Trang web chia sẻ thông tin thảm họa thiên tai

Cơ quan Cảnh sát quốc gia Nhật Bản (NPA) đang xây dựng một trang web để người dân nước này có thể đăng tải hình ảnh cũng như video về tình hình thiên tai giúp nhà chức trách nhanh chóng kiểm soát hoạt động giao thông và triển khai các chương trình cứu trợ kịp thời. Dự kiến, trang web sẽ ra mắt vào tháng 8 tới.
Cảnh sát Nhật Bản đến các khu vực bị thiên tai
Cảnh sát Nhật Bản đến các khu vực bị thiên tai

NPA sẽ thu thập những hình ảnh được người dân chụp và quay video bằng điện thoại thông minh có bật tính năng định vị tại khu vực xảy ra thảm họa như đường sá bị hư hại, các tòa nhà bị sập và lở đất do mưa bão, động đất gây ra, sau đó đăng lên trang web. Khi các hình ảnh này được đăng lên, bản đồ trực tuyến của NPA sẽ tự động hiển thị nơi chụp các bức ảnh cũng như video. Sau đó lãnh đạo NPA sẽ đưa ra những quyết định phù hợp.

Giới chức Nhật Bản cho rằng, việc thiếu thông tin trong một thảm họa lớn có thể làm chậm những nỗ lực của cảnh sát trong việc kiểm soát hoạt động giao thông, do đó những hình ảnh thu thập được theo hình thức trên sẽ giúp nhà chức trách phân ra các tuyến đường chỉ dành cho các phương tiện cứu hộ khẩn cấp, Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản (SDF) và các đơn vị cung cấp hàng cứu trợ. Những dữ liệu này cũng giúp cảnh sát xác định được số nhân viên cứu hộ cần thiết để triển khai đến khu vực bị thiên tai.

Hiện nay, lực lượng cảnh sát Nhật Bản hoặc phải tự đi đến các khu vực xảy ra thiên tai hoặc sử dụng camera giao thông để theo dõi tình hình. Giới chức NPA hy vọng trang web trên sẽ đặc biệt hữu ích trong trường hợp xảy ra một trận động đất lớn, được dự báo có thể diễn ra trong vòng 30 năm tới ở khu vực đô thị lớn như Tokyo hoặc các khu vực rộng lớn khác của Nhật Bản nằm dọc rãnh Nankai ở Thái Bình Dương. 

Tin cùng chuyên mục