Tuyết rơi trên đỉnh Mẫu Sơn

Tuyết rơi trên đỉnh Mẫu Sơn

Cuối cùng, sau đúng 1 tuần mong đợi, tuyết cũng đã bắt đầu rơi trên đỉnh Mẫu Sơn (Lộc Bình, Lạng Sơn) vào mùa đông rét kỷ lục, lại đang là những ngày cận kề Tết Nguyên đán năm 2008. 
 

Tuyết rơi trên đỉnh Mẫu Sơn ảnh 1
Nhiều du khách đến Mẫu Sơn xem tuyết rơi. Ảnh: Xuân Toàn

Buổi sáng 31-1, tuyết mới chỉ rơi từng chùm, sáng lấp lánh, đọng lưa thưa trên tán cây, vệ cỏ. Nhưng càng về chiều, mật độ tuyết rơi càng dày hơn và chưa có dấu hiệu giảm. Tuyết bắt đầu phủ trắng trên mặt đất, đọng lại thành từng lớp, không tan. Điều kỳ lạ, những năm trước tuyết thường chỉ xuất hiện vào ban đêm nhưng năm nay, tuyết đã xuất hiện cả ban ngày và rơi suốt nhiều giờ. Đến chiều, tuyết đã phủ trắng các mái nhà của dân. Ngoài trời lạnh cóng. Nhiệt độ xuống tới -20C (mức kỷ lục từ trước đến nay ở đây). Đi lại cũng không vững. Thế nhưng, bất chấp cái giá lạnh như ngấm vào tận xương tủy, nhiều khách du lịch vẫn trùm áo lông, áo rét ùa cả ra đường, vào bìa rừng để xem tuyết. Trong khi đó, người dân bản địa - chủ yếu là người đồng bào dân tộc Dao - thì lại lo sợ tuyết xuống. Họ tìm về nhà, đóng chặt cửa và đốt những đống lửa lớn, cả nhà quây quần ngồi sưởi.
 
Do khách du lịch tìm lên để xem tuyết năm nay tăng quá đông so với những năm trước, nên các nhà nghỉ, khách sạn ở Mẫu Sơn trở nên quá tải. Chiều 30-1, sau 3 - 4 ngày "nằm phục" tuyết, thấy tiết trời có vẻ ấm hơn, nhiều người đã bỏ xuống núi. Thế nhưng, trong các nhà nghỉ, khách sạn nằm rải rác trong làng du lịch Mẫu Sơn, lượng du khách nán lại vẫn đông kẹt cứng. Giá phòng ngày thường chỉ có 100.000 - 120.000 đồng/ngày đã tăng lên tới 150.000 - 200.000 đồng/ngày. Cuối cùng, niềm hy vọng của hàng trăm khách du lịch biết kiên nhẫn cũng đã được thiên nhiên đáp lại.
 
Chiều qua, khi thông tin tuyết rơi xuất hiện, số lượng khách đi ô tô lên Mẫu Sơn lại càng đông hơn. Nhiều du khách phải tìm vào nhà dân mới thuê được nơi ở trọ. 
 
Có lẽ chưa năm nào tuyết ở Mẫu Sơn đẹp và nhiều như năm nay. Du khách tha hồ thưởng thức "vẻ đẹp như trong mơ", "như ở mùa đông châu Âu"… Trước đó, vào các ngày 27 và 28-1, tiết lạnh xuống dưới 00C đã làm xuất hiện "băng sương" đọng trên lá cây, ngọn cỏ. Tuy nhiên, băng sương tan ngay khi trời sáng rõ. Đó cũng chưa phải là tuyết. Sau một ngày trời có vẻ ấm lên, tuyết lại bất ngờ rơi tràn trên đỉnh Mẫu Sơn vào sáng 31-1. Điều kỳ lạ ở chỗ, ngay bên dưới đỉnh Mẫu Sơn, gió vẫn thổi ù ù, trời cũng lạnh như cắt xương cắt thịt nhưng lại không có tuyết. Nhiều đỉnh núi ở bên cạnh như Công Sơn cũng cao ngang đỉnh Mẫu Sơn nhưng cũng không hề có tuyết. Thiên nhiên đã ban riêng cho Mẫu Sơn một "món quà" thật tuyệt diệu mà không phải nơi nào cũng có được.

 V.P.HẬU

Tin cùng chuyên mục