
Trải nghiệm mới
Từ ngày 1-9, du lịch Đà Nẵng gây chú ý khi phát hành 3 loại “hộ chiếu du lịch”: hộ chiếu ẩm thực, hộ chiếu di sản và hộ chiếu du lịch xanh. Đây được xem như bộ sản phẩm nhận diện thương hiệu mới của thành phố, giúp du khách có hành trình khám phá hơn 180 điểm đến, tham gia sưu tầm dấu, đổi quà lưu niệm và nhận nhiều ưu đãi. Mỗi loại phát hành 10.000 bản giấy và 10.000 bản trực tuyến.

Đồng thời, Đà Nẵng miễn phí vé vào các bảo tàng lớn từ 15-8 đến 31-10. Tại Sunworld Bà Nà Hills, chương trình “Tự hào Việt Nam” giảm giá vé 30-40% trong tháng 9-2025. Lần đầu tiên, thành phố tổ chức tour tham quan nhà máy ô tô Trường Hải Chu Lai, nhà máy bia Heineken, xưởng bia thủ công Sunkraft Beer, cùng các điểm trải nghiệm tại vùng sâm Ngọc Linh, rừng pơ mu… Tất cả nhằm khẳng định định hướng đa dạng hóa sản phẩm, kéo dài thời gian lưu trú và tăng chi tiêu của du khách.
Ở Huế, dịp lễ, du khách được sống trong bầu không khí lễ hội với loạt tour ngắn ngày. Vietnam Sightseeing Huế tăng tần suất xe buýt 2 tầng kết hợp âm nhạc, biến đêm cố đô thành một “sân khấu di động” rực rỡ. Ban ngày, các chuyến xe ngắm cảnh vẫn hoạt động đều đặn. Vietravel Huế cũng tung nhiều tour mùa thu hấp dẫn như Rú Chá – Thủy Biều – Tam Giang – Bạch Mã – phố cổ Bao Vinh, chủ yếu đi về trong ngày. Giá tour tăng nhẹ 5-10% so với thường kỳ nhưng vẫn hút khách bởi sự mới mẻ.


Tại Gia Lai, điểm nhấn là tour khám phá khoa học vũ trụ tại Trung tâm Khám phá khoa học và Đổi mới sáng tạo Quy Nhơn. Từ đầu tháng 9, trung tâm tăng lên 6 suất trình diễn khoa học/ngày, trong đó nổi bật là trải nghiệm quan sát bầu trời bằng kính thiên văn hiện đại – sản phẩm được nhiều gia đình có con nhỏ lựa chọn. Song song, Gia Lai tiếp tục khai thác lợi thế du lịch sinh thái, cộng đồng, gắn với cồng chiêng, thác nước và đại ngàn.
Nâng tầm thương hiệu
Theo bà Đỗ Thị Diệu Hạnh, Giám đốc Sở VH-TT-DL tỉnh Gia Lai, Lễ hội Tinh hoa đại ngàn – Biển xanh hội tụ kéo dài một tuần sẽ là điểm nhấn dịp lễ. Chương trình quy tụ nhiều nghệ sĩ, đoàn nghệ thuật cả nước, tạo dấu ấn thương hiệu du lịch địa phương. Cùng với đó, tỉnh tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư và nhiều chương trình nghệ thuật đặc sắc, khẳng định quyết tâm xây dựng Gia Lai thành điểm đến hấp dẫn của Tây Nguyên.

Tại Huế, các sản phẩm du lịch mùa lễ mang đậm dấu ấn văn hóa – di sản, cộng đồng và du lịch xanh. Du khách có thể tham gia tour đạp xe qua Phước Tích, Kim Long, cầu ngói Thanh Toàn; các hành trình sinh thái tại Thủy Biều, Phú Mậu, A Lưới, Tam Giang – Cầu Hai; hoặc tour “Net Zero – Một ngày sống xanh ở Huế”. Các cơ sở lưu trú, khách sạn cũng đồng loạt tung gói khuyến mãi, nâng cao chất lượng dịch vụ nhằm phục vụ cao điểm du lịch.

Ở Đà Nẵng, ngành du lịch tập trung xác định rõ phân khúc thị trường. Theo ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch lâm thời Hiệp hội Du lịch thành phố, ngắn hạn vẫn ưu tiên khách nội địa và các thị trường gần như Đông Bắc Á, Đông Nam Á. Riêng với thị trường xa như châu Âu, Úc, Mỹ, Trung Đông, Đà Nẵng định hướng phát triển các sản phẩm di sản, du lịch xanh, MICE và du lịch cưới, phù hợp xu thế bền vững.
Bà Trương Thị Hồng Hạnh, Giám đốc Sở VH-TT-DL Đà Nẵng, khẳng định: “Trải nghiệm của du khách là yếu tố then chốt. Bộ "hộ chiếu du lịch" lần này sẽ giúp du khách cảm nhận Đà Nẵng như một cư dân bản địa, đồng thời ứng dụng công nghệ để tạo trải nghiệm thuận tiện, hiện đại. Đà Nẵng mới – nhiều trải nghiệm mới chính là diện mạo ngành du lịch đang hướng đến”.