Kỳ vọng Hòn La

Kỳ vọng Hòn La

Khu kinh tế biển Hòn La (Quảng Bình) đang đón những dự án lớn, trong đó có dự án đường ống xăng dầu từ cảng Hòn La vượt hơn 150km lên cửa khẩu quốc tế Cha Lo sang Lào. Năng lực bốc dỡ hàng hóa qua cảng biển này đang tăng mạnh đã tạo nên bước đột phá đáng kể.

Đường ống hữu nghị Việt - Lào

Tháng 7-2015, Thủ tướng Thongsing Thammavong cùng đoàn cán bộ cấp cao của Lào đã có chuyến thị sát Khu kinh tế Hòn La. Tại đây, Thủ tướng Thongsing Thammavong đã quyết định khai thông đường ống xăng dầu sang Lào như một cách đảm bảo an ninh năng lượng trong tương lai. Với Hòn La, Thủ tướng Lào đã quyết định để Petro Lao đặt kho ngoại quan xăng dầu, cảng xăng dầu làm điểm khởi đầu ở bờ biển Đông đi Lào hơn 150km với số vốn ban đầu khoảng 400 triệu USD. Thủ tướng Thongsing Thammavong nhấn mạnh, đường ống dẫn dầu từ cảng Hòn La qua Lào sẽ là biểu tượng của sự hợp tác và lòng thủy chung trong thời đại hội nhập và phát triển. Đây là điểm nhấn để kinh tế các tỉnh trong khu vực của Việt Nam cũng như của nước Lào phát triển, tạo đầu mối cung cấp xăng dầu cho nước Lào một cách kịp thời và bền vững.

Cảng Hòn La

Ông Phạm Văn Năm, Trưởng ban quản lý các khu kinh tế Quảng Bình cho biết, đường ống xăng dầu đi Lào từ Hòn La là một lợi thế để các doanh nghiệp Lào, Thái, Việt Nam... đặt cơ hội hợp tác, phát triển, tạo việc làm cho người dân địa phương. Là động lực phát triển của hành lang kinh tế Đông - Tây, điểm nhấn trong thúc đẩy kinh tế Bắc Quảng Bình - Nam Hà Tĩnh. Được biết, khoảng giữa năm 2016, đường ống xăng dầu này sẽ được khởi công, hiện các cơ quan hữu quan của Lào đang tập kết nhân tài, vật lực cùng hợp tác với phía Việt Nam để kịp tiến độ triển khai đã được đề ra.

Cảng biển nhộn nhịp

Đê biển nối Hòn La đi Hòn Cỏ được đầu tư hơn 121 tỷ đồng đã hoàn thiện, mở rộng diện tích mặt nước, mặt đảo cho Khu kinh tế Hòn La thêm 1.100ha. đây là cơ hội để xây dựng thêm cầu cảng mới nhằm đón tàu từ 5-10 vạn tấn vì cầu cảng Hòn La hiện đang quá tải và nhộn nhịp trong năm 2015 với 1,6 triệu tấn, đạt 115% so với cùng kỳ năm 2014.

Năm 2015, các doanh nghiệp trong các khu kinh tế, khu công nghiệp ở Quảng Bình gặp nhiều khó khăn trong sản xuất kinh doanh do thị trường thu hẹp, sức mua hạn chế, nguồn nguyên liệu sản xuất giá cao, nguồn cung khan hiếm... Tuy nhiên, tại Hòn La, với sự cố gắng của các doanh nghiệp, năm 2015 đã đạt được những kết quả nhất định, đảm bảo đời sống thu nhập người lao động. Về môi trường đầu tư, ông Phạm Văn Năm cho biết: “Môi trường đầu tư tuy đã cải thiện đáng kể, chính sách đầu tư thông thoáng hơn, nhưng vẫn còn nhiều tồn tại cần tiếp tục cải tiến, hoàn thiện”.

Trước đây không ai nghĩ Hòn La sẽ làm nên chuyện, nhưng sau nhiều năm kiên trì, cảng biển Hòn La được xây dựng bài bản và đang trở thành khu vực phụ trợ rất tốt cho dự án thép khổng lồ ở Kỳ Anh (Hà Tĩnh) và tạo các đột phá để góp phần đưa khu vực Bắc Quảng Bình, Nam Hà Tĩnh ngày một khởi sắc. Ở đây không chỉ có các nhà máy mà khu du lịch cao cấp sinh thái Quảng Đông cũng đang hình thành với số vốn 500 tỷ đồng sẽ góp phần tạo nên vùng đèo Ngang có thêm sinh lực mới.

Minh Phong

Tin cùng chuyên mục