Vận dụng pháp luật giải quyết có lợi nhất cho dân

Đồng chí Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TPHCM yêu cầu các sở ngành chuyên môn phải vận dụng các quy định của pháp luật để giải quyết theo hướng có lợi nhất cho người dân
 
Chủ tịch UBNDTPHCM Nguyễn Thành Phong tiếp ông Nguyễn Xuân Lê.Ảnh:Việt Dũng
Chủ tịch UBNDTPHCM Nguyễn Thành Phong tiếp ông Nguyễn Xuân Lê.Ảnh:Việt Dũng
Sáng 31-8, đồng chí Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TPHCM cùng lãnh đạo các sở, ngành đã tiếp, giải quyết đơn kiến nghị của ông dân Nguyễn Xuân Lê (ấp Tam Tân, xã Tân An Hội, huyện Củ Chi, TPHCM) về việc bồi thường sau khi thanh lý hợp đồng thuê đất tại nông trường Tam Tân (huyện Củ Chi).
Vận dụng pháp luật giải quyết có lợi nhất cho dân ảnh 1 Buổi họp giải quyết đơn kiến nghị. Ảnh: Việt Dũng
 Theo Ban Tiếp Công dân TPHCM, ông Nguyễn Xuân Lê và nhiều hộ dân khác liên tục đến Ban Tiếp công dân TP và gửi đơn khiếu nại về thời hạn hợp đồng, đơn giá đất cho thuê và việc bồi thường khi nhà nước thu hồi đất tại nông trường Tam Tân để xây dựng Khu đô thị Tây Bắc.
Ông Lê là một trong 239 hộ dân đã nhận khoán hoặc thuê 938 ha đất của nông trường Tam Tân năm 1993 để sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản. Năm 2004, UBND TP có quyết định thu hồi 938 ha đất nông trường Tam Tân và giao cho Ban Quản lý khu đô thị Tây Bắc tổ chức bồi thường, giải phóng mặt bằng, quản lý khu đất và lập dự án chuẩn bị xây dựng Khu đô thị Tây Bắc TPHCM. Trong khi đó, hiện nay vẫn còn 205 trường hợp thuộc các hợp đồng thuê khoán đất, trong đó có gần 180 trường hợp có hợp đồng thuê khoán đất với thời hạn 20-30 năm. Vì vậy, ông Lê và nhiều người dân đề nghị chính quyền TPHCM có chính sách hỗ trợ, bồi thường nhằm đảm bảo quyền lợi cho người dân. Được mời phát biểu ý kiến, ông Nguyễn Xuân Lê, cho biết ông cùng những người dân khác mua đất (của người thuê khoán đất nông trường), đã phải bỏ nhiều công sức, tiền bạc cải tạo và nay đất đai ở đây mới màu mỡ. Do UBND TP thực hiện quy hoạch, phải thu hồi đất nên người dân vui vẻ chấp hành nhưng cũng đề nghị được bồi thường, hỗ trợ về hoa màu, chi phí đầu tư cải tạo đất theo Nghị định 47/2014 và Quyết định 23/2015 của UBND TP.
“Chúng tôi chỉ đề đạt mong muốn cho người dân được hưởng cái gì mà quy định cho phép”, ông Nguyễn Xuân Lê nêu ý kiến.
Theo UBND huyện Củ Chi, khu vực Tam Tân trước đây là vùng bưng biền nhưng nay là vườn cây ăn trái, hoa màu thì cho thấy công sức của người dân bỏ ra rất lớn. Vì vậy, các kiến nghị của người dân là chính đáng. Ngoài ra, hiện nay khu vực này được quy hoạch làm dự án nhưng chưa có nhà đầu tư nên để tránh đất hoang hoá, gây lãng phí thì đề nghị cho người dân tiếp tục được thuê đất với thời hạn hợp lý, đến khi có nhà đầu tư thực hiện dự án thì thu hồi, bàn giao cho nhà đầu tư.
Sau khi nghe ý kiến của các cơ quan chuyên môn liên quan, đồng chí Nguyễn Thành Phong, nêu ý kiến: “Ban đầu nông trường thì khoán đất cho dân sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thuỷ sản. Lẽ ra, hết thời hạn khoán thì phải thanh lý rồi mới cho thuê. Tuy nhiên, nhà nước không làm thủ tục thanh lý là thiếu sót”.
Người đứng đầu UBND TPHCM cũng cho biết do yêu cầu phát triển, TPHCM có quyết định thu hồi 938 ha đất nông trường Tam Tân để xây dựng khu đô thị Tây Bắc.  “Việc này đứt khoát sẽ ảnh hưởng đến các hộ dân đã có một thời gian dài sinh sống trên đất này. Vì vậy, chúng ta phải xem xét quá trình canh tác lâu dài của người dân trên tinh thần vận dụng các quy định của pháp luật để giải quyết theo hướng có lợi nhất cho dân”, đồng chí Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh. Đồng chí Nguyễn Thành Phong cũng giao cho Sở TN-MT chủ trì cùng với Sở Tài chính, Sở Tư pháp, Ban Quản lý Khu đô thị Tây Bắc và UBND huyện Củ Chi kiểm tra, rà soát hiện trạng sử dụng đất cụ thể của 205 hộ dân hiện nay. Từ kết quả này các sở ngành tham mưu cho UBND TP xem xét các đề nghị của người dân và đích thân Chủ tịch UBND TP sẽ lắng nghe lại và có quyết định cụ thể. Thời gian giao các đồng chí thực hiện trong 30 ngày. “Chúng ta phải thấy từ mảnh đất hoang hoá, người dân phải bỏ công sức ra nay cải tạo và khi bị thu hồi đất họ sẽ bị ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống nên phải cố gắng vận dụng, giải quyết theo hướng có lợi nhất cho người dân”, đồng chí Nguyễn Thành Phong tiếp tục lưu ý.
Đại diện Ban Tiếp công dân TP, nhận xét đây là vụ việc khiếu nại, phản ánh đông người có liên quan đến nhiều hộ gia đình chính sách và gia đình khó khăn. Các hộ đã có nhiều năm ký hợp đồng sử dụng đất tại nông trường Tam Tân nên kiến nghị Chủ tịch UBND TP có chỉ đạo xử lý dứt điểm các khiếu nại, phản ánh trên nhằm tháo gỡ là mầm mống khiếu kiện đông người có thể phát sinh.

Tin cùng chuyên mục