Vụ án Đồng Tâm: Bị cáo Lê Đình Công và 4 người khác xin giảm nhẹ hình phạt

Trong đơn kháng cáo, 5 bị cáo cho rằng mức hình phạt mà Tòa cấp sơ thẩm đã tuyên đối với 5 bị cáo là nặng, đồng thời đề nghị Tòa cấp phúc thẩm xem xét các tình tiết trong vụ án nhằm giảm nhẹ hình phạt cho 5 bị cáo.

Ngày 2-10, Tòa án Nhân dân TP Hà Nội cho biết đã nhận được đơn kháng cáo của 5 bị cáo trong vụ án “Giết người”, “Chống người thi hành công vụ” xảy ra tại xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, TP Hà Nội, gồm: Lê Đình Công, Lê Đình Chức, Lê Đình Doanh, Bùi Viết Hiểu và Nguyễn Quốc Tiến.

Vụ án Đồng Tâm: Bị cáo Lê Đình Công và 4 người khác xin giảm nhẹ hình phạt ảnh 1 Các bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm hồi đầu tháng 9-2020

Liên quan tới vụ án trên, chiều ngày 14-9, Tòa cấp sơ thẩm đã tuyên phạt 5 bị cáo nói trên về cùng tội “Giết người”, trong đó: Lê Đình Công, Lê Đình Chức đều lĩnh án tử hình; Lê Đình Doanh bị phạt tù chung thân; Bùi Viết Hiểu 16 năm tù; Nguyễn Quốc Tiến 13 năm tù.

23 bị cáo còn lại bị tuyên phạt các mức án từ 15 tháng tù treo đến 6 năm tù về cùng tội “Chống người thi hành công vụ”.

Tại bản án sơ thẩm nhận định, đây là vụ án hình sự nghiêm trọng, hành vi phạm tội của các bị cáo là đặc biệt nguy hiểm cho xã hội, bất chấp pháp luật, coi thường kỷ cương phép nước, ngang nhiên xâm phạm đến hoạt động đúng đắn của Nhà nước và chính quyền địa phương, coi thường tính mạng, sức khỏe của người khác, đặc biệt là những người đang thi hành công vụ.

Các bị cáo thực hiện hành vi vô cùng dã man, tàn bạo và mất hết tính người, các bị cáo đã dùng xăng đốt làm 3 cán bộ, chiến sĩ công an hy sinh. Nhóm 6 bị cáo gồm Lê Đình Công, Bùi Viết Hiểu, Nguyễn Văn Tuyển, Lê Đình Doanh, Lê Đình Chức và Nguyễn Quốc Tiến được xác định là những bị cáo cầm đầu, vừa tổ chức chuẩn bị công cụ, phương tiện, phân công vị trí, nhiệm vụ cho các bị cáo khác, vừa trực tiếp thực hiện hành vi tấn công lực lượng chức năng. Trong đó, Lê Đình Công là người giữ vai trò chủ mưu, cầm đầu, thường xuyên lôi kéo, kích động, kêu gọi chống đối, tổ chức các cuộc họp bàn, tung các video clip, ghi hình và phát trực tiếp trên các trang mạng xã hội tuyên bố giết chết từ 300-500 chiến sĩ công an…

Còn bị cáo Lê Đình Chức là người chỉ đạo Lê Đình Doanh đổ xăng ra chậu, cùng Doanh đẩy chậu xăng đang cháy xuống hố; trực tiếp đổ xăng thêm 3-5 lần xuống hố làm 3 cán bộ, chiến sĩ công an bị thiêu cháy.

Tin cùng chuyên mục