Siết chặt quản lý kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện trên địa bàn TPHCM là mục tiêu đặt ra cho các ngành chức năng liên quan trong năm 2014 - đó là nội dung trọng tâm tại cuộc họp tổng kết năm 2013 và triển khai phương hướng đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) năm 2014 diễn ra ngày 5-3.
Tai nạn giảm, người chết tăng
Trong năm qua, nhờ triển khai thực hiện “Năm an toàn giao thông”, các sở ngành đã đồng loạt tiến hành nhiều biện pháp cấp bách nhằm ngăn chặn, đẩy lùi tai nạn giao thông (TNGT) và ùn tắc giao thông nên tình hình tai nạn giao thông trên địa bàn TP đã giảm. Theo đánh giá của Ban ATGT TP, trong năm 2013, TP đã kéo giảm được nhiều chỉ tiêu như: về TNGT giảm 1.806 vụ (-26,17%), giảm 1.921 người bị thương (-29,54%); 46 người chết (-5,62%); không xảy ra TNGT nghiêm trọng; không còn tình trạng tụ tập đua xe trái phép, có 117/159 tuyến đường có trật tự lòng lề đường tương đối thông thoáng; không còn trường hợp rải đinh trên các tuyến đường…
Cùng với những kết quả trên, TP cũng đã hoàn thành và đưa vào sử dụng hàng loạt công trình giao thông quan trọng: 6 cây cầu vượt, đường vành đai Đông, đường Phạm Văn Đồng, cầu Sài Gòn 2... Đồng thời phân luồng, phân làn tách biệt giữa dòng xe mô tô và xe gắn máy trên quốc lộ 1, xa lộ Hà Nội, đường Võ Văn Kiệt, đường Phạm Văn Đồng... Đổi mới và tổ chức lại giao thông nhằm đảm bảo phù hợp với điều kiện hạ tầng giao thông ngày càng hiện đại và kịp thời khắc phục các điểm ùn tắc trên 30 tuyến giao thông quan trọng. Lắp đặt bổ sung hàng ngàn biển báo, sơn đường, chốt đèn tín hiệu, lắp đặt dải phân cách tại tim đường, dải phân cách giữa làn ô tô và làn xe 2 bánh; ngăn người đi bộ trên 18 tuyến đường... Ngoài ra đã kịp thời xử lý bảo đảm trật tự ATGT tại các trường học, trung tâm ngoại ngữ, trung tâm kinh doanh, tụ điểm ăn uống có ảnh hưởng đến trật tự ATGT, bố trí lệch giờ làm việc, lệch giờ học tập, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình giao thông, tổ chức giao thông khoa học, hợp lý, bảo đảm khai thác hiệu quả kết cấu hạ tầng giao thông hiện hữu...
Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm
Mặc dù đạt được nhiều kết quả nhưng Ban ATGT TPHCM cũng thừa nhận chưa hoàn thành chỉ tiêu kéo giảm 10% số người chết do TNGT gây ra (mới kéo giảm 5,62%); chưa làm tốt công tác phổ cập tuyên truyền các quy định ATGT đến người dân, nội dung tuyên truyền vẫn còn dàn trải nên chưa có sức thu hút; chưa tổ chức việc đội nón bảo hiểm đạt chuẩn có trợ giá…
Ban ATGT TPHCM cho rằng, trong thời gian tới, TNGT có thể xảy ra bất cứ lúc nào nên đòi hỏi các cấp, các ngành phải tiếp tục thực hiện nghiêm công tác đảm bảo ATGT. Một số tồn tại cần phải khắc phục cũng đã được nêu ra như vấn đề giữ gìn trật tự đô thị, việc duy trì kết quả đạt được sau đó còn nhiều hạn chế, tình trạng tái diễn gần như cũ tương đối khá phổ biến ở nhiều địa phương. Công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm chưa thường xuyên, thiếu tập trung và không triệt để. Việc xử lý các lỗi là nguyên nhân gây ra TNGT chưa đạt được chỉ tiêu đề ra, công tác xử lý chưa tập trung vào các đối tượng gây ra TNGT như ô tô chở khách, ô tô tải, xe container; học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe…
Chủ đề về ATGT trong năm 2014 là “Siết chặt quản lý kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện trên địa bàn TPHCM” là mục tiêu đặt ra cho các ngành chức năng liên quan trong năm 2014. Theo đó, TPHCM sẽ tập trung thực hiện những mục tiêu sau: Đẩy mạnh công tác tuần tra kiểm soát, nhất là các lỗi vi phạm do ý thức chủ quan của người tham gia giao thông như lưu thông không đúng phần đường, uống rượu bia trước khi lưu thông, vi phạm tốc độ... Tập trung các nguồn lực xây dựng và phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng giao thông, nâng cao năng lực vận tải, bảo đảm giao thông thông suốt, an toàn. Việc xây dựng các công trình trọng điểm phải đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng, kiên quyết khắc phục tình trạng tiêu cực, ì ạch kéo dài hoặc mới đưa vào khai thác đã lạc hậu, hư hỏng.
Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Hữu Tín nhấn mạnh: 3 năm qua, tình hình giao thông trên địa bàn TP có những chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, so với yêu cầu còn nhiều việc phải làm và cần làm quyết liệt vì nhiều nơi chưa xử lý nghiêm hoặc không xử lý đối với người vi phạm. Trong thời gian tới, tất cả những hành vi vi phạm như chở quá tải, xe chạy lòng vòng trong nội thành, chạy lấn tuyến… đều phải xử lý nghiêm.
Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Hữu Tín cũng chỉ đạo Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt sớm nghiên cứu, đề xuất để UBNDTP ban hành các quy định nhằm xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, góp phần đảm bảo ATGT cho người dân TP trong thời gian tới.
QUỐC HÙNG