(SGGPO).- Trao đổi với PV Báo SGGP chiều nay 9-11, ông Lê Văn Chiến, Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu, cho biết, lực lượng cứu hộ đã gom được 24 container hàng hóa trên chiếc tàu Heung A Dragon rơi xuống biển sau khi bị tàu Eleni đâm chìm đêm 7-11, đồng thời đánh dấu vị trí của 20 container khác bị sóng biển trôi dạt khắp nơi. Hiện vẫn còn 24 container chưa tìm thấy và không xác định được đang trôi dạt tại vùng biển nào. Công tác tìm kiếm đang được các tàu thuyền dùng cáp cào quét trên vùng biển từ Vũng Tàu đến Phước Tỉnh và Cần Giờ.
Quan sát tại hiện trường vụ tai nạn, chúng tôi thấy tàu Heung A Dragon đã bị chìm 2/3 thân tàu, các hàng container nằm phía trên còn nhô lên mặt nước. Phía đuôi tàu bốc lên những cột khói đen ngòm từ hầm máy. Rất có khả năng các vật dụng dễ cháy trên tàu đã tiếp xúc với lửa phát ra từ hầm máy con tàu. Trước đó, Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu đã làm việc với đại diện chủ tàu đưa ra yêu cầu dùng neo và cáp chằng giữ không cho tàu bị trôi khỏi luồng trong điều kiện gió bão phức tạp hiện nay. Tuy nhiên, biện pháp trên chưa phát huy tác dụng và chiếc tàu đang dần trôi theo con nước của luồng tuyến, rất nguy hiểm cho tàu thuyền qua lại.
Đến 16 giờ chiều nay 9-11, ngọn lửa trên chiếc tàu Heung A Dragon bị tàu Eleni đâm chìm tại vùng biển Vũng Tàu đêm 7-11 bốc cháy dữ dội. PV báo SGGP đã đi cùng trung tá Nguyễn Ngọc Phi, Đội trưởng Đội PCCC thuộc Phòng Cảnh sát PCCC Công an tỉnh BR-VT, thực địa hiện trường khu vực chiếc tàu bị chìm để tìm phương án chữa cháy tàu.
Chiếc ca nô của Trạm Biên phòng Cảng Vũng Tàu cố gắng áp sát mạn tàu để các cán bộ, chiến sĩ Đội PCCC đánh giá mức độ của đám cháy. Ghi nhận thực tế cho thấy, ngọn lửa bốc lên từ 1 container hàng thứ 5 dãy thứ hai từ mũi tàu xuống. Trong khi đó, toàn bộ mạn bên trái tàu đã bị chìm hoàn toàn, nước tràn vào tàu, nhiều container loại 40 feet chở đầy hàng nghiêng hẳn sang một bên và có thể đổ ập xuống biển bất cứ lúc nào (ảnh 1).
Cũng trong ngày nay, lực lượng chức năng đã bố trí một tàu cùng với 1 tổ công nhân đi vớt hàng hóa trên các contaier gồm sữa hộp, bánh kéo… vỡ ra đổ tràn trên mặt biển, nhằm hạn chế những tai nạn hàng hải có thể xảy ra (ảnh 2).
Cũng ngay trong chiều tối 9-11, đại diện chủ tàu đã có mặt tại hiện trường để cung cấp toàn bộ dữ liệu, hồ sơ liên quan đến chiếc tàu và gần 700 container chứa đầy hàng hóa. Theo đại diện chủ tàu, ngoài một số container chứa bánh kẹo, sữa, thực phẩm đồ hộp, còn có nhiều container chứa hàng nguy hiểm, độc hại, hóa chất, nguyên phụ liệu ngành may mặc, giày da… Phương án chữa cháy được trung tá Nguyễn Ngọc Phi thống nhất với chủ hàng sẽ dùng nước bơm từ dưới biển lên rồi phun trực tiếp vào đám cháy.
Đến 18 giờ 15 phút cùng ngày, lực lượng chức năng đã điều tàu dầu khí 105 ra hiện trường chữa cháy. Công tác chữa cháy sẽ thực hiện ngay trong đêm với nhiều phương án cảnh báo chữa cháy tàu nếu một sốcontainer hàng hóa thuộc độc hại, nguy hiểm phát nổ, gây cháy.
HOÀI NAM