Vẻ tươi mới của Chuyện tình Khau Vai

Vở cải lương Chuyện tình Khau Vai (tác giả: Nguyễn Thế Kỷ, chuyển thể và đạo diễn: NSƯT Triệu Trung Kiên, cố vấn nghệ thuật: NSND Trần Ngọc Giàu) vừa công diễn tại Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang. Phản hồi từ khán giả khá tốt, giới chuyên môn cũng đánh giá cao tinh thần làm nghề chuyên nghiệp, tư duy sáng tạo tươi mới của ê kíp thực hiện.

Tác phẩm mang đậm sắc màu vùng cao miền Bắc, cho người xem nhiều khoảnh khắc đẹp, từ nội dung câu chuyện tình đầy ngang trái giữa chàng Ba (dân tộc Nùng) và nàng Út (con gái cưng của tộc trưởng người Giáy) đến những điệu múa, phong tục, phục trang, ánh sáng sân khấu.

Khi bắt tay thực hiện dự án ra mắt Sân khấu cải lương mới Đại Việt, ê kíp của dự án đã giới thiệu, trình diễn những tác phẩm mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc đến khán giả mộ điệu và Chuyện tình Khau Vai là tác phẩm mở màn cho hoạt động này.

Hơn thế nữa, để công chúng hiểu hơn về nét đẹp văn hóa vùng cao của miền Bắc đất nước, ê kíp đã tự tổ chức chuyến đi tìm hiểu, thu thập những vật dụng sinh hoạt hàng ngày của đồng bào dân tộc như: chén, tô, cối, máng, quang gánh, nỏ, nhạc cụ... để trưng bày triển lãm trước sảnh nhà hát mỗi buổi biểu diễn. Hoạt động này đã tạo nên sự thích thú và ấn tượng cho khán giả TPHCM khi đến thưởng thức vở diễn. 

Vẻ tươi mới của Chuyện tình Khau Vai ảnh 1 Một cảnh trong vở Chuyện tình Khau Vai

Vở cải lương được tái dựng lần này đã tập hợp được một đội ngũ nghệ sĩ nhiệt huyết với nghề của 2 miền Nam - Bắc, giúp đem lại không ít cảm xúc mới mẻ cho sân khấu cải lương TPHCM.

Khán giả chú ý nhiều đến nhân vật nàng Út (NSƯT Quế Trân) xinh đẹp nhưng cũng rất mạnh mẽ, quyết đoán; chàng Ba (nghệ sĩ Quang Khải) hiền lành, dễ mến; Cố Sầu (nghệ sĩ Võ Minh Lâm) mưu mô, bất chấp thủ đoạn để đoạt tình và ngôi vị; Lả Nhin (nghệ sĩ Lê Thanh Thảo) dễ thương, dí dỏm, trung thành. Bên cạnh cặp đôi nàng Út và chàng Ba, còn có mối tình trái ngang của tộc trưởng (NSƯT Lê Tứ) với bà Liễng (NSƯT Phượng Loan)…

Những cay đắng - ngọt bùi, hạnh phúc - đau khổ, bùng phát - nhẫn nhịn… cứ thế xen lẫn, dẫn lối cho bao trái tim yếu mềm vì yêu thương tìm đến nhau, đến lúc chết cũng khó chia lìa. Chuyện tình Khau Vai đã khép lại bằng bao sự yêu thương đong đầy của những trái tim tươi trẻ. 

Sân khấu cải lương mới Đại Việt ra đời là tâm huyết của 3 nghệ sĩ: soạn giả Hoàng Song Việt, đạo diễn Triệu Trung Kiên và nghệ sĩ Quang Khải. Cách làm mới, làm đẹp cải lương của sân khấu cải lương xã hội hóa trong thời buổi sân khấu cải lương gặp nhiều khó khăn, đã truyền được cảm hứng cho những người làm nghề và khán giả mộ điệu hôm nay. 

Sau 3 suất diễn tại Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang, vở diễn sẽ được tiếp tục tại Nhà hát Thành phố vào 2 tối 25 và 26-7.

Tin cùng chuyên mục