(SGGP).- Từ nhiều năm nay, một trong những nơi được giới tài xế đánh giá “bị bao vây trạm thu phí” là khu vực Bình Thung thuộc thị xã Dĩ An (Bình Dương).
Tại đây, hầu hết các con đường đều nhỏ hẹp nhưng trạm thu phí dày đặc nhất. Quanh khu vực này, trong bán kính chưa đến 6km, đường sá bị bao bọc khép kín bởi 4 trạm thu phí gồm: Trạm Bình Thung (dự án ĐT743), quốc lộ 1K đi từ xã Hóa An, TP Biên Hòa (Đồng Nai) qua thị xã Dĩ An (Bình Dương) về hướng TPHCM, trạm quốc lộ 1K đi về hướng Đồng Nai và trạm Bình Thắng thuộc phường Bửu Hòa (TP Biên Hòa). Hầu hết những người lái ô tô tại vùng Đông Nam bộ đều nhận định: bất kể đi hướng nào vào tỉnh Bình Dương cũng không thoát khỏi việc đóng phí.
Trên quốc lộ 1K, từ phường Tân Đông Hiệp về phường Bình An (thị xã Dĩ An, Bình Dương), cung đường chỉ hơn 5km nhưng có đến 2 trạm thu phí.
Anh Nguyễn Thành Đức, chủ một doanh nghiệp ở quận Bình Thạnh (TPHCM) cho hay, do có công việc thường xuyên giao dịch ở thị xã Bến Cát (Bình Dương) nên anh thường xuyên đi lại quốc lộ 13, rất ngán ngẩm với các trạm thu phí. Theo đó, từ TPHCM đến thị xã Bến Cát, anh phải tốn rất nhiều phí đi đường vì phải qua 4 trạm thu phí, khi cung đường chỉ ước chừng 50km.
Trong đó, từ trạm thu phí Vĩnh Phú - Lái Thiêu (Thuận An) đến trạm thu phí Suối Giữa (Tương Bình Hiệp - Thủ Dầu Một) chỉ cách nhau 18km! Hiện trạng các trạm thu phí bủa vây như trên đã được dư luận phản ảnh nhiều, thế nhưng đến nay vẫn cứ ngang nhiên tồn tại, bấp chấp quy định.
Theo quy định của Bộ Tài chính, các trạm thu phí phải cách nhau tối thiểu 70km. Tuy nhiên, tại tỉnh Bình Dương, khoảng cách này bị rút ngắn lại. Các chủ xe khách và người điều khiển ô tô rất bức xúc về tình trạng này.
Tin, ảnh: ĐỨC TRUNG