Thời cơ chuyển đổi số doanh nghiệp

Tại một hội thảo trực tuyến về chuyển đổi số được tổ chức mới đây, các doanh nghiệp (DN) có bước đầu tư nhanh và mạnh về lĩnh vực này như Vinamilk, Nhựa Bình Minh, Twitter Beans Coffee đã có những phân tích khá rõ về tác động và sự cần thiết của chuyển đổi số đến việc hỗ trợ DN vượt qua dịch Covid-19.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Dịch Covid-19 hiện nay đã gây nên nhiều tác động tiêu cực, khiến DN Việt “mắc kẹt” trong bài toán quản trị, kinh doanh, đảm bảo sức khỏe người lao động. Tuy nhiên theo ông Nguyễn Hoàng Ngân, Phó Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty CP Nhựa Bình Minh, dịch Covid-19 ảnh hưởng tiêu cực nhưng vẫn tạo yếu tố tích cực là đẩy nhanh quá trình số hóa, chuyển đổi số. Năm 2021, công ty xây dựng chương trình linh hoạt ứng phó để vượt lên thách thức. “Đây là giải pháp cần thiết, phải làm sao để người lao động thấy được mức độ nghiêm trọng của dịch từ đó yêu cầu cho người lao động tuân thủ ứng dụng công nghệ, đảm bảo phòng dịch và duy trì sản xuất”, ông Nguyễn Hoàng Ngân nói thêm.

Từ kinh nghiệm thực tế, ông Lê Thành Liêm, thành viên HĐQT Vinamilk, phân tích: “Chúng tôi đã có những quyết định thay đổi, ví dụ như kế hoạch đầu tư để tối ưu hóa dòng tiền, hàng tồn kho… và công nghệ là một yếu tố quan trọng, nhưng trong bối cảnh hiện nay sức khỏe của đội ngũ người lao động là vô cùng quan trọng. Bảo đảm sức khỏe cho họ thì mới có thể đảm bảo được kinh doanh không gián đoạn, nên cần đào tạo huấn luyện để nhân viên tiếp cận những công cụ mới, thích nghi với bối cảnh hiện nay”. Đồng tình với ý kiến này, ông Vũ Anh Tú, Giám đốc Công nghệ FPT, cho rằng ưu tiên chuyển đổi số của DN trong đại dịch là đảm bảo nhân viên, người lao động được an toàn, hoạt động kinh doanh không bị gián đoạn. Các DN đã có bước tiến đáng kể trong việc thay đổi vận hành. Bộ giải pháp kinh doanh không gián đoạn được FPT và Base.vn phát triển giúp các DN vận hành thông suốt, tạo ra trải nghiệm khách hàng vượt trội, khai thác nguồn lực số và củng cố hạ tầng kỹ thuật số. Các giải pháp phục vụ DN theo phương thức “không tiếp xúc; tối ưu chi phí; giao việc tối ưu; quản trị công việc & hiệu suất”… cũng là lựa chọn cho DN ứng dụng chuyển đổi số trong bối cảnh hiện nay.

Có ý kiến cho rằng, cần làm rõ mục tiêu của DN, bài toán quản trị muốn giải là gì, tiếp đến là yếu tố con người. “Người lãnh đạo cần hiểu rõ mục tiêu, giá trị của chuyển đổi số để từ đó quyết tâm, bền bỉ và kiên trì triển khai. Hiện nay có rất nhiều nền tảng, giải pháp công nghệ phù hợp với các DN nhỏ và vừa. Các DN nhận định rõ bài toán và đặt yêu cầu giải quyết cho giải pháp công nghệ” - bà Lâm Thị Kiều Oanh, nhà sáng lập và Giám đốc điều hành Twitter Beans Coffee chia sẻ.

Tin cùng chuyên mục