Việt Nam đang tích cực hỗ trợ kiều bào ở Texas

Ngày 25-2, tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao, trả lời câu hỏi của phóng viên liên quan đến thông tin về tình hình người Việt Nam ở Texas, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết: 

"Theo thông tin từ Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Houston, Hoa Kỳ, đợt bão tuyết và lạnh kỷ lục đã ảnh hưởng đến hơn 29 triệu người dân bang Texas. Phần lớn các gia đình của hơn 300.000 người gốc Việt sinh sống và làm việc tại bang Texas đều bị ảnh hưởng như bị cắt điện luân phiên, mất nước sinh hoạt, gặp khó khăn trong việc tiếp cận các mặt hàng nhu yếu phẩm.

Việt Nam đang tích cực hỗ trợ kiều bào ở Texas ảnh 1 Tuyết phủ trắng xóa tại Waco, Texas (Mỹ), ảnh hưởng nghiêm trọng tới sinh hoạt và cuộc sống của người dân, ngày 17-2-2021. Ảnh: AFP/TTXVN
Theo thông tin chính thức từ chính quyền sở tại, đến nay, có 4 người trong một gia đình người Mỹ gốc Việt thiệt mạng do sử dụng lửa sưởi ấm gây hỏa hoạn. Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Houston đã chủ động liên hệ các đầu mối Việt kiều, sinh viên để nắm tình hình, thăm hỏi, động viên bà con đồng thời cũng đã có một số hình thức quyên góp, hỗ trợ tài chính giúp đảm bảo sinh hoạt cuộc sống của cộng đồng.
Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Houston cũng như các cơ quan đại diện Việt Nam tại Hoa Kỳ tiếp tục theo dõi sát tình hình, cử cán bộ trực 24/7 và phối hợp với chính quyền sở tại tiến hành những biện pháp bảo hộ công dân trong trường hợp cần thiết.
Trong trường hợp cần trợ giúp hoặc có thông tin về người Việt Nam gặp nạn, đề nghị liên hệ theo số điện thoại đường dây nóng Bảo hộ công dân của Đại sứ quán Việt Nam tại Hoa Kỳ: +1-202-716-8666 hoặc email vanphong@vietnamembassy.us; đường dây nóng Bảo hộ công dân của Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Houston: +1-346-775-0555 hoặc Tổng đài Bảo hộ công dân theo số +84-981-848-484”.

Liên quan đến câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Florence Parly thông báo nước này đã điều tàu ngầm SNA Emeraude đến tuần tra ở Biển Đông, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam khẳng định: “Duy trì hòa bình, ổn định, trật tự, an ninh, an toàn, tự do hàng hải và hàng không, thượng tôn pháp luật, tôn trọng chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của các quốc gia ở Biển Đông phù hợp với Công ước Liên hiệp quốc về Luật Biển năm 1982 là mục tiêu, lợi ích và trách nhiệm, nguyện vọng chung của tất cả các quốc gia và cộng đồng quốc tế. Hoạt động của các quốc gia ở Biển Đông cần đóng góp vào mục tiêu này".

Trả lời câu hỏi quan điểm của Việt Nam về Tổng Giám đốc mới của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), bà Lê Thị Thu Hằng nêu rõ: “Việt Nam chúc mừng Tiến sĩ Ngozi Okonjo - Iweala trở thành Tổng Giám đốc mới của WTO. Với kinh nghiệm và hiểu biết trong lĩnh vực tài chính và thương mại, bà tổng giám đốc sẽ thành công trong việc lãnh đạo WTO, đóng góp tích cực vào hệ thống thương mại toàn cầu. Là một thành viên có trách nhiệm trong WTO, Việt Nam ủng hộ hệ thống đa phương mở, minh bạch và dựa trên luật lệ, trong đó đề cao vai trò trung tâm của WTO. Việt Nam sẽ phối hợp chặt chẽ với tân tổng giám đốc và các thành viên khác đóng góp hiệu quả vào các hoạt động của WTO và thúc đẩy hiệu quả tiến trình cải cách của tổ chức này”.

Ngày 25-2, tin từ Bộ Ngoại giao cho biết, Phái đoàn thường trực của Việt Nam tại Liên hiệp quốc ở New York và Geneva đã gửi công hàm thông báo ứng cử của Đại sứ Nguyễn Hồng Thao vào Ủy ban Luật pháp quốc tế (ILC) lần 2, nhiệm kỳ 2023-2027 đến LHQ và các quốc gia. Bầu cử ILC dự kiến diễn ra tháng 11-2021 tại New York.

Tin cùng chuyên mục