Thay đổi thời gian thí điểm dịch vụ xe chở khách từ sân bay đi các trung tâm du lịch

Thời gian thí điểm dịch vụ vận chuyển hành khách kết nối từ trung tâm đô thị và trung tâm du lịch đến cảng hàng không sẽ thực hiện cho đến khi Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) được ban hành, thay vì thời gian 5 năm được quy định tại Văn bản số 2056 ngày 21-9-2018 của Bộ GTVT ban hành trước đó.
Hành khách đón xe tại cửa ra sân bay Tân Sơn Nhất
Hành khách đón xe tại cửa ra sân bay Tân Sơn Nhất

Bộ GTVT vừa quyết định điều chỉnh thời gian thực hiện thí điểm dịch vụ vận chuyển hành khách kết nối từ trung tâm đô thị và trung tâm du lịch đến cảng hàng không bằng xe ô tô tại một số tỉnh, thành phố.

Theo đó, thời gian thí điểm sẽ thực hiện cho đến khi Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) được ban hành, thay vì thời gian 5 năm được quy định tại Văn bản số 2056 ngày 21-9-2018 của Bộ GTVT ban hành trước đó.

Hiện Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) đang được hoàn thiện theo chỉ đạo của Chính phủ. Do đó, Bộ GTVT đề nghị các tỉnh, thành phố đã được Thủ tướng Chính phủ cho phép thực hiện thí điểm nhưng chưa phê duyệt đơn vị triển khai thực hiện thí điểm (trừ TPHCM và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã và đang thực hiện thí điểm) cần bám sát tiến độ xây dựng Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) khi xem xét, phê duyệt thí điểm, đảm bảo khả thi về thời gian khi thực hiện thí điểm.

Bộ GTVT cũng nêu rõ, dịch vụ vận chuyển hành khách kết nối từ trung tâm đô thị và trung tâm du lịch đến cảng hàng không bằng xe ô tô được cập nhật theo các quy định mới nhất về vận tải của Bộ GTVT, trong đó có Nghị định số 10/2020 của Chính phủ quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô.

Trước đó, theo Quyết định 2056 của Bộ GTVT, việc thí điểm vận chuyển hành khách từ trung tâm đô thị đến sân bay bằng ô tô sẽ sử dụng xe ô tô từ 16 - 45 chỗ thực hiện đối với các tuyến từ cảng hàng không trên địa bàn: Hà Nội, Đà Nẵng, Thừa Thiên - Huế, Lâm Đồng, Kiên Giang và TPHCM đến trung tâm đô thị, trung tâm du lịch của các địa phương này.

Đồng thời, các địa phương thí điểm triển khai các tuyến kết nối từ cảng HKQT Nội Bài đi trung tâm du lịch, đô thị các tỉnh: Quảng Ninh, Lào Cai và ngược lại; Cảng HKQT Đà Nẵng đi trung tâm du lịch, đô thị tỉnh Quảng Nam; Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đi trung tâm du lịch, đô thị tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Theo báo cáo của Bộ GTVT, hiện chỉ có 2 địa phương đang triển khai thí điểm là TPHCM và Bà Rịa - Vũng Tàu, kết nối từ Cảng HKQT Tân Sơn Nhất.

Từ năm 2019 đến nay, doanh nghiệp thực hiện thí điểm đã vận chuyển hơn 297.000 lượt hành khách. Riêng năm 2020 đạt hơn 37.000 lượt xe, gần 250.000 lượt hành khách.

Doanh nghiệp cũng đã thực hiện kết nối dữ liệu với cơ quan quản lý vận tải và cơ quan thuế thực hiện hóa đơn điện tử có mã xác thực và thực hiện 100% nghĩa vụ thuế đầy đủ với cơ quan quản lý Nhà nước.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng dịch Covid-19, hoạt động của tuyến thí điểm bị gián đoạn nhiều lần, chưa đủ thời gian để phản ánh đầy đủ nội dung thí điểm. Vì vậy, Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng cho phép Bộ GTVT tiếp tục hướng dẫn đơn vị kinh doanh vận tải đang tham gia thí điểm trên tuyến cảng HKQT Tân Sơn Nhất đi TP Vũng Tàu kéo dài thời gian thí điểm đến hết năm 2023, hoặc đến khi Luật Giao thông đường bộ 2008 được sửa đổi có hiệu lực.

Theo Bộ GTVT, đề án kết nối từ trung tâm đô thị, trung tâm du lịch đến các cảng hàng không nhằm tạo thuận lợi cho việc đi lại của người dân, góp phần giảm ùn tắc, nâng cao văn minh đô thị, tiết kiệm thời gian chi phí, chống thất thu thuế, góp phần phát triển và thúc đẩy du lịch…

Tin cùng chuyên mục