Thủ tướng chỉ đạo về thực hiện Dự án cao tốc TPHCM–Thủ Dầu Một–Chơn Thành

SGGPO
Dự án là công trình quan trọng nhằm kết nối giao thông giữa các tỉnh Bình Phước, Bình Dương với TPHCM, tạo động lực phát triển kinh tế-xã hội vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính. Ảnh: VIẾT CHUNG

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính. Ảnh: VIẾT CHUNG

Thủ tướng Chính phủ vừa có ý kiến chỉ đạo về việc giao cơ quan có thẩm quyền thực hiện Dự án đường cao tốc TPHCM-Thủ Dầu Một (Bình Dương)- Chơn Thành (Bình Phước). Dự án là công trình quan trọng nhằm kết nối giao thông giữa các tỉnh Bình Phước, Bình Dương với TPHCM, tạo động lực phát triển kinh tế-xã hội vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Thủ tướng yêu cầu thực hiện đúng quy định của Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư; UBND tỉnh Bình Phước phối hợp với UBND tỉnh Bình Dương, UBND TPHCM báo cáo HĐND cấp tỉnh để đồng thuận giao UBND tỉnh Bình Phước là cơ quan có thẩm quyền thực hiện dự án theo quy định tại khoản 4 Điều 21 Nghị định số 35/2021/NĐ-CP của Chính phủ, trong đó xác định rõ trách nhiệm chi trả chi phí giải phóng mặt bằng từ nguồn vốn ngân sách của từng địa phương. Việc hỗ trợ ngân sách Trung ương cho dự án phải được Chính phủ xem xét cân nhắc kỹ lưỡng và chỉ hỗ trợ một phần.

Theo báo cáo từ UBND tỉnh Bình Phước, quy hoạch trước đây, dự án cao tốc này có chiều dài 69km. Tuy nhiên, để đảm bảo tính kết nối, đồng bộ mạng lưới giao thông, UBND tỉnh Bình Phước đề xuất phương án thay đổi hướng tuyến, theo đó cao tốc dài khoảng 70km. Đoạn qua TPHCM dài khoảng 1,5 km, từ nút giao Gò Dưa (đường Vành đai 2) đi trên cao đến giáp ranh tỉnh Bình Dương, chi phí đầu tư khoảng 3.000 tỷ đồng. Đoạn qua Bình Dương khoảng 57 km, bao gồm 28 km đi trên cao, xây dựng khoảng 10 cầu vượt, chi phí đầu tư khoảng 30.000 tỷ đồng. Đoạn qua tỉnh Bình Phước dài khoảng 11,5 km, có quy mô 6 làn xe để đồng bộ với tuyến cao tốc Đắk Nông-Chơn Thành, chi phí đầu tư khoảng 3.000 tỷ đồng.

PHAN THẢO

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Cấp thiết mở rộng đường Nguyễn Tất Thành

Cấp thiết mở rộng đường Nguyễn Tất Thành

Nhiều năm nay, con đường Nguyễn Tất Thành đi qua địa phận quận 4, nối quận 1 đến quận 7 (TPHCM) vẫn chưa được mở rộng, dù nhiều đoạn có đất trống. Trong khi đó, vào giờ cao điểm, tuyến đường này luôn quá tải, thường xuyên xảy ra ùn ứ giao thông. 

Quy hoạch

“Xanh hóa” công trình xây dựng

Trong năm 2020, ngành xây dựng và bất động sản chiếm đến 36% mức tiêu thụ năng lượng trên toàn cầu và phát thải chiếm 37% tổng lượng phát thải CO2 liên quan đến sử dụng năng lượng. Đặc biệt, trong tổng lượng khí thải đó, các hoạt động vận hành tòa nhà phát thải chiếm 27% tổng lượng phát thải CO2 hàng năm. 

Bút Sài Gòn

Đúng là đủ

- Nhiều địa phương trên toàn quốc đang ra tay xử lý mạnh đối với xe quá khổ, quá tải. Chuyện này đương nhiên được dư luận ủng hộ, còn giới chủ xe và tài xế bị phạt thì không ưa. Nhưng dòm thực tế, hình như năm nào cũng có chuyện “siết”, rồi sau đó tình trạng vi phạm quá tải lại như cũ?

Sự kiện & Bình luận

Những bước chạy đà - tiếp sức

Tăng trưởng 6 tháng đầu năm nay của TPHCM đạt 3,82% một lần nữa cho thấy, kinh tế thành phố đã thật sự bắt nhịp trở lại để gia tăng và giải phóng nội lực toàn diện. 
" />