Trung ương Đoàn sẵn sàng hỗ trợ các hoạt động tình nguyện

Đồng chí Lê Quốc Phong, Bí thư Thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, đã giải đáp nhiều vấn đề được giới trẻ quan tâm xung quanh các hoạt động tình nguyện.
Hoạt động giữ vệ sinh đường phố, bảo vệ môi trường của chiến dịch Mùa hè xanh
Hoạt động giữ vệ sinh đường phố, bảo vệ môi trường của chiến dịch Mùa hè xanh

Ngày 21-3, tại cuộc đối thoại trực tuyến với đoàn viên, thanh niên trong và ngoài nước với chủ đề “Thanh niên tình nguyện vì cộng đồng”, đồng chí Lê Quốc Phong, Bí thư Thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, đã giải đáp nhiều vấn đề được giới trẻ quan tâm xung quanh các hoạt động tình nguyện.

Về việc có nên xây dựng lộ trình để từng bước đưa các hoạt động tình nguyện trở thành hoạt động bắt buộc đối với học sinh, sinh viên và thanh niên hay không, theo đồng chí Lê Quốc Phong, hiện một số trường đại học đã hướng đến xem việc tham gia tình nguyện là một trong những tiêu chí cần có để ghi nhận sự rèn luyện của sinh viên. Trong thang điểm đánh giá của nhiều trường đều có những điểm cộng tương đối lớn dành cho các hoạt động tình nguyện hoặc có những chính sách tùy vào điều kiện của nhà trường ví dụ như khen thưởng, xét vào ký túc xá, cấp học bổng.

Về câu hỏi Trung ương Đoàn có khuyến khích những hoạt động tình nguyện tự phát hay không, đồng chí Lê Quốc Phong khẳng định, Trung ương Đoàn hoàn toàn ủng hộ các hoạt động tình nguyện do các nhóm, câu lạc bộ tình nguyện đang triển khai. Đó là những hoạt động rất tốt, mang lại giá trị tích cực cho cộng đồng, thể hiện sự lan tỏa của phong trào tình nguyện. Trung ương Đoàn sẵn sàng hỗ trợ khi các tình nguyện viên gặp khó khăn, ví dụ kết nối địa điểm, tư vấn cách làm hiệu quả nhất. Hiện Trung ương Đoàn đã giao cho tất cả các cơ sở Đoàn có trách nhiệm hỗ trợ đoàn viên thanh niên cả nước trong quá trình tiếp nhận ý tưởng, mong muốn được tham gia tình nguyện.

Về thực hiện chính sách đối với những trường hợp bị tai nạn khi tham gia các hoạt động tình nguyện, đồng chí Lê Quốc Phong cho biết, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 57 về chính sách, chế độ dành cho thanh niên tình nguyện. Theo quy định này, những trường hợp bị tai nạn, bị rủi ro trong quá trình thực hiện hoạt động tình nguyện có tổ chức thì sẽ được sự hỗ trợ từ tổ chức đó và có những chính sách riêng tùy theo từng trường hợp. Tuy nhiên, Bí thư Trung ương Đoàn khuyến cáo các tổ chức Đoàn, Hội và các nhóm nên tăng cường khảo sát và có sự chuẩn bị tích cực, kỹ lưỡng để đảm bảo an toàn cho những người tham gia. Bên cạnh đó, các tình nguyện viên cần xác định công việc cụ thể, khả năng đáp ứng của bản thân để có thể tham gia tốt nhất, đóng góp cao nhất cho hoạt động tình nguyện.

Tin cùng chuyên mục