Trách nhiệm và ý thức thời @

Trách nhiệm và ý thức thời @

Người ta hay nhắc đến thế hệ @ để ám chỉ thế hệ trẻ ngày nay, những người có điều kiện tiếp xúc với những tiến bộ, thành tựu của sự phát triển, những người có điều kiện sống trong một xã hội mở rộng cửa với thế giới cùng những giá trị, quan niệm đạo đức mới. Tuy nhiên, nhắc nhiều đến những ưu thế của thế hệ trẻ, nhưng lại chẳng mấy ai để ý đến một lỗ hổng lớn, lỗ hổng trách nhiệm với bản thân và xã hội của một bộ phận giới trẻ hiện nay.

Thời gian qua, giới trẻ cả nước xôn xao với clip video cảnh quan hệ phòng the giữa hai sinh viên một trường đại học lớn tại Hà Nội. Trước đó, một clip khác do một bạn trẻ nữ tự quay cảnh thân mật của mình và bạn trai, cũng đã xuất hiện trên mạng.

Minh họa: K .T.

Minh họa: K .T.

Trên thực tế, khi các cảnh riêng tư bị phát tán rộng rãi trên mạng thì các bạn trẻ trong cuộc mới cảm thấy quá dại dột và hết sức ân hận, đau khổ. Điển hình như trường hợp một clip quan hệ giữa hai bạn trẻ xuất hiện trên một trang web tình dục của người Việt ở hải ngoại. Sau đó, cả hai nhân vật chính đã phải liên hệ với ban quản lý trang web để yêu cầu xóa bỏ và nhằm chứng minh mình đúng là người trong clip, cả hai phải dùng webcam trao đổi trực tiếp để nhận diện.

Đã có rất nhiều bài báo, bài viết nghiên cứu về các tình trạng suy thoái đạo đức, về sự tự do thoải mái quá trớn của một bộ phận giới trẻ… Ở đây bài viết muốn đề cập đến một vấn đề ít được nhắc đến, đó chính là trách nhiệm cũng như ý thức của giới trẻ trong cuộc sống hiện đại.

Hiện nay, với sự phát triển mạnh mẽ của kỹ thuật, việc quay phim, lưu trữ và phát tán trở nên cực kỳ đơn giản. Chỉ cần một chiếc điện thoại trung bình đã có thể quay được những thước phim với chất lượng tương đối. Nếu điện thoại có nối mạng không dây (3G, wifi…) thì thậm chí không cần máy tính, chỉ cần vài lần bấm nút là đoạn phim vừa quay có thể xuất hiện trên mạng cho hàng triệu người cùng xem.

Sự phát triển luôn có hai mặt tốt và xấu, dĩ nhiên không thể vì mặt xấu mà chúng ta phủ nhận cả mặt tốt. Có điều để hạn chế mặt xấu rất cần chính người sử dụng sự tiến bộ của kỹ thuật có được ý thức trách nhiệm, không chỉ cho xã hội mà còn cho chính mình. Nếu hiểu được cái giá phải trả có thể là vết nhơ cho cả cuộc đời, những bạn trẻ hẳn sẽ không dám có các hành động bốc đồng như trên. Nếu được dạy về ý thức trách nhiệm của mình với việc sử dụng các công cụ kỹ thuật hiện đại và ảnh hưởng của nó, các bạn trẻ vừa mới bước vào lứa tuổi vào đời hẳn sẽ phòng tránh được những điều đáng tiếc.

Do sự phát triển quá nhanh của kỹ thuật, một số bậc phụ huynh chưa có khái niệm đầy đủ về tầm ảnh hưởng của kỹ thuật hiện đại. Nhiều người còn tán thưởng những tấm hình chụp theo kiểu “hot girl”, “hot boy” của con mình và chỉ dặn dò kiểu “đừng để ai xem”, mà không ngờ rằng chẳng cần ra khỏi nhà, chỉ cần một máy tính nối mạng là cả nước có thể thấy được những tấm hình đó.

Ở quy mô nhà trường, những bài học giáo dục công dân dạy về cách làm người vẫn còn thiếu cách làm người trong một xã hội rộng mở hiện nay. Lỗ hổng ý thức trách nhiệm của các bạn trẻ hiện nay vẫn chưa có dấu hiệu được vá và nếu không sớm có biện pháp lấp kín lỗ hổng đó thì sẽ không có gì lạ khi còn xuất hiện những hiện tượng thiếu lành mạnh như vừa qua. 

XUÂN THÂN

Tin cùng chuyên mục