Vở kịch Vòng xoáy nghiệt ngã: Cuộc chiến giữa thời bình

Vào các ngày thứ bảy trong tháng 8-2015, Nhà hát Kịch TPHCM công diễn vở kịch Vòng xoáy nghiệt ngã (tác giả: nhà văn Bích Ngân, đạo diễn: NSƯT Đoàn Bá), với sự tham gia diễn xuất của diễn viên Anh Tuấn, Hồng Thắm, Thái Kim Tùng, Lệ Quyên…

Câu chuyện xoay quanh nhân vật Ba Tài (Tuấn Anh) - một cán bộ cách mạng, Phó trưởng Ban Kinh tài, có nhiệm vụ lo tài chính cho đơn vị, trực tiếp nhận các nguồn đóng góp của nhân dân ủng hộ cách mạng. Thời điểm này, Ba Tài đã nhận được 650 cây vàng do nhân dân đóng góp, đang chờ thời điểm thích hợp để chuyển giao lại cho tổ chức. Tuy nhiên, trước đại thắng mùa xuân 1975, trên đường đi công tác, Ba Tài gặp phải trận càn của địch, bị thương ở đầu và mất trí nhớ.

Một cảnh trong vở Vòng xoáy nghiệt ngã.

Trong số vàng nhân dân đóng góp có phần khá lớn của ông Bảy Bá - một tư sản yêu nước. Sau giải phóng, cuộc sống ông Bảy Bá lao đao, gia đình ly tán, ông liền bỏ công tìm kiếm người cán bộ kinh tài năm xưa để nhờ giúp đỡ. Câu chuyện về số vàng khổng lồ được tiết lộ. Cả nhà Ba Tài xôn xao. Những người thân trong gia đình ông cố gắng làm đủ mọi cách cho Ba Tài hồi phục trí nhớ để tìm lại số vàng chôn giấu đã hơn 30 năm.

Chuyện về người cán bộ kinh tài nhớ ra mình đã cất 650 cây vàng vào một thùng sắt cùng với xấp biên nhận về tài sản, nhà đất của người dân yêu nước hiến tặng và cho cách mạng mượn, đang được cất giấu đâu đó, được thông tin lên tỉnh. Thùng vàng và mớ giấy tờ biên nhận tài sản trở thành mạch ngầm len lỏi chảy qua từng trạng thái cảm xúc của các nhân vật, không chỉ ở gia đình ông Ba Tài mà còn “bùng nổ” tại ngôi biệt thự của chủ tịch tỉnh Tứ Quý. Từ đây, xuất hiện những sự đối đầu. Đó là sự đối đầu giữa niềm tin, lòng trung thành, lý tưởng cách mạng, sự hy sinh, cuộc sống chân chính, cái tâm trong sáng với lòng tham, sự hám lợi danh, cái tôi cá nhân gắn liền với nhu cầu sống xa hoa...

Ấn tượng nhất của vở diễn chính là cảnh kết đặc sắc, khi ông Ba Tài tìm được thùng vàng nhưng bên trong trống rỗng. Ông uất nghẹn ra đi giữa cơn mưa lớn, không kịp để lại lời trăn trối. Chủ tịch tỉnh Tứ Quý - một thương binh cả đời sống trong sạch, ôm chặt Ba Tài, đau đớn nhận ra giữa thời bình vẫn có một cuộc chiến đấu không hề dễ dàng giữa những con người là đảng viên, chiến sĩ cách mạng ưu tú với một số người sống vì vật chất, bất chấp đạo lý, nghĩa tình. Cuộc chiến quyết liệt giữa cái tốt và cái xấu, giữa cái ác và cái thiện, giữa người trung thực với kẻ giả dối, giữa thủy chung và phản bội, giữa những người chiến sĩ cách mạng chân chính với những người cán bộ tha hóa… diễn ra quyết liệt, đầy cam go.

Ông Nguyễn Anh Kiệt, Giám đốc Nhà hát Kịch TPHCM, cho biết: Trong một nỗ lực thay đổi hình ảnh, từ nay đến cuối năm, dự kiến Nhà hát Kịch TPHCM sẽ đầu tư dàn dựng lại một số vở kịch nổi tiếng của nhà hát trước đây như: Người yêu tôi là hoa hậu, Cuộc phiêu lưu của bức thư tình, Bến bờ xa lắc hay Thời con gái đã xa, nhằm bổ sung kịch mục biểu diễn của nhà hát, góp phần gầy dựng lại dòng chính kịch trữ tình, một thời rất được công chúng TP yêu thích.

Tuy nhiên, vì hiện nhà hát chỉ có một diễn viên, thế nên, bước đi đầu tiên để thúc đẩy hoạt động tổ chức biểu diễn của nhà hát chính là việc tuyển chọn dàn diễn viên mới, trẻ, năng động, là các sinh viên đã tốt nghiệp Trường ĐH Sân khấu và Điện ảnh TPHCM, về ký hợp đồng diễn viên chính thức của nhà hát. Ngoài ra, nhà hát cũng ký hợp đồng theo từng vở diễn với các diễn viên tên tuổi để tạo sức hút.

Chúng tôi đang hợp tác với sân khấu Sen Việt và muốn mở rộng hơn sự liên kết hợp tác với các sân khấu xã hội hóa, với ước mong các sân khấu kịch tại TPHCM cùng đoàn kết, góp sức để nhà hát kịch trở thành điểm diễn kịch thường xuyên của TP, phục vụ tốt hơn cho công chúng. Sở VH-TT cũng đã có kế hoạch đầu tư sửa chữa cải tạo nhà hát trong thời gian tới nhằm tạo môi trường, cơ sở vật chất tốt hơn.

Thúy Bình

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Phim

Âm nhạc

Hồng Hải - “Người đàn bà hát” nồng nàn, da diết với nhạc Trịnh

Hơn 60 năm qua, đã có biết bao nhiêu người hát nhạc Trịnh. Mỗi người đến với Trịnh và hát Trịnh theo một cách khác nhau. Hồng Hải - người được yêu mến đặt cho cái tên "Người đàn bà hát" sau 20 năm đắm mình với nhạc xưa đã ra album đầu tay gồm 12 ca khúc được Trịnh Công Sơn viết trong 10 năm 1962 - 1972. Chặng đường mở ra bằng Hành hương trên đồi cao (1962) và khép lại bằng Vẫn nhớ cuộc đời (1972), đó cũng là một hành trình người nghệ sĩ đi tìm bản thể của mình.

Mỹ thuật

“Màu dân tộc” trong những tác phẩm đương đại của họa sĩ Bùi Thanh Tâm

Hơn 20 tác phẩm khổ lớn, “khủng” nhất lên tới 450x210cm, nhỏ nhất cũng 120x180cm với chất liệu tổng hợp, triển lãm “Không có gì ở đằng sau” của họa sĩ trẻ đương đại Bùi Thanh Tâm tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã đem đến một cách tiếp cận, tôn vinh nghệ thuật dân gian đầy ấn tượng.

Sách và cuộc sống

Sáng tác

Mùa lũ

Tôi không sinh ra và lớn lên ở miền Trung, nơi hàng năm phải oằn mình gánh chịu bao nhiêu trận bão lũ. Nhưng, ký ức tuổi thơ tôi về một trận lụt duy nhất năm ấy đến nay chưa khi nào thôi ám ảnh.