Tổng thống Nga Vladimir Putin đọc Thông điệp liên bang

Đúng 12 giờ (giờ địa phương, tức 16 giờ - giờ Việt Nam) ngày 1-3, Tổng thống Nga Vladimir Putin bắt đầu đọc Thông điệp liên bang trước hai viện của Quốc hội liên bang Nga. 

Đây là Thông điệp liên bang cuối cùng trong nhiệm kỳ tổng thống thứ 3 của ông Putin, song nó đặc biệt gây chú ý đối với người dân xứ sở Bạch Dương, cũng như dư luận quốc tế, bởi Thông điệp này được coi là cương lĩnh tranh cử của nhà lãnh đạo Nga trước cuộc bầu cử Tổng thống vào ngày 18-3 tới. 

Tổng thống Nga Vladimir Putin đọc Thông điệp liên bang ảnh 1 Tổng thống Nga Vladimir Putin đọc Thông điệp liên bang trước các nghị sĩ quốc hội và khách mời tại trung tâm triển lãm Manezh, Moscow, ngày 1-3
Trong Thông điệp liên bang 2018, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết Nga đã thử nghiệm tên lửa hoạt động bằng nhiên liệu hạt nhân mới vào cuối năm 2017 và tên lửa này có thể vươn tới hầu hết mọi địa điểm trên thế giới. 
Theo Tổng thống Putin, Nga đang phát triển đầu đạn hạt nhân nhỏ có thể lắp vào tên lửa hành trình và với đầu đạn này, các hệ thống phòng thủ tên lửa sẽ rất khó để có thể đánh chặn tên lửa của Nga. Ngoài ra, ông cũng cho biết Moskva đang thử nghiệm các thiết bị không người lái dưới nước mới có thể mang đầu đạn hạt nhân. 
Tổng thống Putin cũng tiết lộ, các vũ khí chiến lược mới đang được phát triển, song sẽ không sử dụng quỹ đạo đường đạn như tên lửa đạn đạo. Ông cũng cho biết thêm hệ thống vũ khí siêu thanh mới của Nga đã được triển khai tại miền Nam nước này từ ngày 1-12-2017. 
Tổng thống Putin cho biết Nga chế tạo các hệ thống phòng thủ mới để đối phó với động thái triển khai lực lượng của Mỹ. Ông tiết lộ rằng tất cả các đề xuất cùng phối hợp làm việc của Nga đã bị phía Mỹ bác bỏ. Cụ thể, Moskva từng cố thuyết phục Washington không vi phạm hiệp ước về phòng thủ tên lửa, song không thành công. 
Theo ông Putin, chiến dịch của Nga tại Syria đã thể hiện năng lực cấp độ cao của quốc phòng Nga.
Tổng thống Putin nêu rõ: "Cả thế giới giờ đã biết tên gọi của các vũ khí hiện đại của Nga", qua đó Nga đã lấp được khoảng trống thời hậu Liên Xô trong lĩnh vực phòng thủ tên lửa.
Ông cũng cho biết các lực lượng vũ trang Nga đã phê chuẩn 300 thiết bị quân sự mới trong vòng 6 năm qua. 
Tổng thống Nga Vladimir Putin đọc Thông điệp liên bang ảnh 2 Tổng thống Nga Vladimir Putin đọc Thông điệp liên bang trước các nghị sĩ quốc hội và khách mời tại trung tâm triển lãm Manezh, Moscow, ngày 1-3. Ảnh: REUTERS
Trước đó, Tổng thống Putin đã tái khẳng định cam kết của Nga tiếp tục phát triển cơ sở khoa học, vận tải và quân sự tại Bắc Cực. Ông nhấn mạnh: "Hạm đội Phương Bắc đã, đang và sẽ là hạm đội mạnh nhất thế giới".
Trong bản Thông điệp lần này, Tổng thống Vladimir Putin cũng tuyên bố bất cứ hành động sử dụng vũ khí hạt nhân nào nhằm vào Nga hoặc các đồng minh của nước này sẽ bị Moskva coi là một cuộc tấn công hạt nhân và sẽ bị đáp trả ngay lập tức. 
Ông Putin cũng cho biết các nỗ lực tiếp cận biên giới Nga của lực lượng NATO đã trở nên vô ích nhờ vào các vũ khí mới nhất của Nga. Ông nhấn mạnh tất cả các nỗ lực nhằm tăng cường năng lực phòng thủ của Nga đều được thực hiện trong khuôn khổ các thỏa thuận quốc tế và Nga chưa từng vi phạm bất cứ thỏa thuận nào. 
Tổng thống Putin cũng đề cập đến lập trường hiện tại của Moskva trong quan hệ căng thẳng với Mỹ, nhấn mạnh cả hai nước cần phải bắt tay xây dựng tương lai và giải quyết các vấn đề còn tồn đọng. Ông tuyên bố chính sách kiềm chế Nga của Mỹ và phương Tây sẽ không bao giờ đạt mục đích. 
Tổng thống Nga cũng nhấn mạnh lập trường kiên quyết trong chính sách đối với phương Tây của Nga, cho rằng các nước này chỉ bắt đầu "lắng nghe" Nga sau khi biết được Moskva chế tạo các hệ thống vũ khí mới. 
Ông Putin cũng cho biết Nga đã thiết lập một quân đội hiện đại, cơ động và công nghệ cao. Tuy nhiên, Nga không có ý định tấn công quân sự bất cứ quốc gia nào và việc Nga tăng cường tiềm lực quân sự là để đảm bảo hòa bình và an ninh toàn cầu.
Tổng thống Nga Vladimir Putin đọc Thông điệp liên bang ảnh 3 Ảnh: REUTERS
Trong Thông điệp liên bang 2018, Tổng thống Nga cũng đã dành một phần lớn để nói về cách mạng công nghệ, cho rằng Nga cần có đột phá về công nghệ nhằm đặt ra nền móng cho sự phát triển thành công trong tương lai. 
Ông Putin cho rằng sự tụt hậu về công nghệ là một vấn đề nghiêm trọng của Nga và cần phải được giải quyết. Ông tuyên bố Nga cần trở thành một trong những nước đi đầu trong việc lưu trữ, xử lý, truyền tải và bảo vệ dữ liệu lớn (big data).
Ông hối thúc dỡ bỏ tất cả các rào cản đang kìm hãm sự phát triển robot và trí tuệ nhân tạo tại Nga, đồng thời thông báo đã thiết lập hệ thống cơ sở pháp lý cho việc làm của các nhà khoa học và chuyên gia công nghệ nước ngoài làm việc ở Nga.
Về vấn đề tiền số, ông Putin kêu gọi thành lập các nền tảng số của riêng mình dựa trên công nghệ chuỗi khối (blockchain). 
Trong thông điệp lần này, ông cũng đề cập đến thủ tục đơn giản và lập trường cởi mở hơn trong vấn đề cấp quốc tịch Nga.
Ngoài ra, nhà lãnh đạo Nga cũng chủ trương đẩy mạnh xuất khẩu thực phẩm trong 4 năm tới, trong đó, Nga sẽ xuất khẩu nhiều hàng hóa hơn nhập khẩu từ thị trường toàn cầu trong năm 2019.
Tổng thống Nga Vladimir Putin đọc Thông điệp liên bang ảnh 4 Thủ tướng Nga - Dmitry Medvedev và các quan chức cấp cao ở hàng ghế khán giả. Ảnh: REUTERS
Bên cạnh đó, trong Thông điệp liên bang 2018, Tổng thống Nga tuyên bố sẽ củng cố hệ thống cơ sở hạ tầng cho quân sự, vận tải và nghiên cứu khoa học của Nga ở Bắc Cực nhằm đảm bảo các lợi ích của Moskva ở vùng có tầm quan trọng chiến lược này. 
Tổng thống Putin cũng đặt một loạt mục tiêu tham vọng, trong đó có nâng cao đời sống người dân, cải thiện hệ thống chăm sóc y tế và giáo dục cũng như xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng hiện đại của Nga.
Ông Putin cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải khuyến khích phát triển các vùng lãnh thổ rộng lớn của Nga, cam kết tăng gấp đôi ngân sách xây dựng hệ thống đường sá mới, đầu tư vào các cơ sở vận tải mới và hệ thống thông tin hiện đại. Trong đó, ông đề xuất chi trên 11.000 tỷ ruble cho việc xây dựng hệ thống đường sá. 
Trước đó, trong phần đầu thông điệp liên bang, Tổng thống Putin nêu rõ Nga cần tập trung nâng cao đời sống của người dân.
Tổng thống Putin nhấn mạnh tầm quan trọng của việc vượt qua nghèo đói khi mà hiện vẫn còn khoảng 20 triệu người Nga đang phải sống dưới mức nghèo, tương đương mức 180 USD/tháng.
Nhà lãnh đạo Nga cũng đề cao ý nghĩa to lớn của thông điệp liên bang, cho rằng Nga cần vượt qua những thách thức mới trong lĩnh vực kinh tế và xã hội, đồng thời đảm bảo sự đoàn kết của đất nước.
Theo ông Putin, dù ai có trở thành tổng thống tiếp theo, người dân Nga cần nhận ra những thách chức mà đất nước đang phải đối mặt.
Tổng thống Nga nêu rõ: "Chúng ta đang chứng kiến những thay đổi của nền văn minh trên thế giới và chúng cần đứng lên đối mặt với chúng". 
Nhà lãnh đạo Nga cũng đặt mục tiêu tăng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) lên 1,5 lần vào cuối thập kỷ này. Ông nhấn mạnh "phát triển đô thị phải trở thành động lực chính của Nga... những người dân sống ở khu vực nông thôn cần được hòa nhập".
Ông Putin cũng đặt mục tiêu cắt giảm một nửa tỷ lệ nghèo đói trong vòng 6 năm tới và đưa Nga vào danh sách những nước có tuổi thọ trung bình của người dân trên 80 tuổi như Pháp, Nhật và Đức.
Đồng thời, Tổng thống Nga cũng trình bày kế hoạch tiếp tục phát triển ở khu vực Viễn Đông.
Cũng theo ông Putin, cây cầu qua eo biển Kerch nối Crimea và đất liền Nga sẽ được thông xe vào năm tới. 
Theo quy định, hàng năm Tổng thống báo cáo trước Quốc hội về tình hình đất nước và những phương hướng cơ bản trong chính sách đối nội và đối ngoại. Thông điệp là văn kiện chương trình pháp lý - chính sách, thể hiện tầm nhìn những phương hướng chiến lược phát triển nước Nga trong tương lai gần. Nội dung bao hàm cả tình hình chính trị, kinh tế, tư tưởng, cũng như những đề xuất cụ thể về hoạt động lập pháp của hai viện Quốc hội. 
Theo Thư ký báo chí tổng thống Nga - ông Dmitry Peshkov, do thành phần khách mời được mở rộng nên lần đầu tiên trong lịch sử, Tổng thống Nga đọc Thông điệp liên bang tại tòa nhà Manezh ở bên ngoài Điện Kremlin, cạnh Vườn Alexandrovski, nơi có Ngọn lửa vĩnh cửu và Mộ Chiến sĩ vô danh tưởng niệm những người ngã xuống trong chiến tranh giữ nước.
Cũng theo ông Peshkov, do ông Putin cũng là ứng cử viên trong cuộc bầu cử tổng thống sắp tới nên nhiều nội dung trong Thông điệp liên bang lần này trùng khớp với chương trình tranh cử. Trong khi đó, các ứng cử viên khác đã lên tiếng yêu cầu đương kim Tổng thống lùi sự kiện đọc Thông điệp liên bang vì cho rằng điều này mang lại lợi thế cho ông Putin, khiến cho cuộc đua vào Điện Kremlin "không công bằng". Tuy nhiên, ông Peskov khẳng định Điện Kremlin không thấy lý do gì để hoãn lại sự kiện này. 
Các nhà lãnh đạo Nga đã đọc tổng cộng 24 Thông điệp liên bang, trong đó ông Putin đọc 13 lần, riêng năm 2017 không có Thông điệp liên bang của Tổng thống. Theo thông báo của Phủ tổng thống Nga, có 705 nhà báo Nga và nước ngoài đăng ký có mặt để trực tiếp đưa tin về sự kiện này.

Tin cùng chuyên mục