Thiếu nữ 22 tuổi “đốt ngải” để trị khối u buồng trứng gần 8 kg

Các đây khoảng 1 năm, chị Đào Thị N. (22 tuổi, ở xã Hùng Lợi, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang N) bị đau bụng, đi khám và phát hiện có khối u nang buồng trứng nhỏ. Sau đó, chị N. đã về nhà tự sử dụng thảo dược (không rõ nguồn gốc) và “đốt ngải” để điều trị nhưng không đỡ mà bụng ngày càng to hơn.

Ngày 21-3, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang cho biết, các bác sĩ của bệnh viện vừa phẫu thuật thành công khối u buồng trứng khổng lồ nặng gần 8kg cho bệnh nhân Đào Thị N. ( 22 tuổi, ở xã Hùng Lợi, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang).

Đây là khối u nặng nhất từ trước đến nay được các bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang phẫu thuật cắt bỏ thành công.

Thiếu nữ 22 tuổi “đốt ngải” để trị khối u buồng trứng gần 8 kg ảnh 1 Khối u khổng lồ được các bác sĩ BV Đa khoa tỉnh Tuyên Quang lấy ra khỏi ổ bụng bệnh nhân N.

Theo gia đình của bệnh nhân N. cho biết, các đây khoảng 1 năm, chị N. bị đau bụng, đã đi khám và phát hiện có khối u nang buồng trứng nhỏ. Sau đó chị N. không tới bệnh viện điều trị tiếp mà đã về nhà tự sử dụng thảo dược (không rõ nguồn gốc) và “đốt ngải” để điều trị nhưng không đỡ, bụng ngày càng to hơn.

Gần đây, chị N. đau bụng nhiều, bí đại tiện, nên gia đình đã đưa chị N. nhập viện khám  trong tình trạng bụng chướng căng, da niêm mạc nhợt, xanh. Kết quả siêu âm cho thấy hình ảnh khối dịch lớn, chiếm toàn bộ ổ bụng nên bác sĩ đã chỉ định phẫu thuật.

Thiếu nữ 22 tuổi “đốt ngải” để trị khối u buồng trứng gần 8 kg ảnh 2 Khối u có trọng lượng tới gần  8 kg
 
Thiếu nữ 22 tuổi “đốt ngải” để trị khối u buồng trứng gần 8 kg ảnh 3 Bệnh nhân N. sau ca phẫu thuật lấy khối u gần 8 kg ra khỏi cơ thể

Bác sĩ CKI Phạm Thanh Thịnh, Khoa Ngoại Tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang (Trưởng kíp mổ) cho biết, sau khi mở ổ bụng của bệnh nhân N., kíp mổ thấy khối u rất to, nguồn gốc của khối u bắt đầu ở buồng trứng bên phải. Sau đó, kíp mổ đã tiến hành cắt khối u và khâu đóng ổ bụng, kích thước khối u là (25x25x35) cm nặng gần 8kg.

Bác sĩ Thịnh cũng cho biết, nếu không được phẫu thuật kịp thời, khối u có thể gây tắc ruột, nguy hiểm đến tính mạng người bệnh.

Qua ca bệnh của bệnh nhân N. các bác sĩ cũng khuyến cáo, phụ nữ trong lứa tuổi sinh đẻ nên thường xuyên đi khám sản phụ khoa, khám sức khỏe định kỳ từ 3-6 tháng/lần, khi có dấu hiệu đau bụng nhiều hoặc cơ thể gầy yếu nhưng bụng to bất thường, cần đến bệnh viện ngay để được các bác sĩ thăm khám và tư vấn điều trị.

Tin cùng chuyên mục