Tứ kết, Hà Lan - Costa Rica: Chương cuối của chuyện cổ tích

* 3 giờ ngày 6-7

* 3 giờ ngày 6-7

Costa Rica đã gây bất ngờ cho tất cả khi lần đầu tiên ghi tên vào vòng tứ kết World Cup, song trước Hà Lan, câu chuyện cổ tích thời hiện đại ấy có lẽ phải dừng lại.

Chạm trán với Hà Lan, HLV Jorge Luis Pinto gặp lại nền bóng đá đã từng đào tạo ra ông. Đầu thập niên 1980, Pinto học ĐH Cologne ở Đức, nơi ông có cơ hội gặp gỡ HLV huyền thoại của Hà Lan, Rinus Michels, khi ấy đang cầm quân cho một đội bóng ở Bundesliga.

Pinto nói: “Những năm ấy, tôi dành rất nhiều thời gian để xem ông ấy điều hành buổi tập và nói chuyện với ông ấy. Lúc không có tiết học là tôi chạy ra xem các buổi tập và học hỏi rất nhiều từ đó”. Ngoài Pinto, Costa Rica còn có những kết nối với Hà Lan khác thông qua Bryan Ruiz, từng có thời gian làm việc cho Twente.

Robben (Hà Lan) vẫn sáng giá hơn ngôi sao Bryan Ruiz của Costa Rica.

Robben (Hà Lan) vẫn sáng giá hơn ngôi sao Bryan Ruiz của Costa Rica.

Nhưng những kiến thức của 2 nhân vật ấy liệu có đủ để Costa Rica kéo dài mạch trận tuyệt vời của mình tại giải lần này? Rất khó. Kèm cặp bộ đôi Robin van Persie - Ajren Robben là một nhiệm vụ được xem là quá tầm của hàng thủ Costa Rica - đang dựa rất nhiều vào tài nghệ của thủ thành Keylor Navas, mới để thua 2 bàn từ đầu giải.

Nhưng vũ khí đáng sợ nhất của Hà Lan không phải là bộ đôi này mà chính là Van Gaal, người cũng đã kế thừa những tư tưởng của Rinus Michels để có một sự nghiệp vĩ đại. Từ đầu giải đến nay, Van Gaal là HLV có những thay đổi nhân sự ấn tượng nhất, cho thấy khả năng đọc trận đấu tuyệt vời của mình. Chính những thay đổi ấy đã giúp Hà Lan vượt qua đối thủ khó chịu Mexico ở vòng 2.

Van Gaal lại sẽ bố trí Daley Blind đá tiền vệ trung tâm thay cho Nigel de Jong bị chấn thương. Phong độ đang lên của Wesley Sneijder sẽ là một điềm lành nữa cho Hà Lan. Trong khi đó, “thợ săn” Huntelaar luôn sẵn sàng vào sân từ ghế dự bị. Đã đến lúc “hiện tượng” Costa Rica bị giải mã.

Đội hình dự kiến

Hà Lan (3-4-1-2): Cillessen - Vrij, Vlaar, Indi - Janmaat, Wijnaldum, Blind, Kuyt - Sneijder - Robben, Van Persie.

Costa Rica (5-4-1): Navas - Gamboa, Umana, Gonzalez, Acosta, Diaz - Ruiz, Borges, Tejeda, Bonalos - Campbell.

YÊN THANH

Hà Lan tôn trọng Costa Rica

Trung vệ tuyển Hà Lan Ron Vlaar kêu gọi đồng đội cần tập trung cao độ trong trận đối đầu Costa Rica ở trận tứ kết hôm nay.

Đại diện CONCACAF đã rũ bỏ dáng vẻ của một đội lót đường sau khi họ đứng đầu bảng đấu bao gồm 3 cựu vô địch thế giới Italia, Anh và Uruguay. Tiếp đó vượt qua Hy Lạp để lần đầu tiên trong lịch sử góp mặt ở vòng tứ kết một kỳ World Cup. Tuyển Hà Lan tuy toàn thắng cả 4 trận tại World Cup 2014, trở thành một ứng viên cho chức vô địch, nhưng họ không được quyền chủ quan trước đối thủ dù kém họ 13 bậc trên bảng xếp hạng FIFA.

Ron Vlaar nhấn mạnh: “Mọi trận tứ kết World Cup đều không dễ dàng. Costa Rica đánh bại Uruguay, Italia và hòa tuyển Anh ở vòng bảng, sau đó họ đánh bại Hy Lạp. Chúng tôi luôn sẵn sàng cho những thách thức và Costa Rica là một trong những thách thức lớn nhất. Tuy nhiên, Hà Lan cũng rất mong chờ đến thời điểm ra sân để tiếp tục chứng tỏ chúng tôi là một tập thể chiến thắng”.

VIỆT TÙNG

Tin cùng chuyên mục