Tìm trại hè cho con

Nhiều liên hoan âm nhạc lớn, hoạt động giải trí hè 2021 tại châu Âu lại có nguy cơ phải hủy, hoãn do ảnh hưởng đại dịch Covid-19. Nhưng trại hè, nhu cầu giải trí vui chơi của trẻ em vẫn thuộc danh sách những việc ưu tiên cần làm ngay, bởi cung thường lớn hơn cầu, dù giá không hề rẻ.

Ở phần lớn các nước tại châu Âu thời gian này, phụ huynh muốn đi đâu, xem gì phải đắn đo đến phút cuối, nhưng chiến dịch đặt trại hè cho con đã nóng ngay từ đầu năm. Tiền cũng phải nộp luôn rồi. Dự cảm hè năm nay du lịch trong châu Âu chưa chắc dễ dàng, hy vọng về thăm quê cũng chưa khả thi nên tôi quyết định tham gia đặt trại hè cho con. Và tôi bị “choáng” bởi sự cạnh tranh quyết liệt và căng thẳng.

Thực tế, có rất nhiều loại trại hè và giá cả đa dạng từ 150-500 EUR/tuần, tùy hình thức giải trí, tại Bỉ hay sang Pháp, Đức, Hà Lan, chọn ngủ qua đêm hay đi - về trong ngày. Trẻ em thích nhất các trại hè Lego hoặc vui chơi công viên Disneyland, Europark..., tùy cha mẹ mạnh chi hay không.

Ở Anh, hình thức trại hè kiểu này giá đắt hơn nhiều, từ 600-1.000 bảng. Nhẹ nhàng hơn, có thể đặt trại hè thể thao, khám phá thiên nhiên gần nhà, chỉ 100 EUR/5 ngày. Người Bỉ có thói quen cho con đi trại hè ngay tuần đầu tiên nghỉ học (đầu tháng 7), sau đó về du lịch cùng gia đình. Chính yếu tố thời điểm này gây ra căng thẳng ganh đua khi đặt trại hè.

Tìm trại hè cho con ảnh 1 Trẻ em châu Âu vui chơi giải trí theo hình thức cắm trại

Ở Bỉ, trại hè do dịch vụ của hãng bảo hiểm hoặc các nhóm hướng đạo sinh tổ chức là phổ biến nhất. Thông thường mỗi đảng chọn một hãng bảo hiểm. Ai ủng hộ đảng nào thì tham gia tổ chức bảo hiểm của đảng đó, dĩ nhiên được ưu đãi nhiều dịch vụ. Nhưng khi chọn trại, cha mẹ thường chiều theo ý con. Năm nay, tôi chấp nhận trả gấp đôi, gần 500 EUR (giá thực chỉ hơn 200 EUR) vì con muốn cùng nhóm bạn thân đi trại hè Kazou 7 ngày do dịch vụ của hãng bảo hiểm khác tổ chức. Đắt hơn, nhưng đặt được cũng không dễ.

Một người bạn gốc Việt của tôi ở Bỉ từng cho con đi trại hè Kazou thú thật: “Tôi chịu. Toàn để chồng làm hoặc nhờ phụ huynh khác đặt giúp. Nào là khai lựa chọn một, lựa chọn hai, rồi ngồi canh giờ bấm nút nhắn tin gọi điện phức tạp lắm”. Karin, mẹ bạn thân của con trai tôi vui vẻ kết nạp tôi vào nhóm trên WhatsApp có tên riêng Kazou kamp 2021. Thành phần đủ cả, nội trợ, kiến trúc sư, phi công, giáo viên, kế toán.

Trước “giờ G”, cả nhóm trao nhau thông tin tên tuổi, số căn cước của các con để cùng đặt trại. Mọi người thống nhất cùng ngồi canh màn hình máy tính, ai được vào đăng ký trước sẽ điền hết tên cả nhóm, lỡ không được thì cùng nghỉ, được cùng đi, không đi riêng. Không khác một chiến dịch. Karin an ủi tôi: “Căng thẳng là bình thường. Tôi canh trại hè mấy năm rồi vẫn chưa hết hồi hộp đây này”.

Đúng giờ, màn hình báo tôi được vào đặt sau 15 phút, may mắn là Karin cũng được vào ngay. Nhưng vẫn trượt suất trại hè bọn trẻ yêu thích nhất tổ chức vào tuần đầu tháng 7. Chỉ tích tắc thôi đã hết chỗ. Chúng tôi đành đặt ngay lựa chọn hai cho con, tức đi muộn hơn vào tháng 8.

Dù sao, cả cha mẹ và các con cũng vui vì sẽ được tham gia trại hè. Xong việc đặt trại hè từ mùa xuân, vào mùa hè, cha mẹ tiếp tục canh màn hình tìm các lớp học thể thao, nhạc, múa, vẽ, kịch... chuẩn bị cho năm học mới. Dù tình hình Covid-19 có diễn biến thế nào, đây vẫn là việc cần làm. Các nhà hướng nghiệp cho rằng, đó cũng là cách tốt cho trẻ sớm biết mình thích gì, có khả năng làm gì để chọn ngành học, định hướng nghề sau này.

Tin cùng chuyên mục