Thủ tướng Malaysia giao lưu về phát triển công nghệ và chuyển đổi số tại FPT

Theo Thủ tướng Mahathir Mohamad, một quốc gia nếu bỏ qua sự phát triển của công nghệ thì sẽ bị thụt lùi so với thế giới.

Ngày 28-8, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam theo lời mời của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad đã đến thăm và làm việc với lãnh đạo, cán bộ nhân viên Tập đoàn FPT tại làng Phần mềm FPT, khu Công nghệ cao Hòa Lạc, Hà Nội. Tham dự sự kiện có lãnh đạo Bộ KH-CN, Bộ Ngoại Giao, Bộ GD-ĐT và hơn 100 sinh viên Đại học FPT.

Thủ tướng Malaysia giao lưu về phát triển công nghệ và chuyển đổi số tại FPT ảnh 1 Bộ trưởng Bộ KH-CN Chu Ngọc Anh và Chủ tịch FPT Trương Gia Bình trao quà lưu niệm cho Thủ tướng Mahathir Mohamad tại sự kiện. Ảnh T.B
Tại sự kiện, Thủ tướng Mahathir Mohamad đã có bài chia sẻ giá trị về kinh nghiệm chuyển đổi số thành công của Malaysia, đánh giá cao việc Việt Nam đặt mục tiêu chuyển đổi số vì một quốc gia hùng cường, cũng như cam kết thúc đẩy chuyển đổi số cho chính phủ, doanh nghiệp của FPT với vai trò công ty tiên phong trong chuyển đổi số tại Việt Nam.
Cũng tại sự kiện, Thủ tướng Mahathir Mohamad đã lắng nghe lãnh đạo FPT giới thiệu về các giải pháp, dịch vụ công nghệ chuyển đổi số mà FPT đã và đang nghiên cứu, phát triển và triển khai cho các khách hàng trên toàn cầu.
Ông Trương Gia Bình, Chủ tịch HĐQT FPT cho biết: FPT rất vinh dự đón tiếp Thủ tướng Malaysia, người đã đưa Malaysia vào top 25 quốc gia sẵn sàng nhất cho cách mạng công nghiệp 4.0 trên toàn cầu. Trong bối cảnh Việt Nam đang xây dựng đề án Chuyển đổi số quốc gia, những chia sẻ của Thủ tướng Malaysia và kinh nghiệm chuyển đổi số thành công của quốc gia này là bài học quý cho Việt Nam. Với vị thế tập đoàn công nghệ lớn nhất Việt Nam, FPT cam kết thúc đẩy mạnh mẽ chuyển đổi số tại Việt Nam. Hơn 15 năm làm dự án công nghệ tại Malaysia giúp FPT có cơ hội tiếp thu kinh nghiệm để áp dụng cho Việt Nam. Chúng tôi sẽ học hỏi mô hình công viên sáng tạo Cyberjaya mà Thủ tướng Malaysia đã thiết lập  để xây dựng Tổ hợp Giáo dục - Trí tuệ nhân tạo FPT tại Bình Định với mục tiêu nghiên cứu và đào tạo nguồn lực AI cho Việt Nam”.
Trong giai đoạn 2019 – 2022, FPT sẽ chuyển dịch thành công ty cung cấp giải pháp chuyển đổi số toàn diện hướng đến mục tiêu đứng trong top 50 công ty chuyển đổi số toàn cầu trong 10 năm tới. Bên cạnh đó, FPT cũng đặt mục tiêu tham gia đào tạo 50.000 nhân lực số cho khu vực Đông Nam Á.
Malaysia là một trong những thị trường chiến lược của FPT tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Gia nhập thị trường Malaysia từ năm 2002, FPT đã triển khai thành công nhiều dự án công nghệ thông tin lớn và quan trọng cho các lĩnh vực kinh tế xã hội trọng điểm của Malaysia.
Thủ tướng Malaysia giao lưu về phát triển công nghệ và chuyển đổi số tại FPT ảnh 2 Thủ tướng Mahathir Mohamad cùng các lãnh đạo các bộ ngành và cán bộ, nhân viên, sinh viên FPT chụp ảnh lưu niệm tại sự kiện. Ảnh T.B
Theo ông Trương Gia Bình, với định hướng tập trung vào các công nghệ cốt lõi của cách mạng 4.0 như AI, điện toán đám mây, trí tuệ nhân tạo, Blockchain, tự động hóa quy trình… và chuyển dịch sang mô hình cung cấp giải pháp công nghệ - chuyển đổi số tổng thể, gần đây, tại Malaysia, FPT đã có được những hợp đồng quan trọng trong các lĩnh vực năng lượng, giao thông, bảo hiểm, chăm sóc sức khỏe, với quy mô nhiều triệu USD cho khoảng 30 khách hàng tên tuổi tại Malaysia như POS Malaysia, Plus Berhad, Pantai Parkway, Astro…
Từ năm 2006 đến nay, FPT làm tổng thầu các dự án công nghệ quy mô lớn và quan trọng cho Petronas, Công ty dầu khí quốc gia của Malaysia. Hiện FPT đang là đối tác chuyển đổi số giúp Petronas theo đuổi những cơ hội kinh doanh mới dựa trên công nghệ.
Sau hơn 10 năm, FPT đã có đủ năng lực để cạnh tranh trực tiếp với các tên tuổi công nghệ lớn như Accenture, TCS, Cognizant khi tham gia đấu thầu các dự án công nghệ tại Malaysia. Cùng với Singapore, Malaysia là thị trường bàn đạp để FPT thực hiện mục tiêu trở thành nhà cung cấp dịch vụ công nghệ thông tin tổng thể hàng đầu trong khu vực Đông Nam Á, đặc biệt là các dịch vụ chuyển đổi số…
Thủ tướng Malaysia giao lưu về phát triển công nghệ và chuyển đổi số tại FPT ảnh 3 Thủ tướng Mahathir Mohamad giao lưu, trả lời các câu hỏi tại sự kiện. Ảnh T.B
Giao lưu với sinh viên, cán bộ nhân viên FPT, Thủ tướng Mahathir Mohamad đã trả lời những câu hỏi liên quan đến kinh nghiệm chuyển đổi số của Malaysia, nguồn nhân lực 4.0, tầm quan trọng của công nghệ AI trong chuyển đổi số.
Theo Thủ tướng Mahathir Mohamad, một quốc gia nếu bỏ qua sự phát triển của công nghệ thì sẽ bị thụt lùi so với thế giới. Bên cạnh những ngành nghề truyền thống, hiện nay, Malaysia cũng đang chuẩn bị cơ sở hạ tầng, kiến thức, năng lực và cả nguồn nhân lực để chuẩn bị cho cách mạng công nghệ 4.0.
Chính phủ Malaysia đang thúc đẩy mạnh mẽ công cuộc chuyển đổi số với 4 trụ cột chính là công nghiệp 4.0, du lịch thông minh, giáo dục thông minh, và thành phố an toàn. Đây được coi là động lực chính để phát triển, hướng tới mục tiêu lọt top 20 nền kinh tế hàng đầu thế giới vào năm 2050.
Đến năm 2025-2026, Malaysia đặt ra việc có thể thực hiện được 4 mục tiêu quốc gia: Tăng cao hiệu quả lao động; Tăng đầu tư đóng góp cho GDP; Nâng cao năng lực đổi mới và có nhiều Nguồn nhân lực với kỹ năng cao hơn.
Về cơ hội phát triển của các bạn trẻ trong thời thời đại 4.0, Thủ tướng Mahathir Mohamad cho rằng, "khi mà công nghệ càng phát triển, các thông tin mới càng nhiều thì bạn có thể làm nhiều việc hơn và tiếp cận đến nhiều người hơn. Chúng tôi đang tìm kiếm nhiều nguồn nhân lực hơn liên quan đến AI và tăng cường suy nghĩ của chúng tôi để tiếp xúc với công nghệ nhanh hơn và đúng hơn. Với Malaysia, chúng tôi hy vọng có thể chấp nhận các công nghệ mới và ứng dụng công nghệ vào các công việc liên quan".
“Việc tiếp xúc với các công nghệ mới, với người trẻ thì rất đơn giản vì họ sẵn sàng tiếp nhận những cái mới, nhưng với tầng lớp già hơn thì đây là việc khó. Khi các bạn có năng lực, các bạn phải nghĩ xem sẽ làm gì với các năng lực đó. Với các tập đoàn công nghệ lớn thì đã có sẵn nền tảng để giao tiếp, có thể mở đường tiếp cận đến với nhiều người hơn là những người ở trong nước họ. Hiện nay, thị trường ngày càng được mở rộng, chúng ta có thể vận chuyển mọi thứ dễ dàng hơn và nhanh chóng hơn. Chúng tôi cũng đang sẵn sàng cho việc này để có thể tiếp cận với thị trường lớn hơn nữa…”, Thủ tướng Mahathir Mohamad chia sẻ.

Tin cùng chuyên mục