TPHCM thực hiện thí điểm cách ly F1 trên toàn địa bàn

Ngày 8-7, UBND TP đã có bản gửi các sở, ban, ngành TP; UBND TP Thủ Đức và các quận huyện về việc hướng dẫn thí điểm cách ly y tế tại nhà cho đối tượng F1. 
Một điểm cách ly F1 tại nhà
Một điểm cách ly F1 tại nhà

Theo đó thí điểm áp dụng người được xác định tiếp xúc gần với ca bệnh Covid-19 (sau đây gọi là F1), có mang khẩu trang y tế trong quá trình tiếp xúc, có kết quả xét nghiệm kháng nguyên nhanh âm tính với SARS-CoV-2 (trong khi chờ thực hiện xét nghiệm PCR) và thuộc một trong các nhóm: tiếp xúc gần với ca bệnh Covid-19 nhưng không thường xuyên; người làm việc cùng phòng với ca bệnh nhưng vị trí làm việc cách xa trên 2m và không có sự tiếp xúc trực tiếp với ca bệnh; người tiếp xúc gần là người già trên 60 tuổi, trẻ em, thai phụ, người tàn tật... cần sự chăm sóc hỗ trợ.

Người tiếp xúc gần đã được cách ly tập trung đủ 14 ngày và có kết quả xét nghiệm ngày thứ 14 âm tính với SARS-CoV-2 được chuyển từ cơ sở cách ly tập trung về cách ly tại nhà.

Phạm vi áp dụng toàn địa bàn TPHCM. Cơ sở cách ly đảm bảo đủ điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị, yêu cầu đối với người cách ly y tế tại nhà, người ở cùng nhà, cán bộ y tế và đơn vị liên quan thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Việc lấy mẫu xét nghiệm trong thời gian cách ly y tế tại nhà thực hiện ít nhất 5 lần vào thời điểm ngày thứ nhất, ngày thứ 7, 14, 20 và 28 kể từ khi bắt đầu cách ly hoặc ít nhất 2 lần vào thời điểm ngày thứ 20 và 28 kể từ khi bắt đầu cách ly.

UBND TP giao Sở Y tế chỉ đạo các đơn vị trực thuộc triển khai các biện pháp chuyên môn trong tổ chức cách ly tại nhà cho đối tượng F1; đánh giá tình hình thực hiện và báo cáo UBND TPHCM xem xét việc triển khai tiếp theo.

Báo cáo ngay cho trung tâm y tế và chính quyền địa phương khi người cách ly, người chăm sóc, hỗ trợ và người ở cùng nhà có biểu hiện mắc bệnh như sốt, ho, khó thở và các biểu hiện sức khỏe khác. Nếu người cách ly, người chăm sóc, hỗ trợ và người ở cùng nhà có kết quả xét nghiệm dương tính thì báo trung tâm y tế xử lý theo quy định.

Tin cùng chuyên mục