VinFast “dậy sóng” quốc tế với kế hoạch xuất khẩu xe điện

Thông tin về chiếc xe điện đầu tiên của VinFast lộ diện, cùng tuyên bố VinFast hướng tới xuất khẩu xe sang thị trường Mỹ vào năm 2021 đã thu hút đông đảo truyền thông và độc giả quốc tế thảo luận.
VinFast “dậy sóng” quốc tế với kế hoạch xuất khẩu xe điện

Cộng đồng Mỹ hào hứng đón chờ

Bài góc nhìn của phóng viên Ronan Glon trên trang AutoBlog (Mỹ) nhận định, đây là kế hoạch táo bạo của hãng xe Việt. Dù mới thành lập năm 2017, nhưng họ đã có những bước đi đáng kể khi đã bán 3 mẫu xe tại thị trường nội địa.

“Cơ sở nào để tin vào kế hoạch này? Họ có sự giúp sức của những tên tuổi lớn đó là LG Chem và Pininfarina, họ sẽ cùng nhau phối hợp để VinFast có chỗ đứng tại đất Mỹ” - Ronan Glon nhấn mạnh.

Trên chuyên trang tin tức về xe điện InsideEV (Mỹ), nhà báo Gustavo Henrique cho rằng: “Rõ ràng, VinFast có một kế hoạch và lộ trình nghiêm túc. Vươn ra các thị trường nước ngoài là kế hoạch hoàn toàn phải làm với mọi hãng xe. Nếu VinFast muốn thành công và thiết lập tên tuổi, thì họ sẽ chọn đi theo con đường những hãng xe Hàn Quốc như Kia và Hyundai từng làm. Chinh phục thị trường Mỹ là bước đầu tiên và tham vọng cần làm”.

Kế hoạch của VinFast cũng thu hút đông đảo độc giả Mỹ thảo luận. Dưới bài viết trên AutoBlog, độc giả Mitchell bình luận: “Có nhớ Huyndai không? Người ta đã cười nhạo khi họ khởi đầu, nhưng họ cũng đã có những thành công. VinFast có tập đoàn lớn mạnh Vingroup đứng sau và có kế hoạch tài chính chắc chắn. Tôi chờ đợi và dõi theo kế hoạch này được thực hiện”.

Trang InsideEV cũng đưa ra dự đoán, mẫu xe điện vừa lộ diện của VinFast sẽ là đối thủ tiềm năng với mẫu Kona Electric của Hyundai. Chắc chắn, mẫu xe của VinFast cũng sẽ có phiên bản xe chạy xăng. Còn trang Automotif cho rằng, xe điện VinFast sẽ định vị Tesla là đối thủ.

Theo kế hoạch, mẫu xe điện VinFast sẽ ra mắt tại triển lãm Los Angeles Auto Show 2020, triển lãm này bắt đầu diễn ra từ 1907 và là điểm đến quen thuộc để giới thiệu các sản phẩm mới của các hãng BMW, Mercedes, Tesla, Lexus…

Trên tài khoản Twitter của Los Angeles Auto Show và bà Lisa Kaz – Giám đốc điều hành của triển lãm này cũng đã đăng tải lời chào mừng VinFast tới với triển lãm ô tô danh tiếng bậc nhất này.

Bạn bè Đông Nam Á sẵn sàng mua xe VinFast

Kế hoạch của VinFast cũng nhận được sự ủng hộ đông đảo từ truyền thông và cộng đồng người yêu xe khu vực Đông Nam Á.  

Tờ báo có số lượng độc giả lớn nhất Malaysia – The Star và tờ PostToday (Thái Lan) đều khá bất ngờ khi dẫn nguồn tin, xe điện VinFast có thể đi được 500km/1 lần sạc.  

Độc giả Peng Khaz bình luận trên Twitter của tờ PostToday: “Việt Nam là một quốc gia nhiều hoài bão, điều này thể hiện qua VinFast. Tôi từng sang du lịch Việt Nam và nhìn thấy xe VinFast chạy trên đường. Nó thật đẹp. Tôi cũng muốn nó được bán ở Thái Lan”. 

Còn độc giả Bahalzan bình luận trên Twitter của tờ The Star: “Trước kia, nhìn thấy cựu thủ tướng Mahathir Mohamad lái thử xe VinFast thật ngầu. Và nay, VinFast công bố kế hoạch mới, tôi thấy vui khi VinFast có những bước tiến mới và tiếp tục phát triển”.

Thu hút lượng đông đảo độc giả tương tác là bài báo về VinFast trên tờ TEMPO.CO của Indonesia. Dù chỉ đơn thuần là những thông tin được dịch lại từ Reuters, nhưng bài báo đã nhận được hơn 1000 lượt chia sẻ. Độc giả Rafli Fairuz cho rằng, “Tôi sẽ ủng hộ VinFast. Nếu nó được bán ở các quốc gia Đông Nam Á, tại sao lại không mua chứ?”

Tuần trước, chiếc ôtô điện chạy thử của VinFast được bắt gặp trên đường phố Hà Nội. Theo một số thông tin mà Reuters có được, mẫu xe này có tầm hoạt động khoảng 500 km sau mỗi lần sạc. Trung bình, chiếc xe có thể đi trong 10 ngày liên tục nếu người lái sử dụng một tiếng mỗi ngày, quãng đường 50 km. VinFast sẽ thử nghiệm mẫu ôtô crossover điện do Pininfarina thiết kế và công nghệ pin do LG-Chem đảm nhiệm vào tháng 1-2021 và sản xuất hàng loạt loại xe này vào tháng 7-2021. Chiếc crossover điện mới vẫn chưa có tên gọi chính thức. 

VinFast được thành lập năm 2017, hãng xe này đã tiêu thụ được 5124 xe ôtô trong quý 1/2020. Doanh số của VinFast hiện đứng thứ năm tại thị trường ôtô Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục