho biết, dù sĩ số học sinh ở tất cả các lớp đều đạt chuẩn nhưng để thực hiện giãn cách học sinh trong giờ vào học, giờ chơi và ra về, nhà trường đã bố trí thời khóa biểu lệch ca giữa các khối lớp gồm khối 1, 2, 5 học buổi sáng, khối 3, 4 học buổi chiều.

Song song đó, trường còn phân chia khu vực sân chơi riêng cho từng lớp, kết hợp tổ chức các quầy sách lưu động ở sân trường vào giờ ra chơi, đánh dấu vị trí ngồi đọc cho từng học sinh, giúp các em vừa có hoạt động vui chơi bổ ích, vừa tạo thói quen không tập trung đông người để bảo vệ sức khỏe.

Với cách làm khác, Trường Tiểu học Lê Đức Thọ (quận Gò Vấp) lồng ghép nội dung tuyên truyền phòng chống dịch bệnh vào hoạt động chào đón học sinh trong ngày đầu tiên trở lại trường học.

Cụ thể, các thầy cô sẽ hóa thân thành những nhân vật phim hoạt hình được học sinh yêu thích như siêu nhân, người nhện, tái hiện cuộc chiến giữa con người với virus Covid-19, qua đó giáo dục học sinh ý thức phòng chống dịch bệnh.

Ngoài ra, trên tất cả màn hình LCD đặt ở khu vực sảnh chờ, hành lang, nhà vệ sinh đều phát liên tục các đoạn video clip do chính giáo viên thực hiện, với nội dung tuyên truyền một số thói quen tốt như thường xuyên rửa tay với dung dịch xà phòng, đeo khẩu trang đúng cách…  

Kết hợp dạy học trực tiếp và trực tuyến 

Tại Trường THCS Hai Bà Trưng (quận 3), Hiệu trưởng Đoàn Hữu Khánh cho biết, trường bố trí thời khóa biểu học lệch ca buổi sáng cho hai khối 7, 9 và buổi chiều đối với hai khối 6, 8. Ngoài ra, trong từng buổi học, học sinh còn được bố trí giờ vào học, giờ chơi và giờ ra về lệch nhau 30 phút để không tập trung quá đông học sinh trong cùng thời điểm.

“Thống kê sau tuần lễ đầu tiên khối 9 đi học, tỷ lệ học sinh đến trường gần 100%. Hầu hết các em đều có ý thức tốt về thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh. Trên cơ sở đó, chúng tôi tiếp tục triển khai ở các khối 6, 7, 8 với nhiều giải pháp, như nhắc nhở các em không tập trung đông người ở cổng trường, di chuyển thẳng về nhà sau khi kết thúc buổi học trên lớp, thường xuyên rửa tay và đeo khẩu trang đúng cách”, thầy Khánh bày tỏ.

Tương tự, tại Trường THPT Nguyễn Du (quận 10), sau tuần lễ đầu tiên tổ chức tách lớp và học theo ca đối với học sinh khối 12, từ tuần lễ thứ 2 trở đi, khi học sinh hai khối 10 và 11 quay lại trường học, mọi hoạt động học tập trở lại bình thường, đảm bảo dạy học 2 buổi/ngày cho tất cả học sinh. 

Ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM, thừa nhận biện pháp tách lớp nhằm giảm sĩ số học sinh/lớp được nhiều trường áp dụng trong tuần lễ đầu tiên học sinh khối 12 trở lại trường học, nhưng khi học sinh hai khối 10 và 11 trở lại trường học thì với áp lực sĩ số, các trường khó tiếp tục thực hiện việc tách lớp. Thay vào đó, trường học có thể áp dụng các biện pháp thay thế như kết hợp dạy học trực tiếp (trên lớp) và trực tuyến (tại nhà), trang bị cho học sinh ý thức và phương pháp tự học tại nhà thông qua các kênh học tập trực tuyến và truyền hình.

Theo Th.S Lê Thị Minh Tâm, Trường Đại học RMIT Việt Nam, song song với những nỗ lực từ phía trường học, phụ huynh cần phối hợp tốt với giáo viên trong việc trang bị kiến thức phòng dịch, tạo tâm lý lạc quan, tích cực cho học sinh nhằm giúp các em nâng cao sức đề kháng, thiết lập lại thời gian biểu sinh hoạt, học tập trong ngày để bắt nhịp trở lại yêu cầu học tập.

Tin cùng chuyên mục