Vận tải hành khách liên tỉnh vẫn chưa thông suốt

SGGP
Mặc dù đã thí điểm vận tải hành khách liên tỉnh từ hơn 2 tuần qua, nhưng hành khách từ TPHCM đi các tỉnh, thành và ngược lại rất thưa thớt. Hiện các nhà xe đang chờ sự hỗ trợ từ ngành chức năng để thuận lợi hơn cho việc tổ chức hoạt động vận tải hành khách liên tỉnh.

Bến xe miền Đông vẫn rất vắng khách

Bến xe miền Đông vẫn rất vắng khách

Ngày 26-10, Bến xe miền Đông (TPHCM) vẫn vắng khách. Đại diện nhà xe Cư Toàn (chạy tuyến Bình Định - TPHCM) cho biết, mỗi ngày hãng chỉ chạy một chuyến. Bến xe miền Tây đã nối lại xe khách tuyến cố định từ TPHCM đi các tỉnh Vĩnh Long, Long An, Bà Rịa - Vũng Tàu, Khánh Hòa, Phú Yên, Bình Định…, tuy nhiên mỗi ngày chỉ có vài chục chuyến xe khách xuất bến, trong đó mỗi xe chỉ chở chừng 8-10 hành khách.

Những ngày qua, có nhiều hành khách tới các phòng vé ở Bến xe miền Đông và Bến xe miền Tây để mua vé về quê, nhưng phần đông thất vọng ra về. Nguyên nhân là do số chuyến và luồng tuyến hoạt động đáp ứng quá ít so với nhu cầu. Theo ông Trần Văn Phương, Phó Giám đốc Bến xe miền Tây, đến nay vẫn còn một số tỉnh, thành chưa thống nhất mở lại các tuyến xe với TPHCM; trong khi đó, các yêu cầu phòng chống dịch của mỗi địa phương khác nhau nên số chuyến hoạt động hạn chế.

Ngày 26-10, Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Tiền Giang Nguyễn Hồng Thanh cho biết, UBND tỉnh vừa cho phép các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách liên tỉnh hoạt động trở lại theo hình thức thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19. Trong đó, hoạt động vận tải hành khách đường bộ, đường thủy nội địa dựa theo phân loại cấp độ dịch. Trường hợp có hành khách đi từ địa bàn có dịch ở cấp 4 thì lập danh sách hành khách đi xe, giao cho lái xe, nhân viên phục vụ trên xe hướng dẫn hành khách tự kê khai và sao gửi danh sách hành khách đi xe về Sở GTVT nơi đi, nơi đến...

Giám đốc Bến xe khách tỉnh Tiền Giang Lê Chánh Trung cho biết: “Các bến xe đối tác vẫn chưa có văn bản về việc mở tuyến trở lại, nên bến xe tỉnh vẫn chưa hoạt động”…

Thông tin từ Bộ GTVT, trong quá trình thí điểm vận tải khách liên tỉnh, nhiều địa phương còn có quy định quá chặt chẽ việc xét nghiệm, cách ly đối với người về. Thêm nữa, việc kiểm soát hành khách lên xuống xe dọc đường còn gặp nhiều khó khăn… nên hạn chế việc lưu thông

Theo Phó Giám đốc Sở GTVT TPHCM Phan Công Bằng, trong 2 tuần sau khi mở lại, các tuyến xe khách cố định liên tỉnh đã đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách, song lượng khách đi lại giữa TPHCM và các tỉnh, thành vẫn chưa thông!

Theo phản ánh của bạn đọc đến Báo SGGP, việc khai báo y tế hiện có nơi làm rất chặt chẽ, có nơi còn rất lỏng lẻo. Ghi nhận di chuyển giữa 2 tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sang Đồng Nai và ngược lại bằng quốc lộ 51 trong 2 ngày gần đây cho thấy, phía Bà Rịa - Vũng Tàu thực hiện rất chặt chẽ việc yêu cầu ra vào tỉnh khai báo y tế cũng như số mũi tiêm vaccine; còn ở địa phận tỉnh Đồng Nai, từ huyện Long Thành về đến TP Biên Hòa, không có chốt kiểm soát nào.

Một người dân đi từ Lâm Đồng về TPHCM ngày 24-10 bằng xe cá nhân, cho biết khi qua Trạm thu phí Long Phước trên cao tốc Long Thành - Dầu Giây thì vẫn khai báo y tế theo quy định, nhưng hôm sau từ TPHCM lên TP Biên Hòa theo đường quốc lộ 1K, vào địa phận tỉnh Đồng Nai, không thấy có lực lượng trực yêu cầu khai báo y tế.

Trả lời PV Báo SGGP, TS-BS Phan Huy Anh Vũ, Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai khẳng định, không có chuyện Đồng Nai thả cửa không khai báo y tế người từ tỉnh thành khác vào tỉnh.

NÔNG NGÂN - TIẾN MINH

ĐỨC TRUNG - NGỌC PHÚC

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Một số chặng nội địa đã được khai thác đường bay trở lại

Giá vé máy bay giảm sâu

Chiều 5-12, thông tin từ một số hãng hàng không cho hay, từ nay đến cuối tháng 12-2021, nhiều chuyến bay có giá khá mềm; dự kiến giá vé máy bay Tết Nguyên đán 2022 cũng có giá tốt do tác động của dịch bệnh. 

Quy hoạch

Kiến nghị điều chỉnh quy hoạch Khu đô thị mới Tây Bắc: Hình thành khu đô thị thông minh, sinh thái

Khu đô thị Tây Bắc TPHCM liên quan đến hàng chục ngàn người đang sinh sống bị “quy hoạch treo” lâu năm, cũng là vùng đất gần như không bị ngập lụt, nước biển dâng. Mới đây, Sở Quy hoạch - Kiến trúc có văn bản trình UBND TPHCM về việc kiến nghị Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh quy hoạch khu đô thị này.

Bút Sài Gòn

Sự kiện & Bình luận

Ưu tiên đầu tư nguồn lực KH-CN và đổi mới sáng tạo

Phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo (KH-CN&ĐMST) được Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng khẳng định là một nội dung đột phá chiến lược trong giai đoạn mới; là động lực chính để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tạo bứt phá về năng suất, chất lượng, hiệu quả và tăng sức cạnh tranh để phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững nhằm đạt mục tiêu đến năm 2030, Việt Nam trở thành nước đang phát triển có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao và đến năm 2045 trở thành nước phát triển, thu nhập cao.