Thúc đẩy hợp tác quốc phòng ASEAN vì mục tiêu hòa bình

Ngày 10-1, tại TP Đà Nẵng, Hội nghị Nhóm làm việc quan chức quốc phòng cấp cao ASEAN mở rộng (ADSOM+ WG) đã khai mạc với sự tham dự của hơn 120 đại biểu đến từ 10 nước ASEAN và 8 nước đối tác đối thoại (Australia, Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, New Zealand, Hàn Quốc, Mỹ, Nga) và Ban Thư ký ASEAN.
Quang cảnh hội nghị. Ảnh: TTXVN
Quang cảnh hội nghị. Ảnh: TTXVN

ADSOM+WG có nhiệm vụ chuẩn bị và hoàn tất các văn kiện và nội dung của Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN mở rộng lần thứ 7 (ADMM – 7) để báo cáo lên Hội nghị Quan chức Quốc phòng cấp cao ASEAN mở rộng (ADSOM+) sẽ được tổ chức tại Hà Nội vào tháng 8-2020.

Phát biểu tại hội nghị, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam, cho biết Hội nghị Nhóm làm việc quan chức quốc phòng cấp cao ASEAN (ADSOM WG) và ADSOM+ WG là hoạt động đầu tiên, mở đầu cho chuỗi các hội nghị thuộc kênh quốc phòng - quân sự của ASEAN trong năm 2020.

Những nội dung thảo luận tại đây sẽ đóng vai trò là cơ sở ban đầu vững chắc để Hội nghị ADSOM/ADSOM+, cũng như ADMM, ADMM+ thông qua, qua đó thúc đẩy hợp tác quốc phòng ASEAN vì mục tiêu hòa bình, hợp tác và phát triển tại khu vực.

Kể từ khi thành lập, ADMM, ADMM+ đã có những đóng góp đối với an ninh, hòa bình trong khu vực thông qua đối thoại chiến lược và tăng cường hợp tác thực chất giữa lực lượng quân sự, quốc phòng của ADMM+. Trong 10 năm tới hoặc xa hơn, vấn đề đặt ra là làm sao phát huy được hiệu quả các cơ chế hợp tác trong ASEAN, qua đó giữ được vai trò trung tâm của ASEAN trong cấu trúc an ninh khu vực. 

Tin cùng chuyên mục