Trao tặng Giải thưởng cống hiến xuất sắc AIPA cho Chủ tịch Quốc hội Lào và Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Việt Nam

Ủy ban Tổ chức của AIPA 41 đã thông qua tới 15 nghị quyết. Trong đó có các nghị quyết về Trao tặng Giải thưởng cống hiến xuất sắc AIPA cho Bà Pany Yathotou, Chủ tịch Quốc hội Lào; Nghị quyết về Trao tặng Giải thưởng cống hiến xuất sắc AIPA cho Bà Tòng Thị Phóng, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội nước CHXHCN Việt Nam.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng và Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tại phiên họp toàn thể thứ 2 của Đại hội đồng AIPA 41
Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng và Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tại phiên họp toàn thể thứ 2 của Đại hội đồng AIPA 41

Phiên họp toàn thể Đại hội đồng AIPA 41 sáng 10-9 đã thông qua các dự thảo nghị quyết mà các ủy ban Chính trị, Kinh tế, Xã hội và Tổ chức của AIPA 41 đệ trình.

Báo cáo của Ủy ban Chính trị cho biết, tại cuộc họp, Ủy ban Chính trị đã thảo luận về dự thảo Nghị quyết với chủ đề “Ngoại giao Nghị viện vì hoà bình, an ninh bền vững của ASEAN”. Đây là Nghị quyết tổng hợp nội dung của các Nghị quyết đề xuất của Indonesia, Malaysia, Thái Lan và Việt Nam cũng như các gợi ý, đóng góp của tất cả các Nghị viện thành viên AIPA. Mặc dù đạt được thống nhất về hầu hết các nội dung trong dự thảo Nghị quyết, do còn quan điểm khác biệt giữa hai Nghị viện thành viên về 2 đoạn số 9 và 10, cuộc họp đã không đạt được đồng thuận về toàn bộ dự thảo Nghị quyết. 

Cuộc họp đã xem xét và thông qua 6 Báo cáo, gồm: Báo cáo của cuộc họp lần thứ 9, lần thứ 10, và lần thứ 11 Nhóm Tư vấn AIPA (AIPA Caucus); Nghị quyết về thông qua Báo cáo Đối thoại Lãnh đạo ASEAN-AIPA tại các Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 30, lần thứ 34 và lần thứ 36.         

Đáng lưu ý, các Nghị viện thành viên AIPA tham dự cuộc họp nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì hoà bình, an ninh, ổn định, an toàn và tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông; nguyên tắc thượng tôn pháp luật, thực hiện đầy đủ Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) năm 2002 và sớm hoàn thiện bộ Quy tắc Ứng xử của các bên ở Biển Đông (COC) hiệu lực và hiệu quả, phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước về Luật Biển của Liên Hợp Quốc (UNCLOS) 1982.

Ủy ban Kinh tế AIPA đã thảo luận và thông qua Nghị quyết về Vai trò của Nghị viện trong thúc đẩy gắn kết và phục hồi kinh tế ASEAN sau đại dịch Covid-19, khẳng định ủng hộ việc triển khai các sáng kiến của ASEAN nhằm chủ động và kịp thời ứng phó, đồng thời phối hợp khu vực để kiểm soát hiệu quả dịch bệnh, bảo đảm sự ổn định tài chính, kinh tế vĩ mô và từng bước khôi phục hoạt động kinh tế trong trạng thái bình thường mới.

Ủy ban hoan nghênh việc thành lập Quỹ ASEAN ứng phó đại dịch Covid-19 như một công cụ để đáp ứng các nhu cầu cấp bách và mục tiêu dài hạn của các nước thành viên ASEAN phát sinh từ đại dịch.

Ghi nhận công nghệ số đóng vai trò quan trọng trong tăng cường liên kết kinh tế ASEAN cũng như sự sẵn sàng của ASEAN để ứng phó với các thách thức từ đại dịch Covid-19, Ủy ban quyết nghị thúc đẩy phát triển cơ sở hạ tầng số, kết nối số, an ninh và bảo mật số, kiến thức và kỹ năng số giữa các nước thành viên ASEAN để phát triển kinh tế số; tận dụng các cơ hội của Cách mạng công nghiệp lần thứ tư nhằm khắc phục bất lợi từ việc đóng cửa nền kinh tế và giãn cách xã hội trong đại dịch Covid-19.

Trên tinh thần hữu nghị, đoàn kết và hợp tác, Ủy ban Xã hội cũng đã thảo luận và thông qua 3 Nghị quyết, bao gồm Nghị quyết về hiểm họa ma túy lần thứ ba (AIPA CODD 3) kèm theo Nghị quyết về Biến lời nói thành hành động hướng tới một Cộng đồng ASEAN không có ma túy; Nghị quyết thông qua Báo cáo kèm theo Nghị quyết Hội nghị về Đối tác nghị viện về hợp tác giáo dục và văn hóa vì sự phát triển bền vững và Nghị quyết về nâng cao vai trò của AIPA trong việc hỗ trợ Cộng đồng Văn hóa – Xã hội ASEAN ứng phó với đại dịch Covid 19.

Ủy ban Tổ chức đã thông qua tới 15 nghị quyết. Bên cạnh các nghị quyết về tài chính - ngân sách còn có các nghị quyết về việc công nhận Nghị viện Na Uy, Hạ viện Morocco là Quan sát viên của AIPA; Nghị quyết về sự tham gia của Nghị sĩ trẻ AIPA vào xây dựng cộng đồng ASEAN; Nghị quyết về di dời trụ sở Ban Thư ký AIPA; Nghị quyết về gia hạn hợp tác giữa Freeland và Ban Thư ký AIPA; Nghị quyết về gia hạn hợp tác giữa AIPA và ERIA; Nghị quyết về thiết lập chương trình hợp tác chung giữa AIPA và ICCF.

Các Nghị quyết về Trao tặng Giải thưởng cống hiến xuất sắc AIPA cho Bà Pany Yathotou, Chủ tịch Quốc hội Lào; Nghị quyết về Trao tặng Giải thưởng cống hiến xuất sắc AIPA cho Bà Tòng Thị Phóng, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội nước CHXHCN Việt Nam; Nghị quyết về cảm ơn sự hỗ trợ của Hạ viện Indonesia đối với Ban Thư ký AIPA và Nghị quyết về Đánh giá cao sự đóng góp của Bà Nguyễn Thị Kim Ngân với vai trò là Chủ tịch AIPA 2020 cũng đã được thông qua.

Ủy ban Tổ chức AIPA cũng đã thông qua Nghị quyết về Thời gian và Địa điểm của Đại hội đồng AIPA lần thứ 42.

Riêng dự thảo Nghị quyết về “Quy trình Thủ tục đăng cai tổ chức Đại hội đồng AIPA”, Ủy ban chưa thông qua nghị quyết này và yêu cầu Ban Thư ký AIPA tuân thủ đúng quy trình thủ tục trình Đại hội đồng tiếp theo xem xét thông qua.

Ủy ban Tổ chức cũng chưa thông qua dự thảo Nghị quyết về “Hướng dẫn và Quy trình Đối thoại AIPA-ASEAN” và đề nghị Ban Thư ký AIPA trao đổi với Ban Thư ký ASEAN hoàn thành thủ tục nội bộ để tiến hành hoạt động này tại kỳ họp Đại hội đồng tiếp theo.

Sáng kiến về “Đổi mới Ban Thư ký AIPA” được hoan nghênh, song cũng được để lại xem xét vào thời gian phù hợp khi điều kiện cho phép. Ủy ban đề nghị Tổng Thư ký AIPA đề xuất thành lập Nhóm công tác nghiên cứu toàn diện cho việc đổi mới này.

Tin cùng chuyên mục