Thị trường cổ phiếu OTC: Khó khăn và thử thách

Khó khăn với cổ phiếu ngân hàng
Thị trường cổ phiếu OTC: Khó khăn và thử thách

Trong bối cảnh giá các cổ phiếu trên thị trường chứng khoán (TTCK) niêm yết rớt giá liên tục, giao dịch các cổ phiếu chưa niêm yết trên thị trường tự do (OTC) ngày một thưa thớt. Khó khăn với nhà đầu tư, thử thách với doanh nghiệp nhưng lại đang đưa đến những cơ hội mới..

Khó khăn với cổ phiếu ngân hàng

Thị trường cổ phiếu OTC: Khó khăn và thử thách ảnh 1

Khi TTCK bắt đầu đi xuống vào cuối tháng 3, các cổ phiếu ngân hàng vốn được xem là có tính thanh khoản rất cao trên thị trường OTC cũng bị lạnh dần theo xu hướng chung.

Như cổ phiếu của Ngân hàng XNK Việt Nam (Eximbank) tiếp tục giảm giá dù có thông tin tốt về việc ngân hàng này lần đầu tiên bán cổ phần cho đối tác Nhật. Việc phát hành thêm và bán cổ phiếu cho đối tác nước ngoài chỉ giúp Eximbank nhích tăng nhẹ 5%-10% thị giá vào đầu tháng 8 và hiện đã trở về mức dưới 70.000 đồng/cp. Nghịch lý thông tin tốt nhưng giá cổ phiếu giảm cũng đang xảy ra với nhiều ngân hàng khác.

Trên TTCK niêm yết giá cổ phiếu của Sacombank và ACB rớt đều thì ngoài thị trường OTC những cổ phiếu như Ngân hàng Phương Đông (OCB), Ngân hàng Phương Nam (Southern Bank), Ngân hàng An Bình (ABBank)… chỉ còn ở mức 35.000 đến 40.000 đồng.

Cần nhớ rằng chỉ 6 tháng trước, Southern Bank từng được giao dịch trên 90.000 đồng còn OCB gấp 10 lần mệnh giá thì có thể thấy các nhà đầu tư đang chịu đựng áp lực lớn đến mức nào. Khó khăn hơn, nếu như những cổ phiếu của Eximbank, Southern Bank, OCB có một số thông tin tốt hỗ trợ và vẫn còn được giao dịch được trên thị trường để nhà đầu tư thanh khoản vốn, thì cổ phiếu của rất nhiều ngân hàng khác như Đại Á, Kiên Long, Nam Á, Gia Định, Việt Á… gần như mất hút.

Giá rẻ, nhà đầu tư không muốn bán hoặc cần bán nhưng không có người mua là tình hình chung khiến thị trường gần như đóng băng. Hậu quả tác động là kế hoạch phát hành thêm để tăng vốn điều lệ, huy động vốn đầu tư cũng bị ảnh hưởng đáng kể. Như ABBank hứa hẹn tăng vốn điều lệ lên 3.000 tỷ đồng, thậm chí có kế hoạch nâng lên 5.000 tỷ đồng nhưng giờ đã phải nằm im chờ đợi.

Cơ hội cho những cổ phiếu mới

Trường hợp như cổ phiếu của Công ty Bóng đèn Điện Quang được xem là hy hữu. Trong vài tháng qua, giá trị của cổ phiếu Bóng đèn Điện Quang đã nâng từ mức giá 170.000 đồng /cp lên hơn gấp đôi và được giới đầu tư xem là sự ngạc nhiên. Mặc cho thị trường giảm, công ty này vẫn cam kết rõ ràng về việc bán cổ phần cho đối tác chiến lược, chia tách cổ phiếu để tăng vốn và giữ nguyên ý định niêm yết lên TTCK, giúp các nhà đầu tư tiếp tục kỳ vọng cao.

Tuy nhiên, một thực tế cho thấy, tuy hầu hết các cổ phiếu cũ đang bị “mất điểm” trong mắt nhà đầu tư thì hàng loạt “hàng hóa” mới đang dần xuất hiện. Trong khi nhiều nhà đầu tư lo ngại thị trường giảm thì việc có thêm nhiều công ty mới chào bán cổ phần sẽ làm tăng tính cạnh tranh và tạo ra hiện tượng tăng cung, sự thật cho thấy các cổ phiếu mới vẫn có nhiều cơ hội.

Như mới đây, CTCP Sản xuất – Thương mại San Hoàng tổ chức rầm rộ buổi lễ ký kết việc bán 20% cổ phần chiến lược cho Ngân hàng Hàng Hải, Công ty Tài chính Bưu điện, CTCP Đầu tư ETV và CTCP Leantek Việt Nam. Là một trong những đơn vị sản xuất sợi hàng đầu, dự án đầu tư nhà máy kéo sợi 36.000 cọc, se sợi 12.000 cọc của San Hoàng trở nên hấp dẫn các nhà đầu tư.

Trước đó, CTCP Đầu tư Xây dựng Phú Hưng Gia (PHG) bán ra 28 tỷ đồng mệnh giá cổ phần (tương đương 28% vốn điều lệ) nhưng được không ít nhà đầu tư tranh nhau đăng ký mua do biết công ty được nắm chi phối bởi Coteccons - một công ty cổ phần xây dựng có uy tín đang được Quỹ Dragon Capital đầu tư mạnh mẽ.

Mặt khác, 3 dự án lớn sắp triển khai của PHG có tính hấp dẫn mạnh với các quỹ đầu tư bất động sản. Chính vì thế, ngay khi vừa phát hành thị giá cổ phần của PHG đã đạt gấp 4,5 lần mệnh giá và đến nay nhiều mong muốn mua được cổ phần PHG với giá trị 7 lần mệnh giá vẫn “cung không đủ cầu”.

Ngay như CTCP Tài Việt (Vietstock) cũng thu hút được quỹ IDG tìm đến mua cổ phần và giá cổ phiếu của công ty này tăng chóng mặt. Một số nhà đầu tư bên ngoài đang săn đón mua lại cổ phiếu Vietstock với giá khoảng 12 lần mệnh giá. Cáp Điện Thịnh Phát (ThiphaCable) chỉ vừa hoàn tất giai đoạn kiểm toán để cổ phần hóa đã được không ít nhà đầu tư chú ý đến. Nhìn tổng thể thị trường, rõ ràng thử thách hay cơ hội vẫn do chính cách nhìn của nhà đầu tư.

Cát Trí

Tin cùng chuyên mục