Trước Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên: Cần thêm nhiều cuộc họp?

Ngày 27-5, tại cuộc họp báo được phát trên truyền hình toàn quốc về nội dung cuộc gặp trước đó với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un ngày 26-5, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cho biết nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã khẳng định lại quyết tâm phi hạt nhân hóa và tiến hành hội nghị thượng đỉnh với Tổng thống Mỹ Donald Trump. 
Người dân Hàn Quốc cầu nguyện hòa bình cho bán đảo Triều Tiên
Người dân Hàn Quốc cầu nguyện hòa bình cho bán đảo Triều Tiên
Triều Tiên đã sẵn sàng 

Tổng thống Moon Jae-in nêu rõ: “Nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã một lần nữa khẳng định phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên sau khi đã cam kết điều này trong Tuyên bố Panmunjom, đồng thời bày tỏ sẵn sàng chấm dứt lịch sử chiến tranh và đối đầu thông qua hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên”. Tổng thống Hàn Quốc cũng khẳng định trong cuộc gặp giữa ông và nhà lãnh đạo Kim Jong-un, 2 bên nhất trí rằng hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên vào ngày 12-6 tới phải được tổ chức thành công. Tuy nhiên, ông Moon Jae-in nhấn mạnh nếu lãnh đạo 2 nước Mỹ và Triều Tiên đều hy vọng về sự thành công của hội nghị thượng đỉnh song phương sắp tới, thì hai bên cần từ bỏ mọi sự hiểu lầm thông qua việc thông tin trực tiếp và tiến hành đầy đủ các cuộc đối thoại cần thiết về chương trình nghị sự cho sự kiện này.   

Cùng ngày, Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin nhà lãnh đạo Kim Jong-un trong cuộc gặp với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã bày tỏ “ý chí kiên định” tiến hành hội nghị thượng đỉnh với Tổng thống Mỹ Donald Trump. Theo KCNA, tại cuộc gặp, ông Kim Jong-un cũng cam kết thúc đẩy mạnh mẽ tiến trình hòa bình trên bán đảo Triều Tiên thông qua việc phi hạt nhân hóa và cải thiện quan hệ liên Triều. Đồng thời, cảm ơn nỗ lực của Tổng thống Moon Jae-in trong việc thúc đẩy hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên, trong đó nhấn mạnh việc 2 bên hợp tác tích cực nhằm cải thiện quan hệ Triều Tiên - Mỹ, đồng thời thiết lập cơ chế hướng tới hòa bình bền vững. 

Cũng ngày 27-5, tờ Rodong Sinmun (cơ quan ngôn luận của đảng Lao động Triều Tiên) có bài xã luận chỉ trích việc các phương tiện truyền thông của Mỹ đưa tin nói rằng nếu Triều Tiên đáp ứng các đòi hỏi của Mỹ thì Bình Nhưỡng “có thể nhận được viện trợ kinh tế phi chính phủ quy mô lớn”. KCNA nhấn mạnh Triều Tiên không bao giờ trông chờ vào viện trợ kinh tế của Mỹ, đồng thời khẳng định những thay đổi lớn khiến thế giới ngạc nhiên trong quan hệ Mỹ - Triều Tiên hoàn toàn là nhờ các nỗ lực của Bình Nhưỡng hướng tới hòa bình và ổn định trên bán đảo Triều Tiên và trên thế giới. 

Thận trọng  

Tại Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết mọi việc hướng tới hội nghị thượng đỉnh với Triều Tiên vào ngày 12-6 đang diễn ra “rất tốt đẹp” và ông đặt nhiều hy vọng vào cuộc gặp này với nhà lãnh đạo Kim Jong-un.  

Dù vậy, theo CNN, các chuyên gia đã tỏ ra hoài nghi về khả năng diễn ra hội nghị cấp cao Mỹ - Triều Tiên. Nhà phân tích tình báo toàn cầu CNN Joseph Yun cho biết cần một tuyên bố chung về cuộc họp thượng đỉnh dự kiến diễn ra ngày 12-6 này. “Hãy thực tế. Những hội nghị kiểu này mất nhiều tháng chứ không vài tuần để chuẩn bị”, ông Yun nói. Giới quan sát trước đó đã cảnh báo rằng mọi thứ đã diễn ra quá nhanh và thúc giục Washington tổ chức nhiều cuộc họp chuẩn bị hơn trước khi diễn ra hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên.

Kim Joon-hyung, cố vấn chính sách đối ngoại của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, cho biết những người ủng hộ ông Moon Jae-in xem ông là nhân vật chủ chốt sẵn sàng làm việc với cả 2 bên để dàn xếp và hướng dẫn các cuộc đàm phán với hy vọng hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên thành công. Ông Kim Joon-hyung ví von rằng sau khi ông Donald Trump hủy bỏ hội nghị thượng đỉnh, các cuộc đàm phán đã bị dừng lại như một trận đấu quần vợt mà quả bóng bị mắc kẹt trong lưới. “Người duy nhất có thể nhặt bóng từ lưới là ông Moon Jae-in, bởi vì ông ấy có thể kết nối hai bên” ông Kim Joon-hyung nói. Adam Mount, chuyên gia hạt nhân tại Liên đoàn Các nhà khoa học Mỹ, cho rằng ông Moon Jae-in đã “hành động dứt khoát để giữ cho người dân của mình an toàn khỏi chiến tranh”. Theo ông Mount, hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên cũng nên hướng vào mục tiêu này.

Tin cùng chuyên mục