Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kiểm tra cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận

SGGPO
Chiều 31-7, tại nút giao Thân Cửu Nghĩa, thuộc huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng đoàn công tác đã đến thị sát, kiểm tra dự án cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kiểm tra tiến độ dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. Ảnh: VGP/QUANG HIẾU

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kiểm tra tiến độ dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. Ảnh: VGP/QUANG HIẾU

Đây là lần thứ 3 kể từ khi dự án được tái khởi động từ tháng 3-2019, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trực tiếp thăm công trường, chỉ đạo, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, nhằm đẩy nhanh tiến độ thi công đảm bảo mục tiêu thông tuyến vào cuối năm 2020.

Ban điều hành Công ty CP BOT Trung Lương – Mỹ Thuận cho biết, thời gian qua, dù chịu nhiều ảnh hưởng của dịch Covid-19 và hạn mặn xâm nhập mạnh ở ĐBSCL, dẫn đến khan thiếu nguồn nguyên vật liệu, gây trở ngại cho hoạt động thi công dự án…, tuy nhiên, Ban điều hành đã cùng các nhà thầu nỗ lực vượt qua khó khăn, tìm mọi biện pháp để khắc phục; đến nay, dự án đã cơ bản hoàn thành công tác đắp gia tải xử lý nền đất yếu trên tuyến chính. Một số gói thầu đã tiến hành dỡ tải để triển khai thi công các hạng mục tiếp theo. Trong tháng 8-2020, sẽ có một số gói thầu chuẩn bị thực hiện thảm nhựa. Đến nay, so với thời điểm Thủ tướng vào thị sát hồi tháng 3-2020, thì khối lượng thực hiện đã tăng từ 40% lên gần 60% (tăng 20%), đảm bảo đúng kế hoạch thông tuyến vào cuối năm 2020 như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kiểm tra cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận ảnh 1 Các đơn vị thi công cầu vượt trên tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận 

Về nguồn vốn ngân sách nhà nước hỗ trợ cho dự án là 2.186 tỷ đồng, tỉnh Tiền Giang đã giải ngân 1.776 tỷ đồng, còn 410 tỷ đồng chưa giải ngân. Khó khăn vướng mắc hiện nay là Bộ GTVT và UBND tỉnh Tiền Giang chưa thống nhất vị trí đặt trạm thu phí hoàn vốn cho dự án, do liên quan đến việc thu phí đồng bộ toàn tuyến cao tốc TPHCM - Trung Lương - Mỹ Thuận.

Cũng theo Ban điều hành Công ty CP BOT Trung Lương – Mỹ Thuận, ở ĐBSCL hiện đang vào mùa mưa và dù phải thi công trong điều kiện thời tiết không thuận lợi, nhưng trên công trường các nhà thầu vẫn quyết tâm dốc toàn lực thi công, nhằm đảm bảo thông tuyến vào cuối năm 2020, sẵn sàng phục vụ cho xe dưới 16 chỗ, xe dưới 2,5 tấn lưu thông trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.

Sau khi nghe các đơn vị chức năng báo cáo và kiểm tra tiến độ của dự án, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao công tác giải phóng mặt bằng đạt 100%, khối lượng dự án tăng lên rất nhanh. 10 năm trước thi công được 10%, trong khi 9 tháng qua đã triển khai đạt thêm 50% nữa, như vậy là 60% cơ bản đã xong.

Thủ tướng nhấn mạnh: Dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận là tuyến đường ý nghĩa đối với nhân dân vùng ĐBSCL, cũng như góp phần vào phát triển kinh tế xã hội của khu vực. Với tầm quan trọng đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo Bộ GTVT tiếp tục triển khai dự án cầu Mỹ Thuận sớm nhất bởi nguồn vốn đã có. Đối với dự án cao tốc từ Mỹ Thuận - Cần Thơ cũng phải được triển khai nhanh. Song song đó, cần nghiên cứu tuyến Cần Thơ - Cà Mau đưa vào kế hoạch giai đoạn năm 2021 - 2025 nhằm hoàn thiện 365km từ TPHCM đi Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ - Cà Mau.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kiểm tra cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận ảnh 2 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tặng quà, động viên các đơn vị thi công 

Đối với những vướng mắc của chủ đầu tư, Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT cùng UBND tỉnh Tiền Giang xử lý ngay, tạo điều kiện thuận lợi đẩy nhanh tiến độ thi công nhằm đảm bảo thông tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận theo đúng kế hoạch vào cuối năm 2020.

HUỲNH LỢI - ĐĂNG NGUYÊN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Thiết kế đường Lê Lợi theo hướng hiện đại

Thiết kế đường Lê Lợi theo hướng hiện đại

Ngày 3-12, Giám đốc Sở QH-KT TPHCM Nguyễn Thanh Nhã cho biết, sở đề xuất UBND TPHCM thiết kế cảnh quan đường Lê Lợi (đoạn từ Nguyễn Huệ đến chợ Bến Thành) để kịp thời tái lập diện mạo đô thị, ổn định kinh doanh, dịch vụ ngay sau khi chủ đầu tư metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) hoàn trả mặt bằng.

Quy hoạch

Kiến nghị điều chỉnh quy hoạch Khu đô thị mới Tây Bắc: Hình thành khu đô thị thông minh, sinh thái

Khu đô thị Tây Bắc TPHCM liên quan đến hàng chục ngàn người đang sinh sống bị “quy hoạch treo” lâu năm, cũng là vùng đất gần như không bị ngập lụt, nước biển dâng. Mới đây, Sở Quy hoạch - Kiến trúc có văn bản trình UBND TPHCM về việc kiến nghị Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh quy hoạch khu đô thị này.

Bút Sài Gòn

Càng dễ sống

- Càng gần với thời điểm tuyến metro đầu tiên ở TPHCM được đưa vào khai thác và vận hành, sự háo hức của cư dân càng lộ rõ. Những người đã có cơ hội sử dụng loại hình giao thông hiện đại này ở nước khác thì mong gặp lại thứ quen thuộc. Người chưa từng ngồi tàu điện bao giờ thì tò mò chờ được thử.

Sự kiện & Bình luận