TPHCM tìm hiểu các giải pháp công nghệ sáng tạo tại Hà Lan

Chiều 21-5 (theo giờ Hà Lan), đoàn đại biểu cấp cao TPHCM do đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM dẫn đầu, đã đến chào xã giao ông Stijn Steenbakkers, Phó Thị trưởng thành phố Eindhoven (Hà Lan).

Cùng dự có Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Hà Lan Ngô Thị Hòa; các đồng chí: Huỳnh Thành Đạt, Ủy viên Trung ương Đảng, Giám đốc Đại học Quốc gia TPHCM; Trần Vĩnh Tuyến, Phó Chủ tịch UBND TPHCM và lãnh đạo các sở ngành của TPHCM.

Tại buổi chào xã giao, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân chia sẻ, đây là lần đầu tiên TPHCM có đoàn đến thăm Eindhoven; đồng thời mong muốn sau chuyến thăm này, 2 thành phố sẽ thiết lập các mối liên hệ ban đầu, làm nền tảng để triển khai các hoạt động hợp tác trong tương lai. 

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cũng mong muốn trao đổi kinh nghiệm của Eindhoven trong lĩnh vực đô thị thông minh và mô hình hợp tác giữa nhà nước, doanh nghiệp, nhà trường - viện nghiên cứu, đặc biệt là kinh nghiệm trong việc xây dựng và vận hành đô thị thông minh, đô thị sáng tạo.

Chiều cùng ngày, đoàn đến thăm Đại học Kỹ thuật Eindhoven nhằm trao đổi những kinh nghiệm và định hướng trong việc phát triển thành phố thông minh cũng như tìm hiểu các công nghệ mới trong lĩnh vực này của trường. Cụ thể, TPHCM tìm hiểu cách thức tiếp cận xây dựng thành phố thông minh dưới góc độ của trường; xây dựng mối quan hệ giữa hạ tầng mềm (ICT, IoT, Sensors) và hạ tầng cứng (key infrastructures) khi xây dựng thành phố thông minh cũng như cách thức hợp tác giữa trường với các trường đại học khác, các viện nghiên cứu khoa học, các tổ chức xã hội, chính phủ và ngành công nghiệp. Đoàn cũng đề nghị về sự hợp tác đào tạo nhân lực phục vụ công nghiệp 4.0 ở những ngành trường có thế mạnh - là trường đại học hàng đầu thế giới về hợp tác nghiên cứu với ngành công nghiệp.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân cùng các thành viên đoàn đại biểu cấp cao TPHCM thăm
Khu công nghệ cao Eindhoven
 Trước đó, đoàn đã đến tìm hiểu mô hình giải pháp chiếu sáng thông minh tại Khu công nghệ cao Eindhoven, trong đó có Tập đoàn Signify - tập đoàn nổi tiếng trên thế giới về sản phẩm, hệ thống và dịch vụ chiếu sáng LED kết nối. Tại đây, đại diện tập đoàn đã giới thiệu khái quát về một số sản phẩm, hệ thống và dịch vụ nhằm tối ưu hóa năng lượng sử dụng, tạo hiệu quả công việc cho người sử dụng. Trong buổi làm việc, đoàn đại biểu TPHCM thông tin, hiện nay TPHCM đang thực hiện quy hoạch ánh sáng đô thị, ánh sáng trang trí, đặc biệt là ánh sáng thông minh. Dự kiến, trong quý 3-2019, TPHCM sẽ tổ chức hội thảo về vấn đề này và mời Tập đoàn Signify tham dự. Ngoài ra, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân cũng đề nghị Tập đoàn Signify hỗ trợ TPHCM thực hiện chương trình chiếu sáng đô thị, đặc biệt đối với các công trình có giá trị lịch sử, văn hóa, công trình cần bảo tồn. Đáp lại, đại diện Tập đoàn Signify giới thiệu một số công trình mà đơn vị đã thực hiện tại Việt Nam như cầu Nhật Tân (Hà Nội), cầu Rồng (Đà Nẵng)… và khẳng định sẽ sẵn sàng tham dự hội thảo do TPHCM tổ chức cũng như cùng tham gia tư vấn các giải pháp chiếu sáng thông minh.
 Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân cùng các thành viên  đoàn đại biểu cấp cao TPHCM thăm Trung tâm đổi mới Philips
Ảnh: KIỀU PHONG
 Trước đó, đoàn đại biểu cấp cao TPHCM cũng đã đến thăm và làm việc với Trung tâm Đổi mới Philips (thuộc Tập đoàn Philips). Tại đây, đại diện tập đoàn đã giới thiệu các mô hình y tế thông minh, đặc biệt là thiết bị chẩn đoán hình ảnh; các mô hình điều trị, chăm sóc bệnh nhân thông minh, trong đó có hệ thống ánh sáng mô phỏng ngày/đêm cho các bệnh nhân nằm viện điều trị dài ngày. Cùng đó là công nghệ tia X mới với các ưu điểm nổi bật như giảm số lượng tia X, giảm thời gian bệnh nhân tiếp xúc tia X… tạo cảm giác thoải mái và giảm chi phí điều trị cho bệnh nhân. Tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh, TPHCM đang triển khai đề án xây dựng TPHCM thành đô thị thông minh; xây dựng khu đô thị sáng tạo… Các mô hình, giải pháp công nghệ của Philips, đặc biệt là mô hình y tế thông minh rất phù hợp với mục tiêu của TPHCM. Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân gợi ý về việc Philips xây dựng trung tâm thử nghiệm công nghệ của hiện tại và tương lai trong lĩnh vực y tế. TPHCM sẽ hỗ trợ dành một quỹ đất phù hợp cho hoạt động của trung tâm này, đồng thời sẽ áp dụng rộng rãi kết quả cho các bệnh viện của TPHCM. Đại diện Tập đoàn Philips bày tỏ hứng thú với gợi ý của Bí thư Thành ủy TPHCM và cho biết sẽ nghiên cứu cụ thể về ý tưởng này.

Tin cùng chuyên mục