Triển lãm “Come – in”

Thiết kế nội thất theo phong cách nghệ thuật Đức

Những nghệ sĩ trẻ của Việt Nam và Đức vừa kết hợp tổ chức cuộc triển lãm thiết kế nội thất nghệ thuật đương đại mang tên “Come – in”, trưng bày tại Trung tâm Nghệ thuật Việt, 42 Yết Kiêu, Hà Nội đến hết ngày 4-2-2007.

Một cuộc triển lãm nội thất nghệ thuật theo phong cách Đức có phần khó hiểu với số đông dân “ngoại đạo”. Tuy nhiên, tiếp cận với những kiến thức nghệ thuật mới mẻ vẫn được công chúng Hà Nội đặc biệt quan tâm.

Tác phẩm nhiếp ảnh “Xin đừng làm phiền” của Erick Schmidt.

Ở cuộc trưng bày này người ta tìm thấy một số câu trả lời, cho những câu hỏi: đâu là điểm giới hạn của thiết kế? đâu là nơi bắt đầu của nghệ thuật? Thiết kế và nghệ thuật có liên hệ gì với nhau? Chúng tách rời nhau ở điểm nào? Ví dụ, một bộ ghế ngồi – một đối tượng của thiết kế cổ điển, có thể nhờ sắp đặt mà trở thành nghệ thuật được không? Hoặc khi nào một chiếc đèn bàn là sản phẩm thiết kế thuần túy và khi nào nó được xem là một tác phẩm nghệ thuật? Bằng những tác phẩm của mình, 29 nghệ sĩ đến từ Đức và 2 nghệ sĩ Việt Nam đã nghiên cứu cái đường ranh giới mong manh, rất khó xác định nhưng vô cùng hấp dẫn này giữa nghệ thuật và thiết kế.

Và kết quả là họ đã cho ra những sản phẩm, phần quái dị, phần khó hiểu, phần có tính châm biếm, nhưng cho dù thế nào, chúng cũng thách thức và thúc đẩy cả hai lĩnh vực: nghệ thuật và thiết kế.

Trong phòng trưng bày chính, gây ấn tượng mạnh với công chúng là dòng chữ: “Xin đừng làm phiền” mà tác giả Erik Schmidt dán lên tác phẩm nhiếp ảnh của mình.

Khẩu hiệu này khiến cho người xem phải bối rối: Họ là những vị khách được mời vào xem triển lãm, nhưng lại không được làm phiền? Vậy là sao? Còn bức tranh treo trên tường, đó có thể chỉ là 1 bức tranh phong cảnh mùa đông, được xử lý bằng kỹ thuật ngụy trang – bằng cách tô các màu xanh và đen lên bề mặt.

Schmidt muốn diễn đạt sự ấm cúng và các biểu hiện có tính thời trang. Dùng kỹ thuật can thiệp vào 1 bức ảnh thông thường – tranh quảng cáo, phong cảnh thành phố hoặc giao thông.

Bên cạnh đó, tác phẩm “Ba thẫm một bạc” của Tilo Schulz được sắp đặt với những chiếc ghế làm bằng xốp, bàn, thảm và 1 cái bảng đặt trên giá đỡ. Nó cung cấp thông tin về tỷ lệ sản xuất và điều kiện tiếp thị của các sản phẩm thiết kế ở mỗi thành phố, nơi diễn ra triển lãm.

“Công nghiệp sản xuất và bán hàng đụng chạm tới tận gốc rễ của hệ thống xã hội chúng ta”, Schulz nói. “Cái gì được chào mời ở đâu, khi nào? Ai là nhà sản xuất, ai là người tiêu thụ? Chậm nhất là từ khi Bret Easton Ellis đưa ra tác phẩm “American Psycho”, cái nhìn của chúng ta đã hướng sâu vào chức năng xã hội của thiết kế.

Làm thế nào để thiết kế có thể ảnh hưởng đến hành vi của đám đông, thay đổi quan niệm xã hội hoặc phong cách giao tiếp? Tác phẩm của Tilo Schulz tạo đà cho các phân tích và tạo ra các phòng thông tin giàu tính tư liệu… Trên một diện tích hơn 800m2, triển lãm bao gồm hàng trăm sản phẩm, tác phẩm sắp đặt, tác phẩm video và nhiếp ảnh.

Có thể nói, từ cuộc triển lãm Quobo năm 2003 đến nay, ở Việt Nam chưa hề có một cuộc triển lãm quốc tế nào về nghệ thuật tiền phong đương đại có quy mô lớn đến như vậy.

LÊ NHI

Các tin, bài viết khác