TPHCM ghi nhận ca mắc đậu mùa khỉ đầu tiên

Sáng 3-10, tại buổi giao ban của Sở Y tế TPHCM về tình hình dịch bệnh và hoạt động trọng tâm quý 4-2022, PGS-TS Tăng Chí Thượng, Giám đốc Sở Y tế TPHCM cho biết, qua hoạt động giám sát, ngành y tế TPHCM đã ghi nhận ca bệnh đậu mùa khỉ đầu tiên.
Bộ Y tế yêu cầu giám sát chặt chẽ bệnh đậu mùa khỉ đối với người đi về từ các quốc gia khu vực châu Phi
Bộ Y tế yêu cầu giám sát chặt chẽ bệnh đậu mùa khỉ đối với người đi về từ các quốc gia khu vực châu Phi

Theo PGS-TS Tăng Chí Thượng, công tác tầm soát ca bệnh và phòng chống dịch trên địa bàn đang được siết chặt để ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm. Việc công bố ca bệnh sẽ do Bộ Y tế công bố.

Trước đó, Sở Y tế TPHCM đã có hướng dẫn tạm thời giám sát phòng, chống bệnh đậu mùa khỉ. Tại cửa khẩu, những người nhập cảnh qua đường hàng không, hàng hải được giám sát thân nhiệt (qua máy đo) và các triệu chứng nghi ngờ để kịp thời phát hiện sớm trường hợp có nguy cơ mắc bệnh đậu mùa khỉ.

Trong cộng đồng, người dân khi có các triệu chứng như: phát ban có bóng nước cấp tính không rõ nguyên nhân, sốt trên 38°C, nổi hạch (sưng hạch bạch huyết), đau đầu, đau cơ, đau lưng, suy nhược thì báo ngay cho trạm y tế nơi cư trú. Khi tiếp nhận trường hợp nghi ngờ, bộ phận kiểm dịch y tế, nhân viên y tế khai thác thông tin, lập phiếu điều tra dịch tễ trong vòng 21 ngày... 

Tin cùng chuyên mục