TPHCM kiến nghị Bộ Quốc phòng bàn giao đất xây dựng đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa ​

Chiều 23-4, Văn phòng UBND TPHCM cho biết, UBND TPHCM kiến nghị Bộ Quốc phòng có văn bản trình Thủ tướng Chính phủ để thực hiện việc bàn giao đất xây dựng đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa, quận Tân Bình, TPHCM.

Cụ thể, cho phép Bộ Quốc phòng được thực hiện trước việc bàn giao mặt bằng khu đất khoảng 11,8ha đất quốc phòng với hình thức chuyển giao cho địa phương quản lý để thực hiện dự án xây dựng đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa và đưa diện tích trên vào quy hoạch sử dụng đất quốc phòng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 trên địa bàn TPHCM.

Khi được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận, Bộ Quốc phòng sẽ phối hợp với UBND TPHCM, các cơ quan chức năng của địa phương và Bộ Quốc phòng để hoàn thành các thủ tục về chuyển mục đích sử dụng đất quốc phòng và bàn giao cho địa phương quản lý theo đúng quy định pháp luật.

Theo UBND TPHCM, dự án xây dựng đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa là dự án giao thông trọng điểm của TPHCM nhằm kết nối giao thông của Nhà ga T3 - Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông khu vực sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất và các khu vực lân cận.

Hiện nay, dự án xây dựng đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa đã được Bộ Quốc phòng thống nhất quy mô phương án ranh, tuyến, chủ trương bàn giao đất.

Tại Công văn số 4293/BQP-TM ngày 16-11-2020 về chuyển giao đất quốc phòng để thực hiện dự án xây dựng đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa, Bộ Quốc phòng đã đồng ý chủ trương bàn giao khoảng 11,8ha đất quốc phòng cho địa phương quản lý, sử dụng để thực hiện dự án.

Đồng thời, Bộ Quốc phòng đề nghị UBND TPHCM và các cơ quan trực thuộc phối hợp với các đơn vị quân đội "cập nhật vào quy hoạch sử dụng đất quốc phòng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 trên địa bàn TPHCM. Điều chỉnh phương án sắp xếp lại, xử lý nhà đất đối với các cơ sở đất quốc phòng nêu trên (khoảng 11,8ha), báo cáo cấp có thẩm quyền phê duyệt…".

Tuy nhiên, việc điều chỉnh quy hoạch đất quốc phòng thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, phương án sắp xếp lại, xử lý nhà, đất đối với phần đất trên còn liên quan đến nhiều bộ, ngành, địa phương, thủ tục phức tạp, thời gian kéo dài nên rất khó đáp ứng tiến độ hoàn thành dự án để kịp thời phục vụ khai thác Nhà ga T3 - Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất theo chỉ đạo của Chính phủ (dự kiến Nhà ga T3 khởi công trong quý III-2021 và hoàn thành trong quý III-2023).

Ngày 26-2 vừa qua, Bộ Quốc phòng đã có công văn số 507/BQP-TM trình Thủ tướng Chính phủ cho phép thực hiện trước việc bàn giao khu đất do Quân chủng Phòng không - Không quân quản lý tại phường 4, quận Tân Bình để xây dựng Nhà ga T3 và bổ sung quy hoạch sử dụng đất quốc phòng trên địa bàn TPHCM.

Thủ tướng Chính phủ đã có công văn số 424/TTg-NN ngày 3-4-2021 về cơ chế thực hiện đối với việc bàn giao đất để xây dựng Nhà ga T3 - Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

Tin cùng chuyên mục