TPHCM còn thiếu khoảng 14.000 tỷ đồng chi phòng chống dịch và hỗ trợ người dân

Chiều 18-4, Ban Văn hóa - Xã hội HĐND TPHCM có buổi tái giám sát kết quả triển khai, thực hiện công tác phòng chống dịch Covid-19 và một số chế độ chính sách đặc thù phục vụ công tác phòng chống dịch, hỗ trợ người dân bị tác động bởi dịch Covid-19. Các đơn vị được giám sát là Sở LĐTB-XH, Sở Y tế, Sở Tài chính và TP Thủ Đức cùng một số quận, huyện trên địa bàn TPHCM. 

Báo cáo với đoàn công tác, Sở LĐTB-XH TPHCM cho biết, TPHCM có hơn 6,5 triệu đối tượng được nhận hỗ trợ với số tiền hơn 6.523 tỷ đồng theo Nghị quyết số 97/NQ-HĐND của HĐND TPHCM. Tuy vậy, hiện còn 3 quận, huyện có tỷ lệ chi trả hỗ trợ đạt thấp do thiếu kinh phí gồm huyện Củ Chi (đạt tỷ lệ 76%), quận Bình Tân (hơn 56%) và huyện Bình Chánh (hơn 41%). 

Phó Giám đốc Sở Tài chính TPHCM Trần Mai Phương thông tin, đến nay TPHCM đã bố trí dự toán kinh phí phòng chống dịch và thực hiện chính sách hỗ trợ người dân bị tác động bởi dịch Covid-19 cho các sở ngành, UBND TP Thủ Đức và quận huyện là gần 18.370 tỷ đồng. Trong khi đó, nhu cầu kinh phí cho phòng chống dịch và hỗ trợ người dân là hơn 32.400 tỷ đồng; tổng kinh phí còn thiếu là khoảng 14.000 tỷ đồng. 

Theo bà Trần Mai Phương, thời điểm dịch bệnh căng thẳng, các đơn vị đã xây dựng dự toán kinh phí dự kiến với số tiền rất cao, làm áp lực rất lớn cho thành phố trong việc cân đối ngân sách. Số dự toán kinh phí chi công tác phòng chống dịch liên tục thay đổi. Đến nay, nhu cầu dự toán kinh phí chi cho công tác phòng chống dịch và hỗ trợ người dân cũng chưa được rà soát, xác định chính xác. 

Phát biểu kết luận tại buổi giám sát, ông Cao Thanh Bình, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND TPHCM, trưởng đoàn giám sát, đề nghị các sở, ngành, quận, huyện và TP Thủ Đức rà soát lại công tác chi hỗ trợ, trường hợp nào chi không đúng đối tượng thì vận động, thu hồi, xử lý; trường hợp nào chi đúng nhưng có tin đồn thất thiệt cần có biện pháp bảo vệ cán bộ và người dân liên quan. Đối với một số địa phương kiến nghị bổ sung nguồn kinh phí, ông Cao Thanh Bình nhấn mạnh, các nội dung chi đúng theo quy định pháp lý sẽ chi, nếu phát sinh thêm trong thực tế thì Sở LĐTB-XH, Sở Tài chính và Sở Y tế cần phối hợp tham mưu UBND TPHCM có chỉ đạo, tháo gỡ khó khăn kịp thời. 

Tin cùng chuyên mục