TPHCM: Số ca mắc Covid-19 mới chủ yếu có triệu chứng nhẹ, ca tử vong giảm

Bác sĩ Nguyễn Hoài Nam, Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM cho biết, hiện nay, đa số là các ca nhẹ, không triệu chứng, rất nhiều trường hợp F0 được phát hiện, chăm sóc tại nhà. 

Chiều 10-9, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TPHCM tổ chức họp báo cung cấp thông tin về công tác phòng chống dịch trên địa bàn. Đồng chí Phan Nguyễn Như Khuê, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM và đồng chí Phạm Đức Hải, Phó Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TPHCM chủ trì buổi họp báo.

TPHCM: Số ca mắc Covid-19 mới chủ yếu có triệu chứng nhẹ, ca tử vong giảm ảnh 1 Toàn cảnh buổi họp báo chiều 10-9-2021

Kế hoạch phòng, chống dịch Covid-19 và phục hồi kinh tế sau ngày 15-9

Thông tin về tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn, Phó Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TPHCM Phạm Đức Hải thông tin, tính đến 18 giờ ngày 9-9, TPHCM có 279.223 trường hợp mắc Covid-19 được Bộ Y tế công bố.

Trong ngày 9-9, có 3.700 bệnh nhân xuất viện, tổng số xuất viện từ ngày 1-1 đến nay là 144.024 người. Trong ngày, có 195 trường hợp tử vong và tính từ ngày 1-1 đến nay là 11.604 người tử vong.

“Số người tử vong đã giảm rất đáng kể. Nếu như ngày 22-8 (trước khi bước vào đợt tăng cường giãn cách xã hội) con số tử vong là 340 người, thì bây giờ con số tử vong đã giảm, còn 195 người”, đồng chí Phạm Đức Hải cho biết.

Theo đồng chí Phạm Đức Hải, tổng mũi vaccine đã tiêm đến thời điểm này là hơn 7,3 triệu liều, tăng hơn 235.800 mũi so với ngày 8-9. TPHCM đang xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch Covid-19 và phục hồi kinh tế giai đoạn từ sau ngày 15-9. TPHCM đã thành lập 4 tổ công tác về phòng, chống dịch Covid-19, an sinh xã hội, phục hồi kinh tế và thúc đẩy các dự án đầu tư.

Hiện nay, 4 tổ công tác đang khẩn trương xây dựng kế hoạch, kịch bản theo 2 giai đoạn. Quá trình xây dựng kế hoạch, tổ công tác lấy ý kiến sở, ngành liên quan, cơ quan đơn vị, chuyên gia, nhà khoa học… Sau đó sẽ hoàn chỉnh và TPHCM ban hành chính thức.

Trả lời câu hỏi của phóng viên Báo SGGP về việc, công tác chuẩn bị tiêm trộn mũi 2 vaccine Pfizer cho những người đã từng tiêm mũi 1 Moderna, bác sĩ Nguyễn Hoài Nam, Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM cho biết, thời gian gần đây Bộ Y tế đã họp Hội đồng Khoa học thống nhất cho phép tiêm trộn Pfizer mũi 1 và Moderna mũi 2 hoặc ngược lại, cũng như AstraZeneca mũi 1 và Moderna mũi 2. Những vấn đề này dựa trên các chứng cứ khoa học và công nghệ sản xuất.

Sở Y tế TPHCM đã hướng dẫn các đơn vị tiêm chủng đảm bảo an toàn, hiệu quả nhất cho công tác phòng, chống dịch. Tất cả các điểm tiêm chủng cũng tuân thủ đảm bảo an toàn tiêm chủng, từ các khâu sàng lọc trước tiêm, theo dõi sau tiêm và giải pháp xử lý sự cố sau tiêm. Bên cạnh đó là các quy trình hồi sức cấp cứu,… để phục vụ công tác tiêm chủng.

Về tiêm chủng cho người nước ngoài, quan điểm TPHCM, khi tiêm chủng vaccine, không phân biệt quốc tịch. Trong tất cả các kế hoạch, TPHCM luôn tiêm cho tất cả người dân từ 18 tuổi trở lên, tất cả những người hiện diện tại TPHCM và không có sự phân biệt đối với người nước ngoài.

Ngành y tế TPHCM đã tiêm chủng cho người nước ngoài rất nhiều, những người có quốc tịch Trung Quốc đã được tiêm chủng từ những đợt đầu, doanh nhân Đài Loan, doanh nhân người Nhật, Pháp…., bác sĩ Nguyễn Hoài Nam khẳng định.

Thông tin về số ca nhập viện tại TPHCM, bác sĩ Nguyễn Hoài Nam cho biết, tùy theo ngày, trung bình 3.500 – 4.000 ca/ngày. Hiện nay đa số là các ca nhẹ, không triệu chứng, rất nhiều trường hợp F0 được phát hiện, chăm sóc tại nhà.

Hiện nay, TPHCM và các đơn vị trung ương đang và tiếp tục hỗ trợ mở các Bệnh viện Hồi sức nhằm đáp ứng điều trị cho các ca bệnh năng.

Bên cạnh đó là rất nhiều giải pháp, trong đó có việc cung cấp gói thuốc A, B, C và một số thuốc được Bộ Y tế cấp, tài trợ để sử dụng cho các bệnh nhân chuyển nặng. Vì vậy năng lực điều trị của chúng ta tương đối đảm bảo. Bên cạnh đó, số ca chuyển nặng cũng giảm đi đáng kể.

TPHCM: Số ca mắc Covid-19 mới chủ yếu có triệu chứng nhẹ, ca tử vong giảm ảnh 2 Xe vận chuyển nhu yếu phẩm hỗ trợ người dân huyện Cần Giờ, ngày 10-9-2021. Ảnh: CAO THĂNG

Cho phép lưu thông từ 5 giờ sáng đến 21 giờ 30

Về chỉ đạo của Tổ công tác đặc biệt, giao Sở Y tế và Công an TPHCM đối sánh lực lượng ra đường và F0, Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó Trưởng Phòng Tham mưu Công an TPHCM khẳng định, Công an TPHCM cùng Sở Y tế, Sở TT-TT TPHCM hàng ngày đều cập nhật danh sách F0 về cơ sở dữ liệu quốc gia dân cư. Dựa trên danh sách cập nhật, Công an TPHCM kiểm tra mã QR để xác định F0 có lưu thông trên đường hay không. Công an và Sở Y tế TPHCM thực hiện rất nghiêm túc việc này.

Về vấn đề TPHCM cho một số loại hình kinh doanh hoạt động trở lại, nhưng shipper chỉ được di chuyển một quận, huyện, sắp tới shipper có được di chuyển ở nhiều quận huyện hay không? Thượng tá Lê Mạnh Hà giải thích, nguồn cung chính cho hàng hóa cung ứng không phải chỉ do shipper hoạt động liên quận, liên huyện mới đáp ứng được yêu cầu mà việc này do hệ thống cung ứng hàng hóa – liên quan chợ đầu mối, siêu thị, cửa hàng. Còn shipper chủ yếu là đáp ứng đặt hàng trực tuyến.

Theo Thượng tá Lê Mạnh Hà, TPHCM mở cửa 2 trung tâm trung chuyển nông sản, thực phẩm tại Chợ đầu mối Bình Điền và Hóc Môn; cho siêu thị hoạt động đến 21 giờ. Quy định này giúp việc cung ứng hàng hóa dần tốt hơn. Căn cơ là TPHCM đang xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch Covid-19 và phục hồi kinh tế giai đoạn từ sau ngày 15-9; trong đó, shipper sẽ hoạt động trong thời gian tới như thế thào thì sẽ dựa trên tổng thể kế hoạch của UBND TPHCM.

Trả lời về di chuyển của các trường hợp về TPHCM, Thượng tá Lê Mạnh Hà nhận xét, nhu cầu này là rất lớn. Không chỉ người dân ở các tỉnh, thành quay lại TPHCM để lao động, mà còn những người dân TPHCM mắc kẹt ở các địa phương, muốn trở lại thành phố, hoặc người dân từ các nơi muốn đến TPHCM khám chữa bệnh.

“TPHCM cũng phải tính toán để cho những người này quay lại TPHCM. Quan điểm của Công an TPHCM là luôn tạo điều kiện thuận lợi, hỗ trợ hết mức để người dân quay về TPHCM, tất nhiên là phải đảm bảo an toàn phòng, chống Covid-19. Việc kiểm soát gắn với đảm bảo an toàn về y tế”, Thượng tá Lê Mạnh Hà nhấn mạnh.
TPHCM: Số ca mắc Covid-19 mới chủ yếu có triệu chứng nhẹ, ca tử vong giảm ảnh 3 Bộ đội đưa nhu yếu phẩm từ Hội Liên hiệp Phụ nữ TPHCM lên xe để đem trao cho người dân khó khăn, ngày 10-9-2021. Ảnh: CAO THĂNG

Thượng tá Lê Mạnh Hà cho biết thêm, từ ngày 7-9 đến nay, Công an TPHCM đã cấp thêm về mỗi công an quận, huyện 100 giấy đi đường, riêng Công an TP Thủ Đức là 300 giấy để giải quyết trước mắt cho mỗi cơ sở sản xuất kinh doanh ít nhất được 1 giấy đi đường.

Riêng đối với cơ sở được phép hoạt động, thì trên cơ sở thẩm định của chính quyền địa phương và ngành công an phối hợp thì sẽ cấp giấy đi đường theo nội dung này. Tuy nhiên, hiện nay các quận, huyện đang tổng hợp và Công an TPHCM chưa nhận được nội dung tham mưu liên quan đến việc cấp phép này.

Theo Thượng tá Lê Mạnh Hà, thời gian sẽ có những quy định về giãn cách xã hội như thí điểm thẻ xanh, thẻ vàng Covid-19 và Công an TPHCM có triển khai ứng dụng VNEID - app khai báo y tế của Bộ Công an. Trường hợp cập nhật đầy đủ về tiêm ngừa vaccine, F0, các trường hợp đầy đủ về giấy đi đường thì app VNEID sẽ giống như một thẻ thông hành – thẻ xanh.

Công an TPHCM đã có báo cáo Bộ Công an liên hệ Bộ Y tế và các cơ quan để cập nhật đầy đủ dữ liệu tiêm ngừa, xét nghiệm, các trường hợp F0, F0 khỏi bệnh để triển khai ứng dụng này. Tạo điều kiện cho một số diện được đi lại theo Công văn 2994 ngày 7-9 của UBND TPHCM, Thượng tá Lê Mạnh Hà thông tin, Công an TPHCM đã hướng dẫn công an các đơn vị thông báo cho các chốt cho phép lưu thông từ 5 giờ sáng đến 21 giờ 30. Hướng dẫn này có thời gian rộng hơn khoảng thời gian mà hệ thống siêu thị, đội ngũ giao nhận hàng hóa (shipper)… được hoạt động từ 6 giờ đến 21 giờ theo Công văn 2994.

“Nếu cho mở cửa đến 21 giờ thì đương nhiên cần thêm thời gian lưu thông trên đường khoảng 30 phút để về nhà. Và số shipper và một số diện ở cơ sở được phép mở cửa, cũng cần lưu thông sớm hơn để đến nơi làm việc. Trên cơ sở thực tế nên Công an TPHCM đã cân nhắc, cho phép lưu thông từ 5 giờ sáng đến 21 giờ 30”, Thượng tá Lê Mạnh Hà giải thích về sự khác nhau của hai mốc thời gian.

Ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công thương TPHCM đánh giá, tình hình mở lại quán ăn đúng là có thấp so với thực tế số lượng. Việc này có thể do một số nguyên nhân, Phó Giám đốc Sở Công thương TPHCM giải thích, cách vận hành theo Văn bản 2994 rất rõ ràng: việc mở lại các hoạt động phải đảm bảo an toàn và an toàn đến đâu thì mở đến đó. Có nghĩa là các loại hình này trước mắt là hoạt động “3 tại chỗ” và chỉ bán mang về thông qua shipper.

Trong khi đó, shipper hiện nay đang chỉ hoạt động trong phạm vi 1 quận, huyện… Vì thế, người kinh doanh sẽ phải tính toán về việc hoạt động “3 tại chỗ” và cách thức tiếp cận các nguồn nguyên liệu cũng khác - các nhà cung cấp hiện nay chưa có giấy đi đường để cung cấp được; việc đặt hàng qua shipper có lẽ shipper không nhận.

Bên cạnh đó, khách, người dân không được trực tiếp ra đường, việc mua chỉ có thể thông qua shipper mà shipper chỉ có thể hoạt động trong địa bàn một quận, huyện. Có nghĩa là các quán ăn chỉ phục vụ khu trú trong phạm vi quận, huyện.

“Các cơ sở cũng tính toán khó có được số lượng khách lớn như trước đây nên cân nhắc việc có mở lại hay không? Đó là lý do các quán ăn cân nhắc và hiện nay chưa mở lại rộng rãi. Chứ không phải chưa mở vì do thiếu nguyên liệu, việc thiếu nguyên liệu là lý do không chính xác”, ông Nguyễn Nguyên Phương bác bỏ.
Phát biểu tại buổi họp báo, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM Phan Nguyễn Như Khuê nhấn mạnh: chỉ còn thời gian gần 1 tuần là đến mốc thời gian 15-9, thời điểm thành phố thực hiện mục tiêu kiểm soát được dịch Covid-19 theo Nghị quyết 86 của Chính phủ.
TPHCM: Số ca mắc Covid-19 mới chủ yếu có triệu chứng nhẹ, ca tử vong giảm ảnh 4 Đồng chí Phan Nguyễn Như Khuê phát biểu tại buổi họp báo chiều 10-9-2021
Từng quận, huyện phải kiểm tra, phúc tra, rà soát chặt chẽ và thực hiện nghiêm túc mục tiêu đề ra. Không phải vì sát ngày 15-9 rồi mà lơ là, buông lỏng, chủ quan; ngược lại, cần tiếp tục giữ vững, thực hiện nghiêm túc các biện pháp để đạt kết quả tốt.

Đồng chí Phan Nguyễn Như Khuê cũng nhấn mạnh, kiểm soát dịch bệnh không phải là TPHCM chấm dứt hoàn toàn dịch Covid-19 trở về con số 0, mà là có sự kiểm soát tốt, ngăn ngừa lây lan, phòng ngừa tốt. Đảng bộ, chính quyền các cấp luôn lấy dân làm trung tâm, sức khỏe của dân, cuộc sống của dân là trung tâm.

Tin cùng chuyên mục