“Út trọc” thừa nhận dùng bằng giả nhưng chối tội lợi dụng chức vụ quyền hạn

  Ngày 30-7, tại trụ sở Tòa án Quân sự Thủ đô, Tòa án Quân sự  Quân khu 7 đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Đinh Ngọc Hệ (tức "Út trọc"), nguyên thượng tá quân đội, nguyên phó tổng giám đốc Tổng công ty Thái Sơn, Bộ Quốc phòng về tội "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ" và "Sử dụng tài liệu giả của cơ quan tổ chức".

Cùng phải hầu tòa với bị cáo "Út trọc" trong vụ án còn có các bị cáo: Trần Văn Lâm (nguyên Tổng giám điều hành Công ty Cổ phần phát triển đầu tư Thái Sơn ), Trần Xuân Sơn (nguyên Giám đốc Chi nhánh Công ty Cổ phần phát triển đầu tư Thái Sơn) và Bùi Văn Tiệp (nguyên Sư đoàn trưởng Sư đoàn 367, Quân chủng Phòng không - Không quân) cùng bị truy tố và xét xử về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”. Bị cáo còn lại trong vụ án là Phùng Danh Thắm (nguyên Đại tá, nguyên chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc Tổng công ty Thái Sơn) bị truy tố và xét xử về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

“Út trọc” thừa nhận dùng bằng giả nhưng chối tội lợi dụng chức vụ quyền hạn ảnh 1 Bị cáo Đinh Ngọc Hệ (tức "Út trọc")  tại phiên tòa xét xử vụ án lợi dụng chức vụ quyền hạn và sử dụng tại liệu giả

Phiên tòa xét xử bị cáo Đinh Ngọc Hệ và 4 đồng phạm diễn ra trong tình hình an ninh trật tự xung quanh phiên tòa được thắt chặt, kiểm tra nghiêm ngặt. Các phóng viên theo dõi phiên tòa không được vào phòng xử án mà theo dõi qua truyền hình trực tiếp từ phòng xử án.

Theo cáo trạng của vụ án, khi biết Tổng công ty Thái Sơn có chủ trương mở rộng thị trường, tháng 7-2009, Đinh Ngọc Hệ đã đề nghị Ban Tổng giám đốc cho thành lập pháp nhân mới là doanh nghiệp cổ phần. Sau đó, Phùng Danh Thắm ký quyết định đầu tư góp vốn, ủy quyền cho Cung Đình Minh và Đinh Ngọc Hệ là người đại diện vốn của cổ đông quản lý 51% cổ phần vốn điều lệ. Ngày 19-9-2009, Công ty Cổ phần phát triển đầu tư Thái Sơn được thành lập với vốn đầu tư 20 tỷ đồng. Trong đó, Tổng công ty Thái Sơn góp 51%, hai cổ đông khác là người thân của Đinh Ngọc Hệ góp vốn 49%. Công ty này sau đó đổi tên thành Công ty Cổ phần phát triển đầu tư Thái Sơn, Bộ Quốc phòng do Đinh Ngọc Hệ làm Chủ tịch HĐQT.

“Út trọc” thừa nhận dùng bằng giả nhưng chối tội lợi dụng chức vụ quyền hạn ảnh 2 An ninh xung quanh Tòa án Quân sự Thủ đô nơi xét xử bị cáo "Út trọc" cùng đồng phạm được thắt chặt

Trong thời gian từ năm 2011 đến 2016, Hệ đã lợi dụng danh nghĩa là người của Bộ Quốc phòng để báo cáo không trung thực về hoạt động của Công ty Cổ phần phát triển đầu tư Thái Sơn, mạo nhận chức năng, nhiệm vụ phục vụ kinh tế quốc phòng để xin thi công các công trình, dự án.

Đáng chú ý, thông qua Ban Tổng giám đốc Tổng công ty Thái Sơn, Hệ đã đề nghị các cơ quan chức năng Bộ Quốc phòng, Bộ Công an cho mua ô tô bằng vốn của công ty và đăng ký biển xanh, biển đỏ và được miễn thuế trước bạ. Sau khi được cấp trên cho mua xe ô tố bằng vốn tự có, đăng ký xe biển quân sự và biển xanh 80A, bị cáo Hệ đã chỉ đạo Trần Văn Lâm cho thuê nhiều ô tô biển xanh, biển quân sự, hoặc mang xe đi thế chấp. Qua đây, các bị cáo hưởng lợi hơn 6 tỷ đồng và không phải nộp hơn 3,1 tỷ đồng thuế trước bạ với các xe ô tô được mua. Hành vi này của bị cáo Hệ và đồng phạm đã vi phạm chế độ quản lý, sử dụng xe ô tô trong cơ quan nhà nước, dẫn tới nhiều đơn thư tố cáo, ảnh hưởng tới uy tín của quân đội.

Tiếp đó, bị cáo Hệ chỉ đạo cấp dưới lợi dụng danh nghĩa đơn vị quân đội làm kinh tế để báo cáo sai sự thật với UBND và các cơ quan Nhà nước trong tỉnh Bình Dương. Đồng thời, các bị cáo cũng làm giả hợp đồng gửi xăng, hợp thức nguồn gốc xăng dầu kém chất lượng ở Bình Dương nhằm tránh bị xử phạt. Việc này gây thất thu cho ngân sách trên 1,4 tỷ đồng. Ngoài ra, Hệ còn sử dụng một bảng điểm, bằng Tốt nghiệp Đại học Kinh tế Quốc dân giả để kê khai hồ sơ nâng lương, bổ nhiệm, nâng quân hàm.

Đối với bị cáo Phùng Danh Thắm được xác định đã buông lỏng quản lý với Công ty cổ phần phát triển đầu tư Thái Sơn và với quân nhân Đinh Ngọc Hệ, để các bị cáo thực hiện hành vi phạm tội.

“Út trọc” thừa nhận dùng bằng giả nhưng chối tội lợi dụng chức vụ quyền hạn ảnh 3 "Út trọc" trả lời thẩm vấn của HĐXX tại phiên tòa

Sau khi công bố cáo trạng vụ án, trong quá trình xét hỏi, bị cáo Trần Văn Lâm khai nhận, bản thân bị cáo là tổng giám đốc nhưng việc quyết định đăng ký, rồi cho thuê, thế chấp xe biển quân sự, biển xanh 80A đều do bị cáo Hệ chỉ đạo. Ngoài ra, Hệ còn chỉ đạo việc hợp thức hóa các giấy tờ về 20.000 lít xăng dầu kém chất lượng ở Bình Dương.

Tuy nhiên khi đối chất lại, bị cáo Hệ phản bác lại lời khai của các bị cáo là đồng phạm với mình, cho rằng không có chứng cứ và vu khống vì thời điểm xảy ra vi phạm không chỉ đạo việc gì. “Khi thành lập công ty, bị cáo ở kỹ thuật, không biết kinh doanh, chỉ biết quan hệ ngoại giao.” - bị cáo Hệ khai. Trong khi đó trả lời về việc dùng bằng đại học giả, bị cáo Hệ thừa nhận việc mua bằng giả của ĐH Kinh tế Quốc dân và sau khi mua được tấm bằng đại học này đã đưa vào hồ sơ cá nhân để hợp thức hóa việc nâng lương, bổ nhiệm và nâng quân hàm. Bị cáo Hệ cũng khai nhận việc mua bằng đại học giả là qua một số anh em ngoài xã hội và do trình độ nhận thức còn hạn chế nên đã có suy nghĩ việc mua bằng là không sai.

Theo dự kiến phiên tòa sẽ kéo dài trong 2 ngày.

Tin cùng chuyên mục