Thúc đẩy phát triển khu công nghệ cao

Các công bố của Thanh tra Chính phủ liên quan đến Khu Công nghệ cao (CNC) TPHCM có tác động không nhỏ đến hình ảnh khu này, song đây là việc cần thiết, nhất là giải quyết các nguyện vọng chính đáng, hợp pháp của người dân bị ảnh hưởng bởi quá trình xây dựng Khu CNC trước đây.

Còn hiện nay, việc tiếp tục ổn định, thúc đẩy các hoạt động để phát triển Khu CNC cũng không kém phần quan trọng. Phóng viên Báo SGGP có cuộc trao đổi với bà Lê Bích Loan, quyền Trưởng ban quản lý Khu CNC TPHCM, xung quanh kết quả hoạt động từ đầu năm đến nay.

- PHÓNG VIÊN: Từ đầu năm đến nay, đầu tư vào Khu CNC ít lại, bà có thể cho biết thêm thông tin?

- Bà LÊ BÍCH LOAN: Việc này chúng tôi có thể trả lời bằng những con số. Riêng trong tháng 7 vừa rồi, Khu CNC tiếp xúc trên 10 nhà đầu tư (trong nước 6, FDI 4) chưa có dự án cấp mới.

Còn trong 7 tháng đầu năm 2019, cấp mới giấy chứng nhận đầu tư cho 3  dự án (trong nước 2 dự án/54,046 tỷ đồng; nước ngoài 1 dự án/5 triệu USD), đạt 2,5% kế hoạch về vốn thu hút đầu tư FDI.

Số lượng dự án được cấp giấy chứng nhận có thấp hơn cùng kỳ, nhưng không có nghĩa đầu tư vào Khu CNC ít lại mà vì chúng tôi đang chờ UBND TPHCM ban hành giá thuê đất mới sẽ tiếp nhận hồ sơ đăng ký đầu tư và cấp giấy chứng nhận đầu tư.

Ban quản lý kỳ vọng kết quả thu hút đầu tư FDI năm 2019 sẽ có nhiều kết quả khả quan. Lũy kế đến nay, Khu CNC có 155 dự án được cấp giấy chứng nhận đầu tư còn hiệu lực (vốn trong nước: 39.776,7 tỷ đồng/101 dự án; vốn FDI: 5.229,3 triệu USD/54 dự án). 

Thời gian qua, Ban quản lý Khu CNC tổ chức xúc tiến đầu tư tại Hoa Kỳ và Canada; tổ chức hội nghị kết nối khởi nghiệp đổi mới sáng tạo giữa doanh nghiệp khởi nghiệp của Khu CNC với doanh nghiệp Hoa Kỳ; thu hút đầu tư các dự án trong lĩnh vực vi mạch bán dẫn, tự động hóa, trí tuệ nhân tạo vào Khu CNC…  

- Hiện trong Khu CNC vẫn có những dự án chậm triển khai, bà có thể cho biết cách giải quyết?

- Chúng tôi đang rà soát các dự án chậm triển khai theo giấy chứng nhận đầu tư. Tùy trường hợp, ban quản lý tìm giải pháp hỗ trợ nhằm giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn, tiếp tục thực hiện dự án đúng tiến độ; hoặc dự án vi phạm thì xử lý sai phạm theo quy định của Luật Đầu tư, kể cả thu hồi giấy chứng nhận đầu tư.

Đồng thời, trong công tác quản lý hoạt động đầu tư, ban quản lý áp dụng ISO và CNTT giải quyết thủ tục hành chính nhằm rút ngắn thời gian và đơn giản hóa thủ tục hành chính trong cấp giấy chứng nhận đầu tư, giấy phép cho lao động nước ngoài, điều chỉnh giấy chứng nhận đầu tư, ký hợp đồng thuê đất và giao đất, cấp giấy phép văn phòng đại diện cho thương nhân nước ngoài…; phối hợp với Sở KH-ĐT TP hướng dẫn, giải quyết nhiều thủ tục khác để doanh nghiệp đẩy nhanh tiến độ dự án. 

Thúc đẩy phát triển khu công nghệ cao ảnh 1 Khu Công nghệ cao TPHCM tiếp tục hoàn thiện các hạng mục trong giai đoạn tiếp theo. Ảnh: HOÀNG HÙNG

- Thưa bà, với Khu CNC còn có Công viên Khoa học và Công nghệ, nhưng đến nay vẫn chưa hình thành, tại sao vậy? 

- Ban quản lý Khu CNC đã bổ sung hoàn chỉnh hồ sơ điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án bồi thường giải phóng mặt bằng.

Hiện Sở KH-ĐT chưa thể báo cáo HĐND TPHCM ngay được, vì theo quy hoạch tại Quyết định số 24/QĐ-TTg (ngày 6-1-2010 của Thủ tướng Chính phủ), khu đất 197ha làm Công viên Khoa học và Công nghệ là đất du lịch, di tích và danh thắng; đồng thời theo quy hoạch chung của UBND quận 9, khu đất này là đất Khu CNC 2.

Do vậy, Ban quản lý Khu CNC sẽ phối hợp với các đơn vị có liên quan triển khai điều chỉnh quy hoạch để hoàn chỉnh pháp lý trước khi trình điều chỉnh chủ trương về tổng mức đầu tư của dự án ngay sau khi có ý kiến của Thủ tướng Chính phủ. 

Ngoài ra, còn có dự án đường nối từ Khu CNC đến Công viên Khoa học và Công nghệ. Ban quản lý Khu CNC đã báo cáo và xin ý kiến chỉ đạo của UBND TPHCM đề xuất được triển khai dự án bằng vốn ngân sách.

Hiện Ban quản lý Khu CNC đang phối hợp với UBND quận 9 và Sở QH-KT xác định thẩm quyền phê duyệt bổ sung quy hoạch phần cầu bắc qua sông Tắc và thực hiện điều chỉnh quy hoạch để đảm bảo cơ sở pháp lý triển khai dự án.

- Hiện dư luận cũng quan tâm đến việc giải phóng mặt bằng và tái định cư để xây dựng Công viên Khoa học và Công nghệ, nên có lẽ đây là công việc cấp thiết của Khu CNC trong thời gian này?

- Bên cạnh việc tiếp tục ổn định, duy trì cũng như thúc đẩy các hoạt động để phát triển Khu CNC, trong thời gian này, chúng tôi tiếp tục phối hợp với UBND quận 9 triển khai kiểm kê, đo vẽ hiện trạng sử dụng đất của các hộ dân.

Ở đây có 2 việc khá cụ thể. Về công tác lập quy hoạch phân khu xây dựng chi tiết tỷ lệ 1/2000, tiếp thu ý kiến của Thủ tướng Chính phủ và chỉ đạo của UBND TP, Sở QH-KT tiếp tục triển khai công tác tham mưu, trình phê duyệt đồ án quy hoạch.

Về dự án đường nối từ Khu CNC đến Công viên Khoa học và Công nghệ, tiếp tục triển khai trên cơ sở chỉ đạo của cấp thẩm quyền sau khi có phê duyệt điều chỉnh quy hoạch xây dựng chung thành phố của Thủ tướng Chính phủ và quy hoạch quận 9. 

- Cảm ơn bà! 

Tháng 7 năm 2019, giá trị sản xuất sản phẩm CNC của Khu CNC ước đạt 1.876,86 triệu USD, tăng 45,1% so với cùng kỳ; trong đó, giá trị xuất khẩu đạt 1.668,32 triệu USD, tăng 37,9% so với cùng kỳ.

Trong 7 tháng đầu năm, giá trị sản xuất sản phẩm CNC ước đạt 9.785,75 triệu USD, tăng 40,4% so với cùng kỳ; trong đó giá trị xuất khẩu đạt 8.799,55 triệu USD, tăng 38% so với cùng kỳ.

Tin cùng chuyên mục