Truy tố ông Nguyễn Đức Chung và 3 đồng phạm

Ngày 26-11, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao vừa ban hành cáo trạng truy tố ông Nguyễn Đức Chung (cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội) cùng 3 đồng phạm về tội “Chiếm đoạt tài liệu bí mật nhà nước”. 

Theo đó, các bị can gồm: Nguyễn Đức Chung (cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội), Phạm Quang Dũng (cựu cán bộ công an); Nguyễn Hoàng Trung (cựu Chuyên viên Phòng thư ký biên tập); Nguyễn Anh Ngọc (cựu Phó trưởng phòng Thư ký biên tập).

Truy tố ông Nguyễn Đức Chung và 3 đồng phạm ảnh 1 Ông Nguyễn Đức Chung bị truy tố

Theo cáo trạng, ông Nguyễn Đức Chung và bà Nguyễn Thị Trúc Chi Hoa (vợ của ông Chung) là những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trong vụ án “Công ty Nhật Cường” thuộc diện Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng theo dõi, chỉ đạo. 

Để nắm được thông tin, tài liệu điều tra của vụ án “Công ty Nhật Cường”, ông Chung đã liên hệ, đề nghị Phạm Quang Dũng cung cấp thông tin, tài liệu vụ án. Trong khoảng thời gian từ tháng 7-2019 đến 6-2020, cơ quan chức năng xác định Phạm Quang Dũng đã 5 lần chiếm đoạt 9 tài liệu thuộc danh mục bí mật nhà nước độ “Mật” có liên quan đến vụ án “Công ty Nhật Cường”. 

Trong đó, cơ quan công tố kết luận Phạm Quang Dũng đã chuyển cho Nguyễn Đức Chung 2 lần gồm 6 tài liệu thuộc danh mục bí mật nhà nước độ “Mật”. Đối với Nguyễn Hoàng Trung và Nguyễn Anh Ngọc tham gia 1 lần, chỉnh sửa 3 tài liệu “Mật” cho Nguyễn Đức Chung.

Quá trình điều tra, ông Nguyễn Đức Chung đã thừa nhận, khai báo hành vi phạm tội, đã ăn năn hối cải. Trong thời gian công tác đã nhiều lần được các cấp khen thưởng vì có thành tích xuất sắc, được phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân; có tiền sử bị bệnh ung thư, phạm tội lần đầu nên được áp dụng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định theo pháp luật.

Các bị cáo còn lại cũng được VKS xem xét áp dụng các tình tiết giảm nhẹ theo quy định của pháp luật vì phạm tội lần đầu, có nhiều thành tích trong quá trình công tác…

Tin cùng chuyên mục