TPHCM yêu cầu người dân xử lý các vật chứa nước nhằm loại bỏ nơi sinh sản của muỗi

UBND TPHCM yêu cầu UBND các quận huyện, TP Thủ Đức chỉ đạo quyết liệt các ban, ngành, đoàn thể thực hiện nghiêm Kế hoạch số 2095/KH-UBND ngày 24-6-2022 của UBND TPHCM, cần tập trung vào việc xử lý các vật chứa nước nhằm loại bỏ nơi sinh sản của muỗi; vận động người dân đồng hành cùng chính quyền tham gia tích cực tìm kiếm và loại bỏ vật chứa nước ngay tại chính nơi ở của mình.
Nhân viên y tế phun hóa chất diệt muỗi
Nhân viên y tế phun hóa chất diệt muỗi

Trước tình hình dịch bệnh SXH vẫn đang tiếp tục gia tăng, ngày 11-7, UBND TPHCM có văn bản khẩn gửi UBMTTQ Việt Nam Thành phố; các sở ngành; Thành Đoàn; UBND các quận huyện và TP Thủ Đức; Các đoàn thể, tổ chức chính trị xã hội về việc đẩy mạnh công tác tổng vệ sinh triệt nơi sinh sản của muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết (SXH) trên địa bàn thành phố.

 Theo đó, UBND TPHCM đề nghị UBMTTQ Việt Nam Thành phố, các sở ban, ngành và các tổ chức chính trị xã hội tổ chức thực hiện tổng vệ sinh triệt nơi sinh sản của muỗi ngay tại chính cơ quan, đơn vị. Phối hợp cùng ngành y tế trong công tác tuyên truyền và vận động người dân thực hiện phòng chống dịch bệnh. Đưa nội dung phòng chống dịch bệnh vào nội dung sinh hoạt định kỳ của cơ quan, đơn vị.

UBND TPHCM yêu cầu Sở Y tế TPHCM tiếp tục chỉ đạo hệ thống ngành y tế, các bệnh viện, cơ sở y tế trên địa bàn thành phố chuẩn bị đầy đủ cơ số thuốc, dịch truyền, máu và các chế phẩm của máu, phương tiện cấp cứu để tiếp nhận thu dung và điều trị người bệnh kịp thời; tổ chức tập huấn về phòng, chẩn đoán, điều trị SXH theo hướng dẫn của Bộ Y tế cho các cơ sở y tế trên địa bàn thành phố; tổ chức tái tập huấn các quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế cho cán bộ y tế của Phòng y tế quận huyện, TP Thủ Đức.

Bên cạnh đó, chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố (HCDC) hướng dẫn thực hiện giám sát chặt chẽ ca bệnh, côn trùng trung gian truyền bệnh nhằm theo dõi và phát hiện sớm, kịp thời xử lý triệt để các ổ dịch phát sinh trong vòng 24 giờ theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế; hướng dẫn các kỹ thuật phun hóa chất diệt muỗi.

Thường xuyên kiểm tra, xử lý nghiêm đối với các cá nhân, đơn vị, tổ chức, chủ các điểm nguy có cố tình không thực hiện các hướng dẫn phòng chống SXH, tạo điều kiện để dịch bệnh lây lan tại địa phương và tổ chức phun hóa chất diệt muỗi diện rộng trên địa bàn theo hướng dẫn của ngành y tế.

Cùng ngày, Sở Y tế TPHCM cho biết, vừa có kế hoạch thành lập 1 đoàn đánh giá gồm 4 tổ kiểm tra, đánh giá năng lực chẩn đoán điều trị SXH của các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn thành phố nhằm hỗ trợ kịp thời các cơ sở này trong công tác chẩn đoán, điều trị SXH. Đối tượng kiểm tra là các cơ sở khám chữa bệnh có nhiều bệnh nhân tử vong; bệnh viện đa khoa công lập và ngoài công lập; y tế cơ sở (trạm y tế phường, xã) và phòng khám tư nhân.

Tin cùng chuyên mục