Thúc đẩy lối sống thân thiện với môi trường

UBND TPHCM vừa tổ chức khai mạc Ngày hội Sống xanh 2019. Đây là sự kiện môi trường thường niên tại TPHCM, nhằm thúc đẩy hình thành và nhân rộng lối sống thân thiện môi trường đến mọi tổ chức và cá nhân, đồng thời phát động các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động vì môi trường. 

Nhiều hoạt động đa dạng

Ngày hội Sống xanh được kế thừa từ Ngày hội Tái chế chất thải (đã được TPHCM tổ chức thành công mỗi năm từ 2008-2017). Qua đó, mở rộng hơn nữa phạm vi truyền thông nhằm hình thành và nhân rộng lối sống thân thiện với môi trường (lối sống xanh) đến nhiều thành phần dân cư thành phố, góp phần thực hiện mục tiêu xây dựng TPHCM có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình. Ngày hội Sống xanh 2019 có sự tham gia của gần 100 doanh nghiệp, đơn vị, với các gian hàng trưng bày những ý tưởng, sản phẩm, mô hình xanh...

Thúc đẩy lối sống thân thiện với môi trường ảnh 1 Người dân tìm hiểu thông tin các sản phẩm tái chế tại Ngày hội Sống xanh 2019

Đại diện nhóm Chợ quê tử tế (các hộ làng nghề xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn) chia sẻ, đến với ngày hội, nhóm sẽ giới thiệu giỏ và đệm làm từ cỏ bàng 100% thiên nhiên, không xử lý hóa chất, với mong muốn chung tay cùng thành phố thực hiện lối sống xanh, nói không với túi ni lông.

Trong khi đó, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TPHCM lại mang đến ngày hội các giải pháp sống xanh như vận động người dân đi xe buýt, bằng các ấn phẩm giới thiệu các loại hình xe buýt, tài liệu hướng dẫn cấp thẻ đi xe buýt miễn phí. Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị TPHCM giới thiệu đến cộng đồng ý nghĩa của việc phân loại chất thải rắn tại nguồn; trưng bày mô hình xử lý chất thải rắn thông thường bằng lò đốt tầng sôi, mô hình lên men khí mê-tan từ chất thải rắn hữu cơ, gạch không nung. 

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM, ngoài các hoạt động chính về tuyên truyền, giới thiệu, triển lãm nhằm thúc đẩy tiêu dùng bền vững, lối sống thân thiện với môi trường đến với cộng đồng, năm nay thành phố đặc biệt chú trọng việc tuyên truyền cho công tác hạn chế rác thải nhựa, tiến tới nói không với rác thải nhựa.

Bà Ngô Nguyễn Ngọc Thanh, Phó chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường TPHCM, cho biết việc làm đầu tiên để kêu gọi mọi người nói không với rác thải nhựa đó là trong Ngày hội Sống xanh, ban tổ chức sẽ không cho khách tham quan, các nhân viên phục vụ sử dụng rác nhựa như chai nước, ống hút, túi đựng ni lông đựng đồ ăn. Thay vào đó, ban tổ chức sẽ bố trí những thùng nước khoáng loại lớn và các ly uống bằng giấy để phục vụ mọi người. 

Hình thành thói quen sống xanh

Trong nhiều năm qua, bên cạnh những thành tựu về phát triển kinh tế - xã hội, TPHCM đang đối đầu với những áp lực về gia tăng dân số, đô thị hóa nhanh chóng gây ra các vấn đề về ô nhiễm môi trường. Để hạn chế những tác động từ ô nhiễm môi trường cũng như những vấn đề do biến đổi khí hậu gây ra, đồng thời để giảm áp lực, giảm quá tải trong công tác xử lý rác thải, nước thải, TPHCM khuyến khích các doanh nghiệp thực thi trách nhiệm cộng đồng của mình trong vấn đề bảo vệ môi trường, thông qua những việc làm thiết thực như xử lý chất thải, kiểm soát tốt ô nhiễm trong sản xuất, tiết kiệm năng lượng, giảm phát thải khí nhà kính.

TPHCM đã ban hành kế hoạch triển khai thực hiện chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh, với mục tiêu củng cố hành vi tiêu dùng xanh trong cộng đồng; xanh hóa sản xuất, đặc biệt là hoạt động sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp và thương mại - dịch vụ, tiến đến nền kinh tế carbon thấp, giảm phát thải, giảm mức tiêu hao các loại năng lượng (điện, than, dầu, khí đốt) và tăng tỷ lệ sử dụng năng lượng tái tạo. 

Theo ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM, Ngày hội Sống xanh được tổ chức nhằm tăng cường sự quan tâm hơn nữa của các cấp chính quyền, các tổ chức đoàn thể, cộng đồng doanh nghiệp, các thành phần dân cư thành phố đối với công tác bảo vệ môi trường và định hướng cho các kế hoạch bảo vệ môi trường trong tương lai.

Đồng thời, tạo các sân chơi bổ ích, truyền cảm hứng cho nhiều nhóm đối tượng dân cư tìm hiểu và thực hành các giải pháp tiêu dùng bền vững, hình thành lối sống thân thiện với môi trường. Từ đó, góp phần tạo cảm hứng và lan tỏa các thông điệp về bảo vệ môi trường, tạo động lực cho những đổi thay tích cực về ý thức bảo vệ môi trường ở thành phố.

Tin cùng chuyên mục