Thi công đường cao tốc làm hư hỏng đường dân sinh

Bộ GTVT đã có chỉ đạo rất cụ thể, yêu cầu đến hết tháng 8-2023, các nhà thầu phải khắc phục xong những tuyến đường dân sinh bị hư hỏng trước đó đã mượn để vận chuyển vật liệu phục vụ thi công 2 tuyến cao tốc Phan Thiết  – Dầu Giây và Vĩnh Hảo – Phan Thiết. Thế nhưng, sau nhiều lần nhắc nhở, các nhà thầu vẫn chậm sửa chữa, khắc phục, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống người dân.

Chủ dự án, nhà thầu “hứa suông”

Nhiều tháng nay, người dân sinh sống trên tuyến đường nối từ Quốc lộ 1A đi thôn Tà Mon, xã Tân Lập, huyện Hàm Thuận Nam (tỉnh Bình Thuận) phải chịu cảnh đường sá mưa là lầy lội, nắng thì bụi mịt mù. Người dân địa phương cho biết, tuyến đường thảm nhựa dài khoảng 3,5km này trước đây rất đẹp, bà con đi lại thuận lợi, nhưng kể từ khi được cho mượn để vận chuyển vật liệu thi công đường cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây thì đã bị “băm nát”.

Tuyến đường qua xã Tân Lập (Bình Thuận) chằng chịt "ổ voi, ổ gà"

Tuyến đường qua xã Tân Lập (Bình Thuận) chằng chịt "ổ voi, ổ gà"

Anh Đặng Thành Châu (xã Tân Lập), bức xúc: “Tuyến đường bị hư hỏng chằng chịt ổ voi, ổ gà. Mỗi khi trời mưa, đường lầy lội nên bà con đi xe bị té hoài, xe cộ thì nát bấy. Nghe chính quyền thông tin là sau khi làm xong đường cao tốc sẽ sửa chữa lại đường cho người dân nhưng đến nay vẫn chưa thấy làm”.

Theo ghi nhận, để tránh những đoạn đường xấu, nhiều phương tiện khi đi qua tuyến đường này đã chạy cả lên phần hành lang dành cho người đi bộ, gây mất an toàn và nguy cơ phá hủy nền gạch lát đường.

Là một trong những tuyến đường giao thông huyết mạch, nối liền Quốc lộ 28 đến trung tâm xã Thuận Minh, huyện Hàm Thuận Bắc (tỉnh Bình Thuận), tuyến đường Ma Lâm – Thuận Minh cũng đang bị sụp lún nghiêm trọng do việc các phương tiện vận chuyển vật liệu thi công đường cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết gây ra.

“Tuyến đường bắt đầu trở nên bung bét ngay khi đường cao tốc thi công. Đến nay, dù cao tốc đã hoàn thành được gần nửa năm nhưng đường vẫn chưa được sửa chữa, bà con đi lại khó khăn và nguy hiểm”, bà Lê Ánh Nguyệt (xã Thuận Minh), chia sẻ.

Nhiều tuyến đường dân sinh bị xuống cấp nghiêm trọng

Nhiều tuyến đường dân sinh bị xuống cấp nghiêm trọng

Theo thống kê, đến nay toàn tỉnh Bình Thuận có tới 44 đoạn, tuyến đường dân sinh bị hư hỏng, xuống cấp do việc vận chuyển vật liệu thi công 2 tuyến đường cao tốc gây ra. Trong đó, tuyến Vĩnh Hảo - Phan Thiết có 32 đoạn bị hư hỏng, hiện mới chỉ có một đoạn được sửa chữa. Còn tuyến Phan Thiết – Dầu giây có 12 đoạn đường bị hư hỏng, hiện cũng mới sửa chữa được 2 đoạn.

Lại tiếp tục… hứa

Theo ông Huỳnh Ngọc Thanh, Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Bình Thuận, trước khi triển khai thi công các dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam qua địa bàn tỉnh, Sở GTVT và UBND các huyện có cao tốc đi qua đã thỏa thuận với các Ban Quản lý dự án, gồm: Ban 7, Ban Thăng Long, Ban 85 và các nhà thầu thi công, sau khi mượn các tuyến đường dân sinh để vận chuyển vật liệu thì phải hoàn trả lại nguyên trạng như ban đầu, hoặc tốt hơn. Vậy nhưng, dù 2 tuyến đường cao tốc đã đi vào sử dụng từ nhiều tháng nay nhưng nhà thầu, đơn vị thi công vẫn thất hứa với chính quyền và người dân.

Trước tình hình trên, thời gian qua, Sở GTVT tỉnh Bình Thuận nhiều lần đã có văn bản tham mưu cho UBND tỉnh đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo chủ dự án, nhà thầu thi công 2 tuyến đường cao tốc nhanh chóng sửa chữa, trả lại hiện trạng ban đầu cho các đoạn, tuyến đường dân sinh bị hư hỏng. Sau đó, Bộ GTVT đã yêu cầu các nhà thầu phải hoàn trả mặt đường bị hư hỏng trước tháng 8-2023.

“Vậy nhưng, qua kiểm tra thì hiện việc thi công, hoàn trả những tuyến đường bị xuống cấp, hư hỏng đang được các đơn vị liên quan triển khai rất chậm, không đảm bảo tiến độ đề ra”, ông Huỳnh Ngọc Thanh nhấn mạnh.

Đường xuống cấp, người dân xã Tân Lập, huyện Hàm Thuận Nam (tỉnh Bình Thuận) dùng đá, lốp xe,… ngăn các phương tiện leo lên lề, phá hủy hành lang đường

Đường xuống cấp, người dân xã Tân Lập, huyện Hàm Thuận Nam (tỉnh Bình Thuận) dùng đá, lốp xe,… ngăn các phương tiện leo lên lề, phá hủy hành lang đường

Mới đây, tại buổi đi kiểm tra thực tế các đoạn, tuyến đường dân sinh bị hư hỏng, ông Nguyễn Hồng Hải, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận tỏ ra bức xúc khi chứng kiến cảnh người dân phải đi lại trên những con đường bụi bặm, lầy lội. Một lần nữa, ông Nguyễn Hồng Hải đặt câu hỏi cho 2 đại diện chủ đầu tư 2 tuyến đường cao tốc là Ban Quản lý dự án Thăng Long và Ban 7 là bao giờ thì làm? Đại diện 2 đơn vị lại tiếp tục hứa, trong tháng 11-2023 sẽ thi công và sẽ chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh về tiến độ thực hiện…

Tin cùng chuyên mục