Tòa lên lịch xét xử lãnh đạo Samsung

Lee Jae-yong, Phó Chủ tịch Samsung Electronics, lãnh đạo trên thực tế của Tập đoàn Samsung, sẽ ra tòa trong vụ bê bối tham nhũng liên quan Tổng thống Park Geun-hye và người bạn thân Choi Soon-sil của bà.

(SGGPO).- Lee Jae-yong, Phó Chủ tịch Samsung Electronics, lãnh đạo trên thực tế của Tập đoàn Samsung, sẽ ra tòa trong vụ bê bối tham nhũng liên quan Tổng thống Park Geun-hye và người bạn thân Choi Soon-sil của bà.

Tòa án Trung tâm Seoul cho biết sẽ mở phiên điều trần sơ bộ với Lee Jae-yong vào lúc 2 giờ chiều thứ năm 9-3.

Ngày 17-2, tỷ phú thừa kế Samsung bị bắt giam và ngày 28-2 bị truy tố các tội gồm hối lộ, tham ô, che giấu tài sản ở nước ngoài và khai man.

Theo nhóm công tố viên độc lập điều tra vụ bê bối tham nhũng, Lee Jae-yong đã đưa hoặc cam kết đưa hối lộ khoảng 43 tỷ won (36,3 triệu USD) cho Choi để đổi lấy sự ủng hộ của chính phủ trong vụ sáp nhập 2 chi nhánh Samsung là Samsung C&T và Cheil Industries trong năm 2015.

Cảnh sát áp giải Lee Jae-yong, Phó Chủ tịch Samsung Electronics, đến văn phòng nhóm công tố viên độc lập ở Seoul, Hàn Quốc, ngày 22-2-2017. Ảnh REUTERS

Vụ sáp nhập này được xem là quan trọng để chuyển giao quyền lực suôn sẻ từ Chủ tịch Tập đoàn Samsung Lee Kun-hee bị bệnh từ năm 2014 cho Lee Jae-yong, con trai duy nhất của ông.

Bốn lãnh đạo cấp cao khác của Samsung, gồm Phó Chủ tịch Choi Gee-sung và Tổng Giám đốc Chang Choong-ki của Tập đoàn Samsung, cùng Tổng Giám đốc Park Sang-jin và Phó Tổng giám đốc Hwang Sung-soo của Samsung Electronics, bị truy tố các tội hối lộ, tham ô và che giấu tài sản ở nước ngoài, cũng phải ra tòa nhưng không bị bắt giam như tỷ phú Lee Jae-yong.

Theo Yonhap, luật không bắt buộc các bị cáo phải tham dự phiên điều trần sơ bộ, nên chưa rõ họ có xuất hiện tại tòa án vào ngày 9-3.

THIỆN NGUYỄN

>> Tỷ phú thừa kế Samsung Lee Jae-yong bị truy tố

>> Tòa Seoul bác lệnh bắt thư ký của bà Park

Tin cùng chuyên mục