TPHCM mong nhận nhiều đề xuất, sáng kiến của Nhân dân

Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM vừa ban hành Kế hoạch 305-KH/TU về “Khảo sát, tiếp nhận ý kiến của Nhân dân góp phần xây dựng TPHCM sáng tạo đi đầu, cùng cả nước, vì cả nước”.
Đồng chí Phan Nguyễn Như Khuê
Đồng chí Phan Nguyễn Như Khuê

PV Báo SGGP đã có cuộc trao đổi với đồng chí Phan Nguyễn Như Khuê, Thành ủy viên, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM, về những hình thức tổ chức lấy ý kiến Nhân dân, để đảm bảo cho việc thực hiện Kế hoạch 305 đạt hiệu quả, từ đó nhận được nhiều đề xuất, sáng kiến cho sự phát triển của TPHCM.

Phát huy tinh thần dân chủ, cầu thị

- PV: Thưa đồng chí, TPHCM sẽ tập trung lấy ý kiến ở những nội dung, lĩnh vực quan trọng nào?

>> Đồng chí PHAN NGUYỄN NHƯ KHUÊ: Lãnh đạo TPHCM mong muốn nhận được nhiều ý kiến góp ý tâm huyết, thẳng thắn với tinh thần xây dựng của Nhân dân thành phố trên tất cả các lĩnh vực. Trong đó, những nội dung đặc biệt là về công tác xây dựng Đảng bộ thành phố trong sạch, vững mạnh; xây dựng chính quyền thành phố hiệu lực, hiệu quả; công tác giữ vững ổn định chính trị, đảm bảo quốc phòng - an ninh, trật tự an toàn xã hội, phòng chống tội phạm. Ở nhóm lĩnh vực xã hội, TPHCM huy động ý kiến đóng góp về giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng con người thành phố phát triển toàn diện; bảo tồn và phát huy văn hóa tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc; nâng cao hiệu quả công tác khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe Nhân dân; đẩy mạnh các hoạt động an sinh xã hội.

Cùng với đó là giải pháp tiếp tục thúc đẩy sự phát triển kinh tế thành phố nhanh, bền vững, cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao chất lượng tăng trưởng và năng lực cạnh tranh của kinh tế thành phố. Lãnh đạo TPHCM mong muốn nhận các hiến kế về các giải pháp thực hiện các chương trình đột phá, hệ thống kết cấu hạ tầng kỹ thuật đồng bộ gắn với chỉnh trang đô thị, giảm ùn tắc giao thông, giảm ngập nước, giảm ô nhiễm môi trường…

- Trong bối cảnh TPHCM đang chuẩn bị bước vào năm cuối thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ X và tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố lần thứ XI, việc lấy ý kiến này có ý nghĩa quan trọng như thế nào?

Lãnh đạo thành phố mong muốn phát huy tinh thần dân chủ và đúng thực chất, thể hiện rõ tinh thần cầu thị và tôn trọng Nhân dân của Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố mà đứng đầu là đồng chí Bí thư Thành ủy. Việc tiếp nhận những sáng kiến, góp ý tâm huyết, trách nhiệm của Nhân dân và các cơ quan đơn vị nhằm khơi dậy và phát huy hơn nữa tinh thần sáng tạo, ý thức trách nhiệm, đóng góp trí tuệ, tình cảm của các tầng lớp Nhân dân thành phố, đồng bào các giới, kiều bào góp phần xây dựng, bảo vệ và phát triển thành phố về mọi mặt. 

Qua việc triển khai thực hiện các nội dung của Kế hoạch 305, lãnh đạo thành phố trân trọng lắng nghe ý kiến đánh giá khách quan, toàn diện về kết quả thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ và chương trình đột phá mà Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ X đã đề ra; đồng thời, tiếp thu những ý kiến, góp ý cho việc xây dựng văn kiện chuẩn bị Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 - 2025 một cách sát hợp nhất.

Lấy ý kiến qua mạng xã hội

- TPHCM sẽ tổ chức những hình thức và các kênh cụ thể nào để có thể lấy được ý kiến sâu rộng ở mọi tầng lớp, mọi giới?

Thành phố đã xây dựng nhiều phương thức nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất để các tầng lớp Nhân dân tham gia góp ý. Người dân có thể góp ý trực tiếp thông qua cấp ủy cơ sở, các đoàn thể chính trị - xã hội đại diện các giới, các ngành, các lĩnh vực hoặc gửi ý kiến trực tiếp về Ban Tuyên giáo Thành ủy theo địa chỉ số 127 Trương Định, phường 7, quận 3 hoặc gửi vào hộp thư điện tử vp.btgtu@tphcm.gov.vn. Sau đó, Thường trực Thành ủy, Thường trực UBND TP sẽ tiếp xúc trực tiếp để lắng nghe các ý kiến xác đáng mang tính giải pháp thiết thực, những sáng kiến, hiến kế có giá trị cao. Bên cạnh đó, HĐND TP và các sở ngành sẽ cùng chung tay giải quyết những vấn đề mà các tầng lớp Nhân dân đề xuất, kiến nghị.

Người dân cũng có thể tham gia ý kiến trên diễn đàn báo chí thông qua các chuyên trang, chuyên mục, các chương trình triển khai trên tất cả các loại hình báo chí của các cơ quan báo chí thành phố và một số cơ quan báo chí trung ương đóng trên địa bàn.

Điểm mới lần này là thành phố sẽ tổ chức 2 cuộc khảo sát, thăm dò dư luận xã hội về kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố nhiệm kỳ 2015 - 2020 và những kỳ vọng của Nhân dân thành phố trong nhiệm kỳ 2020 - 2025. Ngoài ra, Ban Tuyên giáo Thành ủy sẽ thu thập thông tin bằng hình thức khảo sát trực tuyến và thu thập ngẫu nhiên thông qua các mạng xã hội để thu nhận đa dạng, sâu rộng thêm ý kiến của các thành phần người dân trong bối cảnh tác động rất mạnh mẽ và rộng lớn của Internet và mạng xã hội như hiện nay.

- TPHCM có những cam kết gì về việc những ý kiến, góp ý cởi mở, thẳng thắn của người dân sẽ được ghi nhận, thực hiện, thưa đồng chí?

Những ý kiến, đề xuất với các giải pháp thiết thực sẽ được tổng hợp, nghiên cứu và phân loại để đề xuất lãnh đạo thành phố xem xét chỉ đạo và phân công các cơ quan liên quan giải quyết thấu đáo. Bên cạnh đó, sẽ tiếp thu và chắt lọc những nội dung phù hợp để đưa vào văn kiện Đại hội sắp tới.

Việc lãnh đạo thành phố sắp xếp các buổi gặp gỡ để trực tiếp lắng nghe ý kiến của Nhân dân chính là thể hiện sự tôn trọng, sự quyết tâm, tinh thần cầu thị, cởi mở nhằm hướng đến mục đích chung vì sự phát triển của thành phố.

* Đồng chí PHAN NGUYỄN NHƯ KHUÊ:

"Lãnh đạo TPHCM mong muốn tiếp nhận nhiều ý kiến đóng góp và trân trọng các ý kiến mang tính giải pháp, những sáng kiến thiết thực, khả thi, có sự chuẩn bị chu đáo thành văn bản, chuyên đề, kế hoạch hoặc bài viết có giá trị. 

Ban Tuyên giáo Thành ủy sẽ nghiên cứu và phối hợp với các sở ngành, các đơn vị có liên quan để thẩm định, đề xuất với lãnh đạo thành phố có hình thức động viên, khen thưởng phù hợp đối với những sáng kiến, góp ý, hiến kế có giá trị cao, thiết thực và tâm huyết của các tầng lớp Nhân dân, góp phần xây dựng thành phố có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình và luôn sáng tạo đi đầu cùng cả nước, vì cả nước"

Tin cùng chuyên mục