Vấn đề Biển Đông sẽ được đặt lên bàn nghị sự Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 36

Tại cuộc họp báo được tổ chức vào chiều nay 23-6, về chương trình Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 36, khi Việt Nam đang giữ cương vị Chủ tịch ASEAN, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng cho biết, vấn đề Biển Đông sẽ được đặt lên bàn nghị sự.
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng và Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng chủ trì họp báo
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng và Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng chủ trì họp báo

Theo Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng, Hội nghị sẽ diễn ra trong 1 ngày (ngày 26-6) theo hình thức họp trực tuyến. Lễ khai mạc bắt đầu từ 8 giờ 15, phiên họp chính thức diễn ra từ 8 giờ 30 và kết thúc với phiên họp báo vào lúc 18 giờ 30 do Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc chủ trì.

“Những ngày qua đã và đang diễn ra các phiên họp trù bị của lãnh đạo các lãnh đạo cấp cao ASEAN (SOM), phiên họp hẹp của các tiểu ban… Các cơ quan đã chuẩn bị 9 văn kiện để trình lên Hội nghị cấp cao, trong đó, hội nghị dự kiến thông qua tuyên bố chung về tầm nhìn của ASEAN (theo chủ đề chủ động gắn kết và thích ứng), tuyên bố về việc tăng quyền năng cho phụ nữ trong kỷ nguyên số”, Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng thông tin.

Trao đổi về chủ đề “Chủ động gắn kết và thích ứng” của Hội nghị cấp cao, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết, khi xây dựng chủ đề này, thế giới chưa xuất hiện dịch Covid-19. Việt Nam đề xuất chủ trương gắn kết và thích ứng vì nhận thấy, trong thời điểm hiện tại, đoàn kết, gắn bó chính là yếu tố quyết định cho thành công của ASEAN.

“Thế nhưng sau khi quyết định chủ đề ASEAN 36 xong thì không chỉ khu vực mà cả thế giới phải đối mặt ngay với thách thức to lớn là dịch bệnh Covid-19, càng cho thấy chủ đề được đặt ra rất đúng, rất phù hợp. 6 tháng qua, hợp tác của ASEAN luôn hướng theo tinh thần gắn kết và chủ động thích ứng, đã tạo ra hiệu quả. ASEAN trở thành hình mẫu cho các hoạt động hợp tác quốc tế”, Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng nhấn mạnh.

Tại cuộc họp báo, trả lời câu hỏi của nhiều phóng viên trong nước và quốc tế về tình hình Biển Đông và các hoạt động của Hội nghị cấp cao liên quan đến chủ đề này, Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng khẳng định: “Lãnh đạo ASEAN sẽ không “lẩn tránh” trao đổi về nội dung này, nói cách khác, tất cả các vấn đề diễn ra trong thực tế sẽ được đặt lên bàn nghị sự của ASEAN”.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng cho biết, nội dung về khả năng nối lại đàm phán Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) không được đặt ra trong khuôn khổ hội nghị này.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng, do dịch bệnh Covid-19 bùng phát, nên từ đầu năm 2020 đến nay, chưa có cuộc họp nào về COC được tổ chức. Cuộc họp gần nhất là tháng 10 năm ngoái tại Đà Lạt, khi đó, các nước tham gia đã sẵn sàng bước vào vòng đàm phán văn bản dự thảo về COC.

Dù vậy, Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng cho biết thêm, dự kiến, ngày 1-7 tới đây sẽ có cuộc họp cấp SOM giữa ASEAN và Trung Quốc. Nội dung chính của cuộc họp này tuy không phải về COC hay DOC (Tuyên bố về cách ứng xử của các bên trên Biển Đông) nhưng cũng là cơ hội để đề cập đến việc khởi động lại các hoạt động đàm phán về COC.

Tin cùng chuyên mục