Truy tố 5 bị can trong vụ án nâng điểm thi THPT tại Hà Giang

 Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Hà Giang đề nghị truy tố 5 bị can về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi”.
Cơ quan an ninh điều tra, Công an tỉnh Hà Giang đọc lệnh bắt tạm giam đối với Vũ Trọng Lương. Ảnh: TTXVN
Cơ quan an ninh điều tra, Công an tỉnh Hà Giang đọc lệnh bắt tạm giam đối với Vũ Trọng Lương. Ảnh: TTXVN

Ngày 3-6, liên quan tới vụ án gian lận, nâng điểm thi tại kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 tại tỉnh Hà Giang, Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Hà Giang đã kết thúc điều tra vụ án và chuyển hồ sơ sang Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Hà Giang đề nghị truy tố 5 bị can về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi”.

Các bị can bị đề nghị truy tố gồm: Vũ Trọng Lương (Phó Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Hà Giang), Nguyễn Thanh Hoài (Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục, Sở GD - ĐT Hà Giang), Triệu Thị Chính (Phó Giám đốc Sở GD - ĐT Hà Giang), Phạm Văn Khuông (Phó Giám đốc Sở GD - ĐT Hà Giang) và Lê Thị Dung (Phó Đội trưởng Đội GD - ĐT, y tế, lao động xã hội thuộc Phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh Hà Giang).

Cơ quan an ninh làm rõ các bị can trên đã lợi dụng sơ hở, thiếu sót trong phần mềm xử lý bài thi trắc nghiệm trong kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 để thực hiện hành vi sửa đáp án thi, nâng điểm cho 107 thí sinh. Trong số các bị can bị đề nghị truy tố, bị can Triệu Thị Chính khi bị khởi tố là Phó Giám đốc Sở GD - ĐT Hà Giang, Phó Chủ tịch Hội đồng thi, Trưởng ban chấm thi, bị can này dù không trực tiếp thực hiện hành vi nâng điểm cho thí sinh nhưng đã đưa cho bị can Nguyễn Thanh Hoài danh sách 13 thí sinh và bảo Hoài nâng điểm môn Ngữ văn cho các thí sinh này. Bị can Phạm Văn Khuông dù không tham gia vào Hội đồng thi THPT Quốc gia năm 2018 tại Hà Giang nhưng đã nhờ Nguyễn Thanh Hoài nâng điểm cho con trai mình.

Kết luận điều tra cũng làm rõ hành vi vi phạm của bị can Vũ Trọng Lương khi đã thao tác trên máy tính, can thiệp sửa kết quả 309 bài thi các môn của 107 thí sinh để nâng điểm. Đối với bị can Nguyễn Thanh Hoài dù không trực tiếp thực hiện hành vi can thiệp sửa kết quả bài làm của các thí sinh để nâng điểm, nhưng đã bàn bạc, thống nhất với Vũ Trọng Lương thực hiện việc nâng điểm cho các thí sinh, thể hiện vai trò chỉ đạo. Hoài đã đưa danh sách các thí sinh cần được nâng điểm cho Lương, một mình Lương thực hiện thao tác trên máy tính, sửa kết quả bài làm của các thi sinh trong quá trình xử lý bài thi trắc nghiệm để nâng điểm của thí sinh. Trong khi đó, bị can Lê Thị Dung đã nhờ Hoài nâng điểm cho 20 thí sinh là con cháu bạn bè quen biết.

Tin cùng chuyên mục